Sức khỏe hôm nay

Những việc mẹ cần làm để chuẩn bị đón bé yêu

(SKGĐ) Sau khi sinh, sức khoẻ và thời gian của mẹ sẽ không cho phép làm bất cứ gì việc gì khác ngoài chăm sóc bé yêu. Chính vì thế, mẹ hãy chuẩn bị tất cả những thứ cần thiết dưới đây để đón thiên thần nhỏ của mình.

Chuẩn bị mọi thứ đồ con cần

Theo quan niệm, người Việt Nam thường kiêng sắm đồ cho bé trước 7 tháng, vì vậy, từ tháng thứ 8 trở đi là lúc bạn có thể thoải mái sắm đồ cho bé.

Các mẹ cần lưu ý là những tháng đầu trẻ sẽ lớn rất nhanh nên hãy hạn chế mua mà nên tận dụng quần áo cũ của các bé trong gia đình. Đồ cũ đã dùng qua cũng rất có lợi vì chúng thường mềm mại hơn với da em bé.

Tất cả các loại quần áo này bạn cũng cần giặt giũ thật sạch sẽ thơm tho trước khi cất chúng vào tủ đồ. Đồ mùa hè, đồ mùa đông, khăn xô, mũ, tất, găng tay…

Bên cạnh đó, những món đồ cần mua mới cho bé bạn chớ quên là bình sữa, sữa, đồ chơi, máy tiệt trùng bình sữa, máy hút sữa cho mẹ, bỉm, khăn giấy…

Lên kế hoạch khi sinh

Tất cả những vấn đề như: ai sẽ là người đưa bạn đi sinh, ai sẽ trông nom đêm hôm nếu bạn phải sinh mổ, ai sẽ chăm sóc bạn ban ngày, giúp bạn khi ở trong viện? Tất cả đều phải lên kế hoạch trước. Hãy nhờ mọi người để đưa ra giải pháp.

Việc lên kế hoạch trước khi sinh rất quan trọng để tránh bối rối, lúng túng khi sinh.

Trang trí phòng cho bé

Không cần phải dành hẳn một căn phòng cho bé, chỉ cần một không gian nho nhỏ cũng là đủ nếu bày trí những thứ bé thích và cần.

Hãy đảm bảo tủ quần áo, giường nôi, chăn màn... được sắp xếp gọn ghẽ; tường đã dán hình hoạ vui nhộn, đồ chơi đã được lau rửa sạch sẽ...

Bàn giao công việc

Nếu mọi việc đang làm vẫn còn dang dở, hãy thu xếp để hoàn thành hoặc chuyển nó cho người khác. Từ chối không nhận công việc mới từ khoảng giữa tháng 8 trở đi.

Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

Bạn không nên tự mình làm hết mọi việc trong nhà mà cần nhờ sự trợ giúp từ chồng, người thân hay người giúp việc để nhà cửa được sạch đẹp, gọn gàng. Nếu cần hãy phun muỗi để đuổi muỗi, gián ra khỏi nhà.

Tuy nhiên, khi làm các công việc này, bà bầu phải tránh đụng vào các loại hoá chất, thuốc diệt trùng để không làm ảnh hưởng đến bé.

Tụ tập bạn bè

Thời độc thân, việc tụ tập bạn bè sao mà dễ dàng. Có gia đình rồi lại thấy khó hơn một chút. Có thai rồi lại ngại thêm. Có con thì gần như không còn nữa.

Vì thế, hãy tận dụng thời điểm trước sinh này để tụ tập bạn bè, chuẩn bị cho kỳ lâm bồn. Bởi bạn sắp không gặp họ trong một khoảng thời gian dài nữa và nếu có cũng ít nhất vài tháng tới.

Tích lũy tiền nong

Ngay khi biết tin có bầu, việc đầu tiên chính là tiết kiệm, vì việc sinh con sẽ tốn kém rất nhiều khoản. Bạn sẽ phải chi trả cho các kỳ khám thai, thuốc thang, đồ ăn và khi đi sinh.

Chuẩn bị sẵn một khoản tiền đề phòng sinh mổ và các trường hợp bất ngờ xảy ra khi sinh - đó là điều cực kì cần thiết mà bạn cần chuẩn bị từ sớm.

Tự thưởng bản thân

Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu chắc hẳn vô cùng mệt mỏi, khó chịu. Một buổi massage thư giãn không có gì quá đáng. Bạn nên tận hưởng trước khi chẳng còn chút thời gian nào dành cho bản thân nữa.

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-viec-me-can-lam-de-chuan-bi-don-be-yeu-20394/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY