Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Nỗi ám ảnh phụ nữ mang tên “làn da nám”

Điều trị khó khỏi, hoặc điều trị khỏi nhưng vẫn tái đi tái lại đã khiến nám da trở thành nỗi khổ của rất nhiều phụ nữ.Đặc biệt là khi những mảng nám lại nằm ngay ở vị trí “mặt tiền”.

Làn da là nơi che chở và bảo vệ cả cơ thể nên đây cũng chính là nơi biểu hiện rõ rệt nhất mức độ lão hóa của cơ thể.Trong tiến trình lão hóa da có nhiều biểu hiện như vấn đề về chảy xệ, mạch máu và sắc tố.Riêng sắc tố trên da, nám da, là vấn đề thường được quan tâm nhiều nhất.

Nám da (rám da - melasma) là rối loạn sắc tố da mắc phải, biểu hiện bởi những dát, mảng tăng sắc tố phân bố đối xứng ở mặt, cổ.

Nám da chủ yếu xuất hiện ở (90%) có các yếu tố nguy cơ như: tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, sử dụng một số mỹ phẩm, stress, có bệnh lý tuyến giáp, sử dụng một số Thu*c gây nhạy cảm ánh sáng…

Nám da thường gặp ở những người có tiền căn gia đình bị nám da. Do đó nám da có liên quan đến yếu tố di truyền. Đặc biệt nám da thường gặp nhất ở 2 giai đoạn là trong thai kỳ và giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh và có thể liên quan đến việc sử dụng Thu*c ngừa thai nhưng mối liên quan giữa chúng vẫn chưa rõ ràng.

Vị trí nám: Đa số trường hợp nám da thường gặp ở người có làn da tối màu và phân bố thành các dạng như nám ở trung tâm mặt (gò má, trán, mũi, môi trên, cằm) dạng này thường gặp nhất. Ngoài ra, một số người còn nám gò má (gò má, mũi) và hàm dưới.

- Nám da kiểu thượng bì: giới hạn vùng nám da rõ, vùng bị nám có màu nâu sáng.

- Nám da kiểu bì: giới hạn vùng nám da không rõ, vùng bị nám có màu xám xanh.

- Nám da kiểu hỗn hợp: vùng da bị nám có màu nâu sậm và pha trộn giữa 2 kiểu thượng bì và bì.

Điều trị:

Nguyên tắc điều trị của nám da là ngăn chặn sự hình thành và loại bỏ melanin, tránh các yếu tố nguy cơ làm tình trạng nám da nặng hơn.

Ngăn chặn sự hình thành và loại bỏ melanin: Các điều trị nám hiện tại bao gồm:

Thu*c bôi: Là lựa chọn hàng đầu trong điều trị nám da. Có nhiều lựa chọn Thu*c bôi điều trị nám cho từng tình trạng nám, tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng đơn thuần Thu*c bôi, hiệu quả mang lại khá chậm và thường không đáp ứng với các tình trạng nám quá nặng.Bên cạnh đó nếu sử dụng Thu*c bôi không đúng và kéo dài dễ dẫn đến một số biến chứng cho da.

Lột da bằng hóa chất: Mặc dù lột bằng hóa chất có thể cải thiện nám da bằng cách lấy đi các melanin dư thừa, tuy nhiên, nó có thể gây kích ứng, nhiễm trùng da… từ đó dẫn đến tình trạng tăng sắc tố sau viêm. Đặc biệt ở bệnh nhân có làn da sậm màu tác dụng phụ này lại càng dễ gặp.

Laser và ánh sáng: Có thể kết hợp với Thu*c bôi hoặc khi điều trị với Thu*c bôi không thành công. Laser trong điều trị nám da có rất nhiều loại.Để lựa chọn đúng bước sóng cần được bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám cẩn thận và trực tiếp điều trị. Laser nếu sử dụng không đúng sẽ làm cho tình trạng nám da nặng hơn và có thể dẫn đến những biến chứng không thể hồi phục như mất sắc tố, sẹo…

Trang điểm, che khuyết điểm: Hỗ trợ vấn đề tâm lý trong quá trình điều trị nám.

Kem chống nắng: Là biện pháp điều trị kết hợp quan trọng nhất. Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời từ 9giờ đến 16giờ. Kem chống nắng có chống tia UVA và UVB chỉ số SPF từ 30 trở lên. Bôi kem trước khi ra nắng 30 phút và lặp lại mỗi 2 - 3 giờ.Cần lựa chọn kem chống nắng phù hợp với loại da của bệnh nhân và sử dụng chế phẩm kem chống nắng riêng biệt, không tích hợp trong các loại mỹ phẩm khác.

Các biện pháp chống nắng khác: Sử dụng khẩu trang, nón rộng vành, viên uống chống nắng…

Tùy theo tình trạng của da mà bác sĩ sẽ quyết định lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Có thể chỉ cần 1 phương pháp điều trị nhưng cũng có trường hợp phải kết hợp nhiều liệu pháp để đạt hiệu quả cao nhất.Điều trị nám là một điều trị lâu dài, dễ tái phát, cả bác sĩ và bệnh nhân cần phải kiên trì mới đạt được hiệu quả.

-Một số bài Thu*c có tác dụng giải dị ứng như tía tô, phù bình, hoàng liên, kinh giới… Nhuận gan mật, nhuận trường như: Nhân trần, chi tử, muồng trâu, actiso, diệp hạ châu… Hành khí hoạt huyết giúp giảm đau, tiêu sưng: Đan sâm, xuyên khung, hồng hoa… Giai đoạn các sang thương bệnh lý hồi phục dần, thể trạng khí huyết âm dương còn suy yếu, cần thiết phải bổ khí huyết nâng đỡ thể trạng, hỗ trợ giúp mau lành các tổn thương da, phòng ngừa tái phát: Nhân sâm, đương quy, linh chi, huỳnh kỳ, thục địa, hoài sơn…

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/noi-am-anh-phu-nu-mang-ten-lan-da-nam-n165525.html)

Chủ đề liên quan:

làn da nám nám da phụ nữ

Tin cùng nội dung

  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Họ là những phụ nữ không may mắn mang trong mình căn bệnh về máu. Máu dường như đã trở thành “cơm ăn” hàng ngày, cuộc sống của họ phụ thuộc vào người hiến máu tình nguyện.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Theo y học cổ truyền, những người có da mặt sạm, nám đen thường mệt mỏi, uể oải, đầu nặng, buồn ngủ, lưng đau. Mạch trầm, sác. Nguyên nhân do thận âm hư rồi dẫn đến thận dương cũng hư. Thận thủy bị tướng hỏa phản khắc, ức chế, dần dần gây nám da. Dưới đây là một số bài Thu*c uống có thể giúp cải thiện, ngăn ngừa nám và sạm da.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Theo y học cổ truyền, những người có da mặt sạm, nám đen thường mệt mỏi, uể oải, đầu nặng, buồn ngủ, lưng đau. Nám và sạm da thường xuất hiện khi người phụ nữ bước vào độ tuổi 30. Tuy không ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhưng sạm da ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý của chị em.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY