12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những vấn đề về sức khỏe ở tuổi trung niên là gì?

Những vấn đề về sức khỏe ở tuổi trung niên mà ai cũng phải quan tâm từsự thay đổi về đôi mắt, đôi tai, khứu giác hoặc các vấn đề về răng miệng…để luôn duy trì được một cơ thể khỏe mạnh dù ở bất cứ lứa tuổi nào.

Khi con người đến độ tuổi trung niên thì việc cơ thể dần bị lão hóa là một quá trình tất yếu, từ đó sẽ có nhiều vấn đề khác kéo theo. Dưới đây là chia sẻ về những vấn đề sức khỏe ở tuổi trung niên mà mọi người ai cũng sẽ phải trải qua.

1. Tuổi trung niên lão hóa bắt đầu từ đôi mắt

Mắt là điểm đầu tiên nhận thấy sự lão hóa

Đôi mắt là điểm đầu tiên mà mọi người thường nhìn thấy đối với vấn đề lão hóa ở độ tuổi trung niên. Đến độ tuổi từ 45-50 tuổi, do đôi mắt bị lão hóa, nên sẽ chỉ nhìn thấy trong khoảng cách nhất định, không còn nhìn thấy rõ ràng chữ khi đọc sách báo như trước nữa.

Sức điều tiết của mắt sau tuổi 40 bị suy giảm, dẫn tới việc các điểm nhìn gần bị tăng khoảng cách dần lên. Lý do là vì sự thay đổi sinh lý tự nhiên sau tuổi trung niên hình thành nên hiện tượng lão hóa, khiến các cơ muller yếu dần, từ đó giảm dần tính đàn hồi của thủy tinh thể.

Cũng có ý kiến cho rằng xơ cứng thủy tinh thể là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này, còn yếu tố phụ tác động vào là do cơ muller yếu. Bạn cần phải đi kiểm tra và có được chiếc kính phù hợp với thị lực của mình để điều chỉnh thị giác lão hóa.

Hiện tượng đục thủy tinh thể sẽ khiến mắt thay đổi thành mờ đục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, và đối với người già thường xuất hiện hiện tượng này mà không có một lý do nào có thể giải thích được.

Đối với người sau 45 tuổi, thủy tinh thể thường thay đổi thành hơi vẩn đục. Để điều trị chứng bệnh này, không có cách nào khác là dùng các phương pháp phẫu thuật.

Ngoài ra, hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ đối với người trung niên cũng có thể gây ra rối loạn thị giác, gây ra các khó chịu.

2. Bảo vệ thính giác bắt đầu từ bảo vệ đôi tai

Tai là bộ phận thứ hai trong độ tuổi trung niên dễ có vấn đề nhất, đây là một phần trong tình trạng lão hóa xảy ra trên toàn hệ thống cơ thể. Độ tuổi 20 là lúc mà thính lực của con người nhạy cảm nhất, và sẽ giảm dần đến sau độ tuổi 40.

Từ độ tuổi 40, thính lực của con người sẽ giảm dần

Trong lúc này,khả năng nghe âm điệu cao sẽcó nguy cơ suy giảm sớm hơn khả năng nghe âm điệu thấp. Thính giác của những người có thể chất tốt hơn sẽ nhạy bén hơn những người có thể chất yếu, phụ nữ cũng thường có thính giác tốt hơn nam giới.

Theo chia sẻ của các chuyên gia khoa tai, độ tuổi trung niên sẽ thường xuất hiện cảm giác tai điếc thần kinh. Và đối với những người có thói quen lạm dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh sẽ xuất hiện hiện tượng này phổ biến hơn. Một nguyên nhân khác được đưa ra cho hiện tượng này đó là chứng xơ cứng tai, do chất xương gần tai giữa bị thay đổi, vì các xương này sẽ truyền âm thanh vào cơ thể ngoài chức năng bảo vệ tai.

3. Dễ suy giảm khứu giác hoặc bị bệnh về mũi

Vào tuổi trung niên, khứu giác sẽ không còn được nhạy bén do giảm số lượng các sợi thần kinh khứu giác, mũi cũng dễ bị viêm hơn do hệ thống miễn dịch cơ thể bị suy yếu.

Ngoài ra họ cũng rất dễ bị chảy máu mũi, do niêm mạc mũi khô hơn đồng thời huyết áp cao hơn nhiều.

4. Bảo vệ răng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

Cần có chế độ sinh hoạt hợp lý để bảo vệ sức khỏe tuổi trung niên

Răng là điều mà bạn cần chú ý thứ tư sau khi bước vào tuổi trung niên, bạn sẽ rất dễ gặp các bệnh về răng miệng như sâu răng, bệnh nha chu và răng bị hao mất.

Vào độ tuổi 40, nướu răng đã co lại dần dần, răng bị mòn dần, các kẽ răng lớn hơn, các đồ ăn chua, nóng lạnh rất dễ khiến răng bị nhạy cảm. Răng dễ bị rụng hơn do nguồn máu cung cấp cho răng không đủ. Vì vậy, khi tuổi càng cao thì răng càng ít.

Do đó, ở mọi độ tuổi nhưng đặc biệt là độ tuổi trung niên, thì việc tăng cường vệ sinh răng miệng và chăm sóc sức khỏe cho răng là rất quan trọng trong vấn đề bảo vệ sức khỏe bản thân.

Sau khi đã nắm được những vấn đề về sức khỏe ở tuổi trung niên, chắc chắc bạn đã biết mình phải làm gì, bổ sung những gì để duy trì một sức khỏe tốt nhất cho tuổi trung niên rồi phải không.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-van-de-ve-suc-khoe-o-tuoi-trung-nien-la-gi-26018/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY