12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những vấn đề về sức khỏe mà phụ nữ phải đối mặt khi bước sang tuổi 40

Dưới đây là những vấn đề sức khỏe mà phụ nữ U40 thường gặp và cần lưu ý để duy trì tuổi thọ.

Tăng cân

Giảm cân ở độ tuổi 20 chỉ đơn giản là bỏ uống nước ngọt trong một tuần, nhưng khi có tuổi, người phụ nữ sẽ khó giảm cân và dễ tăng cân hơn. Tuổi tác, thiếu vận động, mức độ stress, và lựa chọn chế độ ăn uống kém là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tăng cân. Duy trì vận động chính là chìa khóa.

Mệt mỏi và thiếu sức sống

Cảm thấy mệt mỏi có vẻ không phải là điều gì mới mẻ đối với phụ nữ ở độ tuổi 40. Rốt cuộc, bạn có thể đang phải đi làm toàn thời gian, nuôi con và quản lý nhà cửa, nhưng khi có tuổi, phụ nữ có xu hướng mệt mỏi nhiều hơn và nhanh hơn. Điều này chủ yếu là do những thay đổi nội tiết xảy ra từ mãn kinh. Giấc ngủ ổn định là một yếu tố chủ chốt trong việc trẻ hóa và phục hồi cơ thể, do đó hãy duy trì giấc ngủ đủ 7 tiếng trong năm đêm một tuần.

Bệnh tim mạch

Đây là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở phụ nữ Mỹ. Theo thời gian, mảng bám tích tụ trong động mạch, khiến chúng bị hẹp và cứng. Điều này ngăn cản dòng máu và oxy bình thường mà tim cần. Cục máu đông có thể phát triển trên các mảng bám, ngăn dòng máu chảy đến tim dẫn đến cơn đau tim. Đây là một lý do khác khiến chế độ ăn uống và tập thể dục rất quan trọng.

Mất ngủ

Như thể mệt mỏi và thiếu sức sống còn chưa đủ rắc rối, mất ngủ cũng là nỗi khổ của nhiều phụ nữ tuổi trung niên. Trên thực tế, một nghiên cứu của CDC cho thấy gần 20% phụ nữ ở độ tuổi 40 đến 59 nói rằng bị khó ngủ từ 4 đêm trở lên mỗi tuần. Nghiên cứu giải thích đối với nhiều người đây là do khởi đầu của thời kỳ mãn kinh. Toát mồ hôi đêm, nhiệt độ cơ thể tăng vọt và thay đổi tâm trạng đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Sỏi thận

Sỏi có thể rất nhỏ (thường được mô tả như cát hay sạn thận)nhưng sỏi thận – những mảnh khoáng chất có thể hình thành trong đường tiết niệu – là cực kỳ đau. Thông thường, khi có tuổi, bạn sẽ bị mất nước nhiều hơn. Điều này, cùng với các yếu tố nguy cơ khác như chế độ ăn thay đổi, có thể dẫn đến tăng khả năng phát triển sỏi ở độ tuổi 40 trở lên. Trong khi sỏi thận thường tự ra ngoài, song có thể phải phẫu thuật để lấy sỏi. Thay đổi chế độ ăn có thể giúp ngăn ngừa tái phát. Và, một tin tốt cho phụ nữ là tuy bạn có thể bị sỏi thận, song bệnh hay gặp hơn ở nam giới.

Thoái hóa khớp

Khoảng 40 tuổi, thoái hóa khớp có thể xảy ra. Khi lớp sụn quanh khớp bị mòn đi, hậu quả sẽ là đau nhức và khó chịu. Một điều rất phổ biến đối với những người có xu hướng bị thoái hóa khớp là vẫn đề thường bắt đầu ở cột sống cổ, thắt lưng, hông và đầu gối, và ở các khớp cụ thể như khớp đốt bàn của ngón tay cái, hay gặp hơn ở phụ nữ. Thoái hóa xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất và là cách tốt nhất để tránh nó là bằng chế độ ăn uống cân đối, lành mạnh và các bài tập thể dục mang trọng lượng.

Ung thư vú

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là hai bệnh ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ. Ung thư vú có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ tăng theo tuổi. Ung thư cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phụ nữ nào đang hoặc đã có hoạt động tình dục, nhưng nó chủ yếu xảy ra ở những phụ nữ bị nhiễm HPV, bị suy giảm miễn dịch, dinh dưỡng kém và không làm xét nghiệm phết cổ tử cung. Chụp nhũ ảnh định kỳ là rất quan trọng khi đến tuổi 40.

Tăng huyết áp

Ở độ tuổi này, bác sĩ có thể cảnh báo bạn về tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao. Kiểm soát huyết áp là rất quan trọng, vì nếu không, bệnh sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Giảm stress là rất quan trọng để kiểm soát huyết áp cao. Các chiến lược bao gồm giảm lượng muối ăn, có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Ung thư da

Ung thư da là một trong những vấn đề lớn về da theo tuổi tác. Cả ung thư biểu mô tế bào đáy và tế bào vảy đều do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tích lũy lại. Tương tự, u hắc tố ác tính là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cùng với di truyền.

Cách hành động tốt nhất? Kiểm tra những thay đổi của nốt ruồi và để ý đến những cái mới. Mối quan tâm về nốt ruồi mới tăng lên sau 40 tuổi vì nguy cơ mắc u hắc tố ác tính cao hơn. Và, như bạn có thể đã biết, hãy là một người siêng năng và sáng suốt khi sử dụng kem chống nắng. Kem chống nắng là cách phòng ngừa tốt nhất.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm đặc biệt quan trọng với phụ nữ tuổi 40. Sau đây là những kiểm tra và xét nghiệm phổ biến nhất cần thực hiện khi bạn bước vào độ tuổi này:

- Đo huyết áp

- Xét nghiệm chỉ số cholesterol trong máu

- Xét nghiệm lượng đường trong máu, loại trừ nguy cơ tiểu đường

- Xét nghiệm Pap smear để phát hiện sớm virus HPV và phòng ngừa ung thư cổ tử cung

- Khám tầm soát ung thư vú

- Kiểm tra da để phát hiện sớm ung thư da

- Kiểm tra chức năng tuyến giáp

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-van-de-ve-suc-khoe-ma-phu-nu-phai-doi-mat-khi-buoc-sang-tuoi-40-27478/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY