Tình yêu và giới tính hôm nay

Nữ hoàng Cleopatra: nữ hoàng mỹ phẩm

Năm 2007, báo chí trên khắp thế giới xôn xao đưa tin về kết luận của các nhà nghiên cứu trường Đại học Newcastle (Anh) rằng, theo chân dung được khắc trên đồng tiền bạc 2000 tuổi từ thời La Mã cổ đại thì nữ hoàng Ai Cập Cleopatra có cái mũi nhọn, đôi môi mỏng và một chiếc cằm hếch - một diện mạo không hề hấp dẫn tẹo nào!

Sau khi thông tin này được công bố, một số nhà khảo cổ đã ngay lập tức phản bác và khẳng định rằng những bức tượng và hình khắc trên đồng xu tìm thấy tại một số ngôi đền ở Ai Cập đều cho thấy nữ hoàng có khuôn mặt xinh đẹp đầy quyến rũ.

Tất cả những tranh cãi này đều xuất phát từ huyền thoại tồn tại hàng bao thế kỷ nay về sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành của nữ hoàng Ai Cập thời cổ đại. Cũng chính từ huyền thoại ấy mà hình tượng nữ hoàng Ai Cập Cleopatra vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các tác phẩm nghệ thuật thuộc đủ mọi lĩnh vực, từ văn học, hội họa, điêu khắc cho tới sân khấu, truyền hình, điện ảnh...

Cho tới giờ, việc tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ, nhưng có một điều chắc chắn không thể phủ nhận, đó là Cleopatra phải đủ hấp dẫn thì mới có thể chinh phục được trái tim của hai người đàn ông quyền lực nhất và cũng khó với tới nhất thời bấy giờ - Julius Caesar và Marcus Antonius. Sức hấp dẫn này được lý giải một phần nhờ vào những bí quyết chăm sóc sắc đẹp cầu kỳ đã khiến nữ hoàng Cleopatra trở thành biểu tượng của cái đẹp.

Ảnh minh họa

Nữ hoàng Cleopatra - Tín đồ đầu tiên của kỷ nguyên mỹ phẩm

Cleopatra rất tôn thờ cái đẹp và dành sự quan tâm đặc biệt tới việc làm đẹp. Bà luôn có sẵn cho mình cả một đội quân chuyên pha chế nước hoa, làm tóc giả, đóng giầy dép hay chăm lo cho tủ quần áo hoàng gia. Bằng lòng say mê đó, nữ hoàng Cleopatra không chỉ là chuyên gia về chăm sóc sắc đẹp mà còn là tín đồ đầu tiên của kỷ nguyên mỹ phẩm.

Với Cleopatra, làm đẹp là một nghệ thuật và đồng thời cũng là một ngành khoa học. Chính bà đã phát minh ra nhiều công thức pha chế mỹ phẩm để phục vụ cho mục đích làm đẹp bản thân. Trong số đó, đến nay đã có nhiều công thức bị thất truyền nhưng cũng có những công thức đến giờ đã trở nên phổ biến và là cơ sở cho sự ra đời của nhiều loại mỹ phẩm quen thuộc ngày nay như kem dưỡng da, dầu thơm, sữa tắm, muối tắm... Điều đáng ngạc nhiên là chỉ với một vài thành phần đơn giản từ thiên nhiên, nữ hoàng Cleopatra đã có thể kết hợp lại thành những loại mỹ phẩm giúp chăm sóc sắc đẹp vô cùng hiệu quả mà lại không hề có tác dụng phụ.

Bí quyết chăm sóc da mặt của Nữ hoàng Cleopatra

Sống ở vùng khí hậu khô nóng như Ai Cập, nhưng Cleopatra lại có làn da hoàn hảo chứ không bị khô hay cháy nắng. Để giữ da mặt luôn sạch và mịn màng, bà thường rửa mặt vài lần mỗi ngày với một loại kem được pha chế từ dầu ô liu và chanh (hoặc đá phấn).

Một trong những công thức chăm sóc da mặt khá đơn giản của Cleopatra là rửa mặt với nước sữa rồi sau đó rửa lại với nước ấm. Chất AHA có trong nước sữa sẽ vừa làm sạch lại vừa làm mềm da. Ngoài ra, giấm táo pha với nước cũng được nàng sử dụng như một loại nước rửa mặt còn mật ong thường xuyên được dùng với tác dụng chống khuẩn.

Nữ hoàng cũng thường đắp mặt nạ dưỡng da. Thành phần của mặt nạ rất đa đạng, có thể là sữa, mật ong, dưa chuột, dầu ô liu, men bia hay đất sét. Sữa lừa ấm pha với mật ong là loại mặt nạ dưỡng da yêu thích của Cleopatra cùng với mặt nạ đất sét.

Để làm sạch bề mặt da và loại bỏ những tế bào chết cũng như chất bẩn tích tụ trên da, Cleopatra thường dùng gôm nhũ hương để tẩy da chết. Buổi tối trước khi đi ngủ, nàng thoa gôm nhũ hương lên mặt và cổ. Đến sáng hôm sau, ở những chỗ này bong ra hàng nghìn vảy da và để lại lớp da cực kỳ mềm mại và mịn màng.

Ảnh minh họa

Văn minh tắm sữa

Đây chính là một trong những bí quyết chăm sóc sắc đẹp nổi tiếng nhất của Cleopatra và đã từng khiến phụ nữ La Mã thời bấy giờ vô cùng ngạc nhiên. Nhưng thực ra, sữa chỉ là một thành phần trong công thức tắm cầu kỳ này.

Trước tiên, bồn tắm được đổ đầy nước ấm, sau đó pha thêm sữa hoặc nước sữa. Sữa càng béo, công dụng làm mềm da càng mạnh. Mật ong hoặc cánh hoa hồng và bất cứ loại tinh dầu nào Cleopatra thích ngày hôm đó sẽ được cho thêm vào bồn tắm.

Công thức tắm sữa nguyên gốc kiểu Cleopatra đã bị thất truyền, nhưng người ta biết rằng nữ hoàng thường dùng sữa lừa để pha nước tắm. Loại sữa này giàu vitamin A, vitamin E, các chất protein và enzyme có lợi cho da, đặc biệt là da mặt. Vitamin A, vitamin E có tác dụng nuôi dưỡng lớp da, làm chậm tiến trình lão hóa.

Ngoài ra, vitamin E còn tăng độ ẩm cho da và làm giảm mức độ nhạy cảm đối với tia cực tím nên có công dụng chống sạm da. Trong sữa cũng có acid lactic giúp tẩy các tế bào chết, các chất protein giúp làm mềm da và các loại enzyme giúp tái tạo da, mang lại cho da sự tươi trẻ.

Sau khi chuẩn bị xong nước tắm, Cleopatra sẽ ngâm mình trong bồn, nhẹ nhàng xoa bóp làn da toàn thân trong vòng 30 phút rồi tráng lại với nước. Chính nhờ tắm sữa thường xuyên mà làn da của nữ hoàng được dưỡng ẩm, sạch, sáng và mịn màng.

Tắm ở Biển Chết

Một công thức chăm sóc sắc đẹp nổi tiếng khác của nữ hoàng Cleopatra là tắm bùn. Bà sử dụng bùn lấy từ Biển Chết - loại bùn nổi tiếng thế giới với công dụng chữa bệnh và chăm sóc da. Biển Chết thực chất không phải là biển mà chỉ là hồ nước mặn lớn nhất thế giới nằm ở phía đông Israel và Palestine, phía tây Jordanie. Nước hồ có hàm lượng muối cao hơn 7 lần hàm lượng muối ở các đại dương nên trước đây người ta tưởng rằng không loài sinh vật nào có thể tồn tại được trong hồ và vì vậy gọi nó là Biển Chết.

Tuy nhiên, ngay từ thời xa xưa, người ta đã phát hiện ra rằng nước Biển Chết nói chung và bùn lấy từ Biển Chết nói riêng có chứa các khoáng chất, chất dinh dưỡng và chất vi lượng có tác dụng nuôi dưỡng và tái sinh làn da, giúp da mịn màng, tươi tắn và trẻ trung.

Ngoài ra, nó còn có hàm lượng kali clorua rất cao, có tác dụng điều trị một số bệnh về khớp và bệnh đường hô hấp. Với những công dụng này, chẳng có gì ngạc nhiên khi nữ hoàng Cleopatra không chỉ thích tắm bùn lấy từ Biển Chết mà còn sẵn sàng vượt qua cả chặng đường dài để được trực tiếp ngâm mình trong làn nước mặn mòi của hồ.

Ngăn ngừa những nếp nhăn

Lại thêm một công thức chăm sóc sắc đẹp nữa của nữ hoàng Cleopatra có sử dụng sữa và mật ong. Cleopatra trộn mật ong với sữa không kem, sau đó thêm chiết xuất từ lô hội rồi ủ lạnh. Bà sử dụng hỗn hợp này thoa lên mặt buổi sáng và buổi tối hàng ngày, để trong vòng nửa tiếng rồi rửa sạch. Không gì có thể giúp tái tạo da, mang lại vẻ tươi mới và trẻ trung cho làn da tốt hơn hỗn hợp các thành phần từ thiên nhiên này.

Ngoài mật ong, sữa và lô hội, Cleopatra còn sử dụng sáp ong, gôm nhũ hương, dầu chùm ngây (moringa), nước ép thảo mộc lên men để pha chế thành những loại mỹ phẩm khác nhau cũng có công dụng ngăn ngừa nếp nhăn.

Hoàng Khánh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nu-hoang-cleopatra-nu-hoang-my-pham-18103/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY