12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nổi gân xanh có nghiêm trọng không? Nhận biết ý nghĩa của từng phần nổi gân xanh trên cơ thể

Những đường gân xanh nổi trên cơ thể như nổi gân trên tay, trán vừa có yếu tố sinh lý vừa có yếu tố bệnh lý.

Yếu tố sinh lý:

Đầu tiên là suy giãn tĩnh mạch sinh lý. Khi tuổi càng cao, thành của các tĩnh mạch nông trên cánh tay và trán trở nên mềm hơn, da trở nên mỏng hơn, áp lực của các tĩnh mạch nông tăng lên tương đối, và các tĩnh mạch này nổi rõ.

Thứ hai, lao động chân tay trong thời gian dài hoặc tập thể dục thường xuyên, cơ bắp phát triển, tăng tuần hoàn máu tĩnh mạch, hệ thống tĩnh mạch phát triển, các mạch máu tĩnh mạch ở tay nổi rõ hơn. Nói chung trường hợp này không cần xử lý đặc biệt.

Yếu tố bệnh lý:

Một là huyết khối tĩnh mạch: Thường gặp trong chấn thương mạch máu như chấn thương, hoặc máu ở trạng thái đông lâu ngày dẫn đến tắc nghẽn tĩnh mạch trở về và tĩnh mạch lồi ra ngoài, cần phải điều trị tiêu huyết khối.

Thứ hai là chèn ép khối u: Ung thư phổi và khối u trung thất chèn ép các mạch máu tĩnh mạch, dẫn đến chèn ép các tĩnh mạch trong lồng ngực như tĩnh mạch dưới đòn và tĩnh mạch chủ trên. Điều này làm tắc nghẽn dòng máu và tăng áp lực tĩnh mạch, dẫn đến các tĩnh mạch tay nổi rõ. Trường hợp này cần phải cắt bỏ để giảm chèn ép mạch máu.

Ý nghĩa của các đường gân xanh ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể

1. Gân xanh ở ngực và bụng

Một là nổi gân xanh ở ngực và bụng, cần chú ý đến chứng tăng sản vú.

Thứ hai, các tĩnh mạch ở bụng nổi dữ dội hơn và lồi ra ngoài, đó là sự tích tụ nghiêm trọng và là dấu hiệu của bệnh xơ gan.

Nổi gân xanh trên mu bàn tay cho thấy phần lưng dưới bị ứ trệ, dễ dẫn đến căng cơ thắt lưng và mệt mỏi.

2. Tay nổi gân xanh

Nổi gân xanh trên mu bàn tay cho thấy phần lưng dưới bị ứ trệ, dễ dẫn đến căng cơ thắt lưng và mệt mỏi.

3. Các tĩnh mạch ngón tay

Một là các đường gân xanh trên ngón tay của trẻ, cho thấy đường tiêu hóa bị trì trệ, khó tiêu.

Thứ hai là các đường gân xanh trên ngón tay của người lớn, không chỉ cho thấy hệ tiêu hóa có vấn đề mà còn phản ánh các rối loạn vi tuần hoàn mạch máu đầu, không cung cấp đủ máu cho mạch máu não, khó chịu ở đầu và nghiêm trọng là chóng mặt, nhức đầu và đột quỵ.

4. Tĩnh mạch lòng bàn tay

Trên lòng bàn tay có thể nhìn thấy các đường gân xanh, cho thấy đường tiêu hóa bị đình trệ, mỡ máu cao, độ nhớt của máu cao, huyết áp cao, nồng độ axit trong máu cao, hàm lượng oxy thấp, máu dễ đông và ngưng trệ. Cùng với đó là chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược,…

5. Nổi gân xanh ở đầu

Một là đường gân xanh trên thái dương, biểu hiện chóng mặt, nhức đầu. Khi các đường gân xanh trên thái dương nổi lên và ngoằn ngoèo có nghĩa là bệnh xơ cứng động mạch não, khi có màu tím đen sẽ dễ bị đột quỵ.

Thứ hai là đường gân xanh trên sống mũi, biểu hiện đường tiêu hóa bị ngưng trệ, dễ đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, phân không thuận lợi.

Thứ ba là các đường gân xanh ở khóe miệng và má, biểu thị bệnh phụ khoa, bệnh băng huyết, mệt mỏi, đau nhức và yếu ở thắt lưng và đầu gối, thấp khớp ở chi dưới.

6. Nổi gân xanh chi dưới.

Đầu tiên, các đường gân xanh trên đầu gối cho thấy khớp gối bị sưng và viêm khớp dạng thấp.

Thứ hai, phần gân xanh ở bắp chân phần lớn là bệnh giãn tĩnh mạch. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, thường gây ra các bệnh về thắt lưng và chân, thấp khớp và đau khớp.

Gân xanh nổi lên trên mỗi bộ phận cơ thể báo hiệu một tình trạng sức khỏe khác nhau.

Làm thế nào để đối phó với tình trạng nổi gân xanh

1. Trong trường hợp lồi tĩnh mạch rõ ràng, cần chủ động đi khám, chẩn đoán rõ ràng dựa trên các triệu chứng và khám thực thể như CT ngực, siêu âm Doppler màu mạch máu,… và tiến hành điều trị tương ứng theo nguyên nhân.

2. Y học cổ truyền cho rằng nổi gân xanh rõ ràng là biểu hiện của sự tích tụ lẫn nhau của đờm và huyết ứ trong cơ thể và sinh bệnh mãn tính. Các nguyên tắc điều trị thường dựa trên việc thúc đẩy lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ, tăng cường lá lách và loại bỏ đờm.

3. Xoa bóp, tập thể dục và chườm nóng,… để cải thiện tình trạng ứ đọng, tăng cường cung cấp máu, thông mạch máu.

4. Ăn nhiều trái cây và rau xanh, ăn ít đồ ăn dầu mỡ, vận động hợp lý để thúc đẩy tuần hoàn máu.

Gân xanh nổi lên trên mỗi bộ phận cơ thể báo hiệu một tình trạng sức khỏe khác nhau. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy đường gân xanh, hãy tiến hành kiểm tra và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Ung thư cổ tử cung cướp sinh mạng nữ sinh 22 tuổi, bác sĩ chỉ ra thủ phạm là thói quen này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/noi-gan-xanh-co-nghiem-trong-khong-nhan-biet-y-nghia-cua-tung-phan-noi-gan-xanh-tren-co-the-35841/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY