12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những yếu tố góp phần làm cho phản ứng kháng thể yếu với vaccine Pfizer

Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng do virus SARS-CoV-2, virus gây ra bệnh COVID-19, đã lây nhiễm cho hơn 241 triệu người trên toàn thế giới và gây ra cái chết cho hơn 4,9 triệu người.

Do đó, những nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của loại virus này đã bao gồm các hạn chế về việc di chuyển ra ngoài gia đình, đóng cửa cơ sở kinh doanh và trường học, cách xa xã hội và cuối cùng là các chiến dịch tiêm chủng toàn cầu.

Một nghiên cứu mới thảo luận về các yếu tố góp phần vào phản ứng kháng thể yếu với vaccine Pfizer COVID-19, một trong những loại vaccine COVID sớm nhất được triển khai.

Trong nghiên cứu này, các tác giả giải thích tác động của các yếu tố khác nhau lên phản ứng của kháng thể với vaccine này.

1. Tuổi tác

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến phản ứng dịch thể với vaccine bao gồm tuổi tác, làm giảm khả năng miễn dịch, đặc biệt là ở những người có bệnh lý tiềm ẩn. Kết quả là lượng kháng thể thấp dẫn đến tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng và thời gian bảo vệ do vaccine gây ra ngắn hơn ở người lớn tuổi.

Trên thực tế, nhóm tuổi càng trẻ, hiệu quả kháng thể do vaccine tạo ra càng cao so với những người lớn tuổi. Khoảng cách lớn nhất đã được quan sát thấy ở những người có sự khác biệt về tuổi tác lớn nhất.

Có nhiều yếu tố tác động đến mức kháng thể khi tiêm vaccine Pfizer.

2. Giới tính

Phụ nữ cho thấy các giá trị hiệu giá kháng thể cao hơn, cùng với phản ứng bẩm sinh, được điều chỉnh tích cực và tiêu cực bởi kích thích tố nữ và nam giới. Bên cạnh đó, vì nồng độ hormone sinh dục giảm theo tuổi tác, nồng độ estrogen thấp sau thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ cũng gây ra giảm sức mạnh của phản ứng miễn dịch.

Phụ nữ sản xuất globulin miễn dịch G (IgG) cao hơn ở cả 21 và 28 ngày sau khi tiêm chủng so với nam giới sau khi nhận vaccine Pfizer. Điều này khẳng định những phát hiện trước đó rằng phụ nữ có khả năng chống lại các bệnh nhiễm virus cao hơn, cho thấy khả năng truyền tín hiệu viêm, kháng virus và kháng thể mạnh hơn do nhiễm sắc thể X và hormone giới tính.

3. Tình trạng nhiễm bệnh

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng những người bị nhiễm SARS-CoV-2 có phản ứng kháng thể nhanh chóng, ảnh hưởng đến phản ứng cuối cùng với vaccine. Điều này được cho là kết quả của các tế bào B bộ nhớ còn nguyên vẹn từ lần lây nhiễm trước đó.

Các cá nhân có huyết thanh dương tính có hiệu giá kháng thể cao hơn gấp nhiều lần so với những người thiếu kháng thể đặc hiệu với virus ở thời điểm ban đầu. Theo đó, một số nhà điều tra khuyến cáo những ngời đã từng nhiễm bệnh chỉ cần một liều vaccine để bảo vệ chống lại virus.

4. Bệnh đi kèm

Một số tình trạng có liên quan đến kết quả bất lợi ở bệnh nhân COVID-19 bao gồm bệnh thận mãn tính, đái tháo đường và bệnh tim mạch. Mối liên hệ được cho là quá trình trao đổi chất bị rối loạn gây ra sự suy giảm của các tế bào miễn dịch.

Hiệu ứng này càng trầm trọng hơn khi tuổi trên 60 vì điều này làm trầm trọng thêm phản ứng kháng thể vốn đã giảm. Tuy nhiên, tiêm chủng là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất về chi phí, mặc dù có thể phải điều chỉnh liều.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo đặc biệt dễ bị thất bại trong quá trình chuyển đổi huyết thanh để tạo kháng thể, mặc dù phản ứng tốt hơn ở những người có tiền sử nhiễm virus tự nhiên trước đó.

Bệnh nhân cấy ghép có khả năng đáp ứng miễn dịch kém với vaccine cao hơn 90%, với các kháng thể chỉ phát triển ở một số bệnh nhân ở giai đoạn sau và suy yếu nhanh chóng, không bao giờ đạt đến mức bảo vệ. Lý do cho nhận định này có khả năng là các loại thuốc ức chế miễn dịch mà những bệnh nhân này được kê đơn.

5. Lối sống không lành mạnh

Lối sống không lành mạnh và sức khỏe chuyển hóa kém cũng liên quan đến phản ứng miễn dịch kém với vaccine. Chỉ số khối cơ thể càng cao, hiệu giá kháng thể sau tiêm chủng càng thấp và tương tự với mức mỡ máu cao hơn. Trên thực tế, nồng độ IgG chống virus cao hơn 70% ở những người có mỡ máu bình thường.

Lối sống không lành mạnh và sức khỏe chuyển hóa kém cũng liên quan đến phản ứng miễn dịch kém với vaccine.

Huyết áp cao cũng được báo cáo là có liên quan đến việc giảm sản xuất kháng thể sau khi tiêm vaccine Pfizer chống lại SARS-CoV-2.

Ngoài ra, hút thuốc cũng hoạt động thông qua các con đường truyền tín hiệu yếu tố hạt nhân-kappa B (NF-κB) và protein kinase kích hoạt mitogen (MAPKs), cũng như các cơ chế biểu sinh làm suy giảm khả năng miễn dịch dịch thể hơn 40%.

Sự khác biệt về giá trị hiệu giá kháng thể theo các yếu tố góp phần vào làm giảm phản ứng kháng thể với vaccine phản ánh sự cần thiết của liều thứ hai hoặc thứ ba để đảm bảo đáp ứng miễn dịch đầy đủ ở người lớn tuổi hoặc nhóm có nguy cơ cao. Điều này chỉ ra sự cần thiết phải điều chỉnh các chương trình tiêm chủng để đưa ra các chiến lược thành công nhất.

Xem thêm:

Những người làm việc trong môi trường văn phòng cần lưu ý điều gì để tránh lây nhiễm COVID-19?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-yeu-to-gop-phan-lam-cho-phan-ung-khang-the-yeu-voi-vaccine-pfizer-32466/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY