12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nín thở khi ngủ có thể tử vong

Nhiều người thường có thói quen nín thở khi ngủ vì nhiều lí do khác nhau, mà không biết rằng thói quen này có thể dẫn tới tử vong bất kì lúc nào.

Nín thở khi ngủ, hay hội chứng ngừng thở khi ngủ xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau phổ biến ở nam giới và những người béo phì, di truyền tiền sử gia đình có người bị hẹp cổ họng.

Cũng có nhiều trường hợp do tư thế nằm khi ngủ đặc biệt là những người thường hay nằm sấp sẽ khó thở hơn, khi ngủ say thường có những lúc ngưng thở. Mặc dù mỗi thời gian mỗi lần ngưng thở là rất ngắn chỉ khoảng vài giây nhưng lại gây ra những hậu quả khôn lường về tính mạng nhưng người bệnh hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này.

Đa phần những người mắc triệu chứng này thường khó phát hiện ra mình bị vì xảy ra trong lúc đang ngủ say chỉ khi người thân phát hiện ra mới biết mình bị bệnh. Tình trạng ngưng thở khi ngủ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh mà còn ảnh hưởng lớn tới công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh nhân mắc hội chứng này không thể ngủ ngon bình thường, vì não bộ bị đánh thức lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm, khiến họ buồn ngủ, mệt mỏi vào ban ngày, nhiều khi ngủ thiếp đi trong lúc đang lái xe, rất dễ gây tai nạn.

Ngoài ra, mắc hội chứng ngưng thở lúc ngủ làm giảm đột ngột lượng ôxy trong máu, làm tăng khí carbonic gây nên tăng huyết áp và tạo gánh nặng cho hệ tim mạch. Tình trạng thiếu khí ôxy, thừa khí carbonic trong đêm do những đợt ngưng thở khiến cho ban đêm, hệ thần kinh của người bệnh bị xáo trộn, huyết áp của họ bị tăng giảm liên tục, nhịp tim bị rối loạn... làm gia tăng nguy cơ đột tử trong đêm.

Phương pháp điều trị

Có rất nhiều phương pháp điều trị hội chứng ngưng thở lúc ngủ, phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, các bất thường của đường hô hấp và bệnh lý phối hợp.

Trước tiên, hãy thực hiện phương pháp tác động thay đổi lối sống. Biện pháp này đơn giản nhưng cần sự kiên trì và tỉ mỉ. Người có thể trạng béo phì cần thực hiện chế độ giảm cân nghiêm túc để duy trì cân nặng lý tưởng. Tránh các loại thức uống cồn, rượu trong vòng 4 giờ trước khi ngủ. Tránh uống thuốc ngủ. Nằm nghiêng khi ngủ. Để kiểm soát được việc nằm nghiêng, nên đính một quả bóng tennis vào chính giữa lưng áo ngủ để lúc ngủ say cũng không nằm ngửa được do vướng. Dùng thuốc nhỏ mũi để làm giảm bớt chứng nghẹt mũi.

Theo Tiền phong , việc sử dụng thiết bị hỗ trợ trong miệng (giúp đưa hàm ra trước và nâng khẩu cái hoặc dụng cụ giữ lưỡi) là biện pháp điều trị hiệu quả ở các trường hợp bệnh nhân có bất thường giải phẫu vùng hàm như: hàm nhỏ, hàm đưa ra sau và lưỡi dày, tụt ra sau.

Ngoài ra, điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cũng góp đường thở mở rộng, hạn chế tình trạng tắc nghẽn trong khi ngủ. Dùng máy thở áp lực dương liên tục mang lại hiệu quả, cải thiện được 95-98% trường hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nin-tho-khi-ngu-co-the-tu-vong-10212/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY