12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những yếu tố lớn nhất dẫn đến ung thư mà nhiều người vẫn mắc phải mỗi ngày

Bản chất của ung thư là bệnh hình thành do sự tăng sinh bất thường của các tế bào bất thường. Ung thư là một bệnh tương đối phổ biến, do sự hoạt hóa của các gen đặc hiệu và sự bất hoạt của gen ức chế khối u, tế bào trở thành ung thư.

Các tế bào ung thư có thể sinh sôi nảy nở vĩnh viễn, tiến triển xa hơn và hình thành ung thư. Chỉ có phát hiện sớm và điều trị sớm ung thư mới đạt được hiệu quả điều trị tốt hơn.

Một khi ung thư ở giai đoạn cuối, do gánh nặng khối u tương đối lớn, thường rất khó khăn để đạt được sự chữa khỏi, và chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng rất kém.

Chính vì vậy, việc kiểm soát các yếu tố gây ung thư phổ biến trong cuộc sống hàng ngày là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ hình thành bệnh.

1. Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc lá trực tiếp gây ung thư. Nó chứa một lượng lớn phenol, nitrosamine, hydrocarbon thơm đa vòng, 3-4-phenylpropyl pyrene,… đây đều là những chất gây ung thư đã được xác nhận. Nếu hút lâu sẽ gây ung thư.

Hút thuốc và nghiện rượu là những yếu tố dẫn đến ung thư.

Sự xuất hiện của các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tụy, ung thư thực quản có liên quan chặt chẽ với việc hút thuốc lá. Trong khi đó, nghiện rượu là một trong những yếu tố quan trọng gây ra ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư thực quản.

2. Chế độ ăn uống

Béo phì là một mối đe dọa quan trọng đối với sức khỏe. Nó không chỉ khiến con người dễ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh tim mạch, mạch máu não mà còn là cơ hội phát triển của các khối u ác tính.

Theo nghiên cứu, béo phì có liên quan đến nguy cơ mắc 22 loại ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung và ung thư tuyến tụy, chiếm 90% các loại ung thư phổ biến.

Do đó, duy trì thói quen ăn uống tốt, tránh nạp quá nhiều thức ăn béo, kiểm soát trọng lượng cơ thể là những vấn đề cần được quan tâm trong cuộc sống hàng ngày.

Trong cuộc sống, thông qua kiểm soát chế độ ăn uống và tập luyện, mỗi người nên kiểm soát chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 22-26 thích hợp.

3. Thức khuya

Mọi cơ quan trong cơ thể đều có thể bị tổn thương theo nhiều cách khác nhau và ban đêm là lúc cơ thể sửa chữa và điều chỉnh các cơ quan.

Đặc biệt, gan cần phục hồi và giải độc vào ban đêm, thời gian hoạt động của gan là từ 1 giờ đến 3 giờ sáng, nếu bạn không đi vào giấc ngủ sâu trong khoảng thời gian này sẽ gây gánh nặng cho gan và làm tăng nguy cơ ung thư.

Mọi cơ quan trong cơ thể đều có thể bị tổn thương theo nhiều cách khác nhau và ban đêm là lúc cơ thể sửa chữa và điều chỉnh các cơ quan.

4. Tiếp xúc với bức xạ

Phơi nhiễm chủ yếu bao gồm bức xạ ion hóa và bức xạ cực tím, cả hai đều là chất gây ung thư vật lý, cụ thể là bức xạ điện từ như tia X và tia gamma.

Người ta đã nhất trí rằng việc tiếp xúc lâu dài với bức xạ ion hóa từ nhiều nguồn khác nhau trong tự nhiên, y học và cuộc sống sẽ gây ra các bệnh ung thư khác nhau.

Đối với bệnh ung thư hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, chìa khóa quan trọng nhất trong việc kiểm soát bệnh là phòng ngừa. Chú ý đến 4 yếu tố này sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy cơ hình thành ung thư.

Xem thêm: Càng lớn tuổi càng cần ăn nhiều 5 loại thịt này để tăng cường miễn dịch, tránh xa bệnh tật

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-yeu-to-lon-nhat-dan-den-ung-thu-ma-nhieu-nguoi-van-mac-phai-moi-ngay-36590/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY