Sức khỏe hôm nay

Những triệu chứng trong thai kỳ không nên bỏ qua

Khi mang thai, cơ thể trải qua nhiều thay đổi. Có những sự thay đổi là bình thường nhưng cũng có những sự thay đổi là bất thường.
Dưới đây là những triệu chứng bạn không nên bỏ qua trong thời kỳ mang thai.

Đau phần bụng trên hoặc giữa bụng

Đau bụng giữa hoặc trên có thể kèm theo buôn nôn và nôn. Tình trạng này thương là do ợ nóng, trào ngược axit, khó tiêu, ngộ độc thực phẩm. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của tiền sản giật. Do vậy, cần thông báo cho bác sĩ về tình trạng này.

Đau bụng dưới

Trong thời kỳ mang thai, bạn có thể bị đau bụng dưới. Nguyên nhân phổ biến nhất là giãn dây chằng, điều này là bình thường và không gây nguy hiểm. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu thai ngoài tử cung, sảy thai, sinh non, bong nhau thai.

Sốt

Nếu bạn bị sốt cao độ và không có dấu hiệu bị cảm lạnh, bạn có thể cần đi khám ngay. Sốt cao có thể gây hại cho thai nhi.

Rối loạn thị lực

Nếu bạn bị mờ mắt, nháy mắt hoặc lóa mắt hãy đi khám bác sĩ. Các rối loạn thị lực có thể là dấu hiệu của tiền sản giật.

Phù cánh tay, chi và mặt

Thai phụ có thể cảm thấy bị sưng phù cánh tay, các chi và mặt, điều này là bình thường trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này xuất hiện cùng với những rối loạn thị lực và đau bụng, bạn cần đi khám vì đây có thể là triệu chứng của tiền sản giật.

Đau đầu

Mặc dù đau đầu thường xảy ra trong thời kỳ mang thai, nhưng nếu bạn bị đau đầu không dứt cùng với các triệu chứng khác của tiền sản giật, bạn cần đi khám bác sĩ.

Tăng cảm giác khát

Bất cứ thay đổi nào về nước tiểu và tình trạng khát của thai phụ cũng cần được giám sát chặt chẽ. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm và bạn cảm thấy khát nước thường xuyên,, bạn có thể bị mất nước. Nếu cơn khát đi kèm với tăng cường tiểu tiện, bạn có thể bị tiểu đường thai kỳ. Cả hai tình trạng này đều có thể gây hại cho bạn và thai nhi.

Tiểu rát và đau

Các giác nóng rát khi đi tiểu là dấu hiệu phổ biến nhất khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Bạn có thể cần được điều trị bằng kháng sinh trong trường hợp này.

Nôn

Nôn là tình trạng thường gặp trong thai kỳ. Nhưng nếu bạn bị nôn trên 2 lần trong ngày, bạn có thể bị mất năng lượng và mất nước. Nôn nhiều cũng có thể là dấu hiệu của chứng tiền sản giật mà bạn cần cảnh giác.

BS Thu Vân

(theo Univadis/Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-trieu-chung-trong-thai-ky-khong-nen-bo-qua-n132714.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY