Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Nữ bệnh nhân bị rách cổ tử cung 2 lần trong 2 tuần vì sở thích lạ của chồng

Một nữ bệnh nhân 71 tuổi đã đi bệnh viện khám vì bị chảy máu ở “phần dưới”. Trong thời gian điều trị bác sĩ đã vô tình phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh.

Phụ nữ sau 40 tuổi sẽ giảm bài tiết hormone, khô *m đ*o, rối loạn giấc ngủ và thay đổi cảm xúc. vì vậy nếu có hành vi T*nh d*c cần lưu ý tránh bị tổn thương. bác sĩ sản phụ khoa huang xinhui, bệnh viện nam đầu, đài loan chia sẻ trên chương trình "doctor is hot" về một trường hợp nữ bệnh nhân 71 tuổi đã mãn kinh nhưng lại đột nhiên thấy ra máu ở “V*ng k*n”.

Bác sĩ huang xinhui đã tiến hành kiểm tra và phết tế bào, kết quả xét nghiệm bình thường. cho tới khi kiểm tra bên trong, bác sĩ huang xinhui mới phát hiện ra người phụ nữ có hai vết rách ở hai bên cổ tử cung. bác sĩ sau đó đã tiến hành điều trị cho nữ bệnh nhân lớn tuổi và khuyên cô nên chú ý giữ gìn “phần dưới”.

nu benh nhan bi rach co tu cung 2 lan trong 2 tuan vi so thich la cua chong - 1

Người phụ nữ bị rách ở cổ tử cung 2 lần trong 2 tuần. (Ảnh minh họa)

Sau 1 tuần, người phụ nữ bất ngờ quay lại bệnh viện và nói rằng vẫn bị chảy máu. “rõ ràng kết quả chỉ là viêm nhẹ mãn tính. không có vấn đề gì lớn, tại sao lại tiếp tục chảy máu”, bác sĩ huang xinhui vô cùng thắc mắc. lúc này, người phụ nữ mới ngại ngùng nói: “chồng tôi có sở thích dùng "đồ chơi" khi quan hệ.”

Bác sĩ Huang Xinhui giải thích rằng phụ nữ lớn tuổi có *m đ*o khô hơn. Không giống như phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, *m đ*o có tính đàn hồi và ẩm ướt. Nếu lúc này quan hệ quá mạnh bạo có thể dễ gây tổn thương. Do đó nếu muốn làm chuyện ấy, cần phải được bôi trơn đúng cách.Tuyệt đối không nên quá thô bạo hay dùng các đồ chơi T*nh d*c thiếu an toàn.

nu benh nhan bi rach co tu cung 2 lan trong 2 tuan vi so thich la cua chong - 3

Bác sĩ Huang Xinhui khuyên phụ nữ lớn tuổi thường bị khô *m đ*o, dễ bị tổn thương khi làm "chuyện ấy".

Khô *m đ*o là gì?

Khô *m đ*o xảy ra khi *m đ*o bị mất độ ẩm thông thường (hoặc chất bôi trơn tự nhiên), làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu và đau. Bệnh còn khiến sinh hoạt T*nh d*c trở nên không thoải mái.

Bất cứ phụ nữ nào cũng có thể mắc bệnh khô *m đ*o. Nhưng bệnh thường gặp hơn ở phụ nữ tiền mãn kinh. Theo thống kê, khoảng 1/5 phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh mắc bệnh khô *m đ*o. Ngoài ra nếu cơ thể không sản xuất ra được nội tiết tố nữ estrogen trong 5 năm cũng sẽ dẫn đến khô *m đ*o.

Các triệu chứng phổ biến nhất của khô *m đ*o là:

- Ngứa *m đ*o;

- Cảm giác nóng trong *m đ*o;

- Đau khi quan hệ.

- Do các mô *m đ*o ít co dãn, người bệnh có thể bị chảy dịch nhầy hoặc xuất huyết nhẹ sau khi vệ sinh hoặc quan hệ.

nu benh nhan bi rach co tu cung 2 lan trong 2 tuan vi so thich la cua chong - 4

Nguyên nhân gây ra khô *m đ*o là gì?

Khô *m đ*o có thể do nhiễm trùng hoặc lượng estrogen thấp. điều này do một số nguyên nhân như mãn kinh, sinh và cho con bú, điều trị ung thư, hút Thu*c. người bị bệnh ung thư tử cung cũng có khả năng bị bệnh vì đã phẫu thuật loại bỏ buồng trứng.

Khô *m đ*o còn có thể xảy ra do dùng Thu*c, thụt rửa *m đ*o sai cách (rửa bằng dung dịch vệ sinh *m đ*o), tình trạng khô da ở bộ phận Sinh d*c, và kích thích *m đ*o trong lúc quan hệ không đủ hoặc không đúng cách. Đôi khi không rõ nguyên nhân gây bệnh.

Các trường hợp bước vào giai đoạn mãn kinh; sinh con và cho con bú; điều trị ung thư; hút Thu*c; phẫu thuật (loại bỏ buồng trứng) có thể làm cho lượng estrogen giảm xuống mức thấp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cách chữa trị *m đ*o bị khô ngay tại nhà

- ăn thực phẩm giàu vitamin e: vitamin e rất tốt cho cơ thể phụ nữ, đặc biệt vitamin e có tác dụng cải thiện tình trạng khô *m đ*o từ bên trong. bạn có thể kết hợp ăn các loại thực phẩm giàu vitamin e như trứng, sữa, thịt nạc, hạt lanh.

- Uống đủ nước: Với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra, với phụ nữ đang mắc chứng “khô hạn” nước giúp giảm các triệu chứng đau rát khi quan hệ, giúp *m đ*o mềm và ẩm hơn.

- Bổ sung các thực phẩm giàu probiotics: Một trong những “vi khuẩn” có lợi trong các sản phẩn probiotic đã được chứng minh có khả năng duy trì sự cân bằng pH trong khoang *m đ*o, chống lại các viêm nhiễm từ bên ngoài.

- Không lạm dụng dung dịch vệ sinh cá nhân: Các loại dung dịch vệ sinh cá nhân đều chứa hóa chất, nếu lạm dùng sẽ khiến cô bé mất cân bằng độ pH, mất đi độ ẩm vốn có

Theo Hoàng Minh (Dịch từ ETToday) (Khám phá)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/benh-phu-khoa/nu-benh-nhan-bi-rach-co-tu-cung-2-lan-trong-2-tuan-vi-so-thich-la-cua-chong-c368a407622.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY