Sức khỏe hôm nay

Những từ cha mẹ thường nói khi còn nhỏ sẽ dự báo được tương lai của con mình

Con cái luôn tin những gì cha mẹ nói về mình và biến nó thành suy nghĩ ​​của bản thân. Có nghĩa là, nếu bạn nói rằng đứa trẻ không đẹp, nó tin điều đó và cảm thấy rằng nó thực sự không đẹp, lâu dần bắt đầu mất tự tin và chán ghét bản thân.

Nếu bạn khuyến khích và khen ngợi trẻ mỗi ngày, trẻ sẽ ở trong trạng thái tích cực và vui vẻ về tổng thể.

Hơn nữa, trong giai đoạn thơ ấu, nơi không có sự phân biệt giữa đẹp và xấu, ý tưởng của trẻ em đều là từ cha mẹ chúng, và chúng là tổng thể các quan điểm của cha mẹ chúng.

Những lời nói vô tình của chúng ta sẽ gây ảnh hưởng khôn lường đến trẻ, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Vì vậy, cha mẹ khi giao tiếp với con cái phải chú ý đến ảnh hưởng của ngôn ngữ đối với con cái, và đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của gợi ý.

Hầu hết, cha mẹ không nghĩ đến việc coi thường hay đổ lỗi cho con cái mà họ ngầm định nghĩa con cái. Theo thời gian, đứa trẻ bắt đầu xa lánh và trốn tránh.

Nhận thức được sức mạnh của những tín hiệu, cha mẹ nên làm gì để ảnh hưởng tích cực đến con cái?

1. Đừng dán nhãn tiêu cực cho con cái

Về mặt tâm lý, não bộ dễ tiếp nhận thông tin tiêu cực hơn, vì vậy chúng ta thường thấy: Bạn càng muốn con mình nghe lời và bạn càng phủ nhận hoặc không chấp nhận con bạn, thì trẻ sẽ càng quay lưng lại với bạn.

Bạn càng muốn con mình nghe lời và bạn càng phủ nhận hoặc không chấp nhận con bạn, thì trẻ sẽ càng quay lưng lại với bạn.

Ví dụ, khi trẻ đang giúp bạn mang thức ăn lên bàn, nếu cha mẹ nói với trẻ: “Cẩn thận, đừng ngã”.

Khi trẻ nghe câu này dễ run tay, lo bị ngã, phải hết sức cẩn thận. Vì thông điệp mà trẻ nhận được lúc này là “ngã, cẩn thận”.

Vì vậy, cha mẹ khi giao tiếp với con phải nói những lời tích cực hơn là những lời khiến trẻ lo lắng, sợ hãi.

Đừng nói "Đừng căng thẳng", mà hãy nói "Thư giãn, bình tĩnh"; Đừng nói "con là người kén ăn", mà hãy nói "con ăn rất ngon" hay đừng nói "con thật ngu ngốc", mà hãy nói "con thật chăm chỉ". Thay vì nói "con quá béo", hãy nói "sẽ tốt hơn nếu con gầy hơn".

Hành vi mà cha mẹ mong đợi con làm có thể đơn giản nói những lời tích cực tương ứng với hành vi đó.

2. Đừng quát tháo khi đứa trẻ mắc lỗi

Khi trẻ làm sai, cha mẹ không nên quát tháo để sửa, nếu không trẻ sẽ củng cố ấn tượng về sự việc. Ngay cả khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ cũng không nên làm ầm ĩ, phản ứng thái quá càng dễ gây ấn tượng với trẻ.

Cha mẹ muốn có những gợi ý tâm lý tích cực cho con cái thì cần phải bao dung, đừng mãi níu kéo quá khứ mà không chịu buông bỏ. Thậm chí, cha mẹ hãy nói với con rằng: “Con làm gì sai cũng không sao. Mẹ sẽ luôn là người ủng hộ con”. Loại gợi ý tích cực này sẽ mang lại cho trẻ tình yêu và sự tin tưởng.

Khi nhận thấy phương pháp giáo dục của mình quá khắt khe, cha mẹ nên cập nhật hệ thống ngôn ngữ kịp thời để trẻ thư giãn, phát triển.

3. Khi đứa trẻ làm đúng và tốt, cha mẹ cần nói những lời động viên, yêu thương nhiều hơn

Mọi người đều thích được khen ngợi, đặc biệt là những đứa trẻ yếu kém, chúng càng mong muốn nhận được sự ủng hộ của cha mẹ. Nhưng trên thực tế, sự động viên và tình yêu thương mới là sự hỗ trợ tốt nhất.

Khi đứa trẻ làm đúng và tốt, cha mẹ cần nói những lời động viên, yêu thương nhiều hơn

Ít bậc cha mẹ nào không yêu thương con cái, nhưng bạn đã trực tiếp bày tỏ điều đó với con cái của mình chưa?

Có thể chúng ta thường bày tỏ tình yêu thương của mình khi con cái còn nhỏ, nhưng theo thời gian, chúng ta không thể tránh khỏi bị cuốn trôi bởi những thứ rắc rối khác.

Cha mẹ không nên chỉ thường xuyên nói những lời yêu thương với con, chẳng hạn như: “Bố yêu con, mẹ yêu con, mọi người yêu con”. Bạn cũng có thể sử dụng sự kỳ vọng trong ánh mắt và sự tán thành của cử động cơ thể để khuyến khích trẻ.

Các nhà tâm lý học đã nói: "Bộ não có thể được thay đổi bởi ngôn ngữ. Nó liên tục thay đổi sự phân bố của các dây thần kinh để đáp ứng với những yêu cầu bên ngoài". Ngôn ngữ của cha mẹ chính là “lời tiên tri” trong lòng đứa trẻ.

Cha mẹ thông minh nên truyền tình yêu thương và sự bao dung cho con cái thay vì phủ nhận và đàn áp chúng. Chỉ khi một đứa trẻ cảm thấy tốt hơn thì nó mới có thể làm tốt hơn.

Xem thêm:

Phát hiện thủ phạm gây ra các bệnh thần kinh, mở ra hy vọng cho hàng triệu bệnh nhân sa sút trí tuệ và Parkinson

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-tu-cha-me-thuong-noi-khi-con-nho-se-du-bao-duoc-tuong-lai-cua-con-minh-34937/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY