12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những tiết lộ thú vị về hiện tượng nổi da gà

Nổi da gà (hay còn gọi là sởn gai ốc hay nổi gai ốc) là phản xạ tự nhiên của cơ thể. Khi đó, da sẽ tạo thành những nốt nổi do chân lông tự co thắt. Hiện tượng này thường xảy ra khi bị lạnh hoặc gặp cảm xúc mạnh như sợ hãi, bất ngờ…

Hiện tượng nổi da gà là gì?

Nổi da gà là một phản xạ bản năng của động vật có vú được gọi là sởn gai ốc, gây ra bởi việc phát hành vô thức của hoóc môn căng thẳng được gọi là chất adrenaline. Hormone này không những gây ra sự co cơ trên da mà còn ảnh hưởng tới phản ứng của cơ thể.

Hiện tượng này là do các cơ nhỏ dưới da (quanh lỗ chân lông) bị kích thích để co lại khiến nó co rút lại và các sợi lông dựng đứng lên khi bạn sợ hãi, ớn lạnh. Nổi da gà là sự xuất hiện những chỗ lồi lõm nhỏ trên da giống như da gà khi đã được nhổ lông.

Ở động vật, phản xạ này được gọi là dựng lông, giúp chúng tăng độ dày lớp lông bao phủ để trống lại cái lạnh bên ngoài. Đối với sinh vật bậc cao như con người thì cơ thể không còn bao phủ bởi lớp lông nữa nhưng vẫn còn thừa hưởng hiện tượng sinh lý từ tổ tiên này.

Lông càng dày càng giúp động vật giữ nhiệt được nhiều hơn để vượt qua những tháng ngày lạnh giá. Trong một số trường hợp, xù lông xuất hiện như một phản xạ để tự vệ hay đe dọa đối thủ của động vật.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng nổi da gà?

Nguyên nhân của mọi phản ứng này chính là cơ thể đã phóng ra một cách vô thức hormone adrenaline. Hormone này không những gây ra sự co cơ trên da mà còn ảnh hưởng tới phản ứng của cơ thể.

Ở động vật, hormone này tiết ra khi chúng bị lạnh hoặc gặp trường hợp nguy cấp, giúp chúng sẵn sàng phản ứng như đánh trả hay rút chạy.

Ở người, nổi da gà có thể thấy rõ nhất trên cánh tay nhưng cũng xuất hiện ở chân, cổ và bất kỳ vùng nào trên cơ thể. Ở một số người, nổi da gà thậm chí có thể xuất hiện cả trên mặt. Chúng sẽ tự hết khi những tác nhân kích thích trên biến mất.

Nổi da gà có nguy hiểm không?
Ở con người, adrenaline thường phóng ra khi chúng ta bị lạnh hoặc lo sợ, cả khi bị stress hoặc có cảm xúc mạnh, như giận dữ hoặc phấn khích. Những dấu hiệu khác của adrenaline còn bao gồm chảy nước mắt, ra mồ hôi, chân tay run rẩy, huyết áp tăng, tim đập mạnh và sôi bụn

Nổi da gà thường thấy rõ nhất trên cánh tay, chân, cổ… Ở một số trường hợp nổi da gà thể xuất hiện cả trên mặt. Chúng sẽ tự hết khi những tác nhân kích thích trên biến mất.

Vì vậy, mỗi khi em có cảm xúc đột ngột nổi da gà cũng là điều bình thường, không nên quá lo lắng.Tuy nhiên, trong thư em không nói rõ nổi da gà có kèm theo các triệu chứng gì khác nữa không. Nếu hiện tượng nổi da gà xảy ra thường xuyên, kéo dài và kèm theo xuất hiện một số triệu chứng như: ngứa, mẩn đỏ, khó chịu ,…thì cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được khám và tư vấn.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-tiet-lo-thu-vi-ve-hien-tuong-noi-da-ga-27156/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY