Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nồng độ vitamin D thấp làm gia tăng nguy cơ mắc COVID-19

Nghiên cứu của các nhà khoa học Israel cho biết, nồng độ vitamin D trong huyết tương thấp là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với sự nhiễm và nhập viện do COVID-19.

Nghiên cứu được tiến hành trên 7.807 người (10,1% trong số đó dương tính với COVID-19) từ ngày 01/02 đến 30/4/2020 đã cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân dương tính với COVID-19 có nồng độ 25-hydroxy vitamin D huyết tương thấp là khoảng 90%, cao hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm âm tính với COVID-19 (85%). Khi điều chỉnh cho các đặc điểm của bệnh nhân như tuổi, giới và tình trạng kinh tế xã hội, khác biệt vẫn mang ý nghĩa thống kê.

Nồng độ 25-hydroxy vitamin D trong huyết tương thấp cũng đi kèm với tăng tỷ lệ nhập viện do nhiễm COVID-19 trong phân tích đơn biến. Tuy nhiên, trong mô hình với các yếu tố ảnh hưởng khác, khác biệt này không còn và yếu tố duy nhất làm gia tăng đáng kể khả năng nhập viện là bệnh nhân trên 50 tuổi.


Nồng độ vitamin D thấp là yếu tố nguy cơ dễ mắc COVID-19.

Các tác giả khác cho rằng như các nghiên cứu quan sát khác, chưa thể loại trừ hết các yếu tố ảnh hưởng và một thử nghiệm ngẫu nhiên mới có thể cung cấp đủ bằng chứng về việc bổ sung vitamin D có làm giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19 hay không.

Theo tác giả TS Frenkel-Morgenstern, người đứng đầu, các bác sĩ cần xét nghiệm và tối ưu hóa nồng độ vitamin D để bệnh nhân có được thể trạng cũng như đáp ứng miễn dịch tốt hơn với COVID-19.

ThS.DS. Dương Khánh Linh

(Medscape tháng 7/2020)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f2a6e14f8ec6e91781a9372)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY