12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhuộm tóc nhiều có thể gây bệnh ung thư?

Theo kết quả của hơn 80 phân tích do nhà khoa học nghiên cứu khẳng định rằng việc sử dụng một số loại thuốc nhuộm có thể gây ra tác dụng phụ có khả năng gây ung thư.

Nhuộm tóc đang là xu hướng làm đẹp được các chị em yêu thích vì mang lại sự trẻ chung, năng động cá tính. Tuy nhiên, việc lạm dụng nhuộm tóc quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe đặc biệt với những bạn gái có da đầu nhạy cảm.

Theo một nghiên cứu về các yếu tố gây ung thư của bệnh ung thư hạch của các nhà khoa học ở Trung Quốc cho thấy, những phụ nữ nhuộm tóc hơn 8 lần một năm và nhuộm tóc trong hơn 25 năm có nguy cơ mắc ung thư hạch cao hơn gấp đôi so với người bình thường. Đặc biệt, những người sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn có nguy cơ mắc ung thư hạch cao hơn.

Các chuyên gia giải thích rằng, thuốc nhuộm tóc có chứa chất gây ung thư như hydro peroxide và p-phenylenediamine. Trong số đó, chất p-phenylenediamine là một chất gây kích thích mạnh. Khi được đun nóng, chất này sẽ trực tiếp đi vào mao mạch qua da đầu và sẽ đi vào tủy xương của cơ thể khi máu lưu thông, tác động lên các tế bào trong cơ thể, từ đó gây ung thư.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn cho rằng, nhuộm tóc cũng có thể gây ung thư bàng quang vì khi nhuộm tóc, toàn bộ thuốc nhuộm sẽ phải thấm qua da đầu, nơi có nhiều máu lưu thông, hấp thụ thuốc nhuộm đi khắp cơ thể, thuốc nhuộm sẽ hấp thụ ở bàng quang và gây ung thư.

Các nghiên cứu ở các nước Anh, Mỹ cũng cho thấy, thành phần của thuốc nhộm tóc có một số hóa chất độc hại bao gồm quaternium-15, có thể giải phóng formaldehyde, phenylenediamine (PPD- chất gây ung thư vú) và alkylphenol ethoxylates (APEs- hoóc môn gây rối loạn nội tiết). PPD là hợp chất có trong hơn 2/3 nhuộm tóc hóa học, được biết đến là có độc tính đối với hệ thống miễn dịch, da, hệ thần kinh, hệ hô hấp, gan và thận và đã được phân loại là một chất độc và gây kích ứng nguy hiểm cho môi trường. Các nước Liên minh Châu Âu như Pháp, Đức đã cấm việc sử dụng PPD trong mỹ phẩm.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, PPD không phải là chất gây ung thư duy nhất mà thuốc nhuộm tóc còn có chứa tới hơn 5.000 hóa chất khác nhau. Ví dụ, ammonia và chì acetate, thủ phạm gây ra những tác hại khó lường khi tiếp xúc với tóc người. Trong ba dạng nhuộm tóc, gồm nhuộm tạm, bán vĩnh viễn và nhuộm vĩnh viễn, loại thứ ba, tức thuốc giữ cho màu tóc vĩnh viễn là tồi tệ nhất. Thuốc dùng nhuộm vĩnh viễn sử dụng các tác nhân hóa học phản ứng với hydro peroxide, nên giải phóng nhiều độc tố hơn.

Không phải đến bây giờ khoa học mới cảnh báo sự nguy hiểm của việc sử dụng thuốc nhuộm tóc mà từ năm 1994, Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đã xem xét kỹ các rủi ro về sức khỏe của việc sử dụng thuốc nhuộm tóc sẫm màu kéo dài. Nghiên cứu xác định, việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm nhuộm tóc trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, phổ biến là bệnh đa u tủy và u lympho không Hodgkin. Lý do, các hóa chất có trong tóc đều ngấm qua da đầu, nơi có chứa nhiều mạch máu nhất.

Đặc biệt, các nhà khoa học cũng khuyến cáo, nồng độ p-phenylenediamine trong thuốc nhuộm tóc tối đa là 6%. Nếu vượt quá liều lượng, chất này sẽ gây ung thư. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều nhà sản xuất đã cố tình tăng lượng lượng p-phenylenediamine trong sản phẩm để tiết kiệm chi phí mà không làm giảm tác dụng của thuốc nhuộm tóc.

Bên cạnh đó, nếu thường xuyên nhuộm tóc đen, các bạn phải chú đến hàm lượng muối benzen diamin và kim loại nặng chứa trong hầu hết các loại thuốc nhuộm tóc đen. Đây là những hóa chất gây nguy hại nhất định đối với sức khỏe.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc sử dụng các loại thuốc có màu sắc đậm, lâu phai có nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với các loại thuốc có màu sắc nhẹ và điều này là chắc chắn.

Cụ thể, những hóa chất có tên gọi các amin thứ cấp (secondary amines) – tìm thấy trong tất cả các loại thuốc nhuộm – có thể xâm nhập vào da và ở trên tóc vài tuần, vài tháng thậm chí vài năm sau đó.

Qua thời gian, chúng có thể phản ứng với khói thuốc lá và các chất ô nhiễm khác trong không khí để tạo nên N-nitrosamines, một trong những hóa chất gây ung thư mạnh nhất cho con người, vốn đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhuom-toc-nhieu-co-the-gay-benh-ung-thu-27954/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY