Kinh tế xã hội hôm nay

Nửa triệu hồ sơ của doanh nghiệp được xử lý trên cổng thông tin một cửa quốc gia

Tính từ đầu năm đến nay, số hồ sơ đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia là gần 553.000 bộ hồ sơ của hơn 4.700 doanh nghiệp.

Triển khai thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành để chuẩn bị triển khai mới 61 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia trong năm 2019.

Tính đến ngày 15/7, đã có 13 bộ, ngành tham gia kết nối; 174 thủ tục hành chính được đưa lên Cơ chế một cửa quốc gia với tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia trên 2,3 triệu bộ và trên 31.000 doanh nghiệp tham gia.

Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các bộ, ngành rà soát, hoàn thành công tác xây dựng hệ thống và chuẩn bị triển khai thí điểm đối với 15 thủ tục hành chính như: Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh, thủ tục cấp giấy phép hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị in.


Ảnh minh họa

Đối với Cơ chế một cửa ASEAN, với việc gia nhập của Brunei và Campuchia, Việt Nam đã chính thức kết nối trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ (C/O) với 6 quốc gia là Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei và Campuchia.

Tổng số C/O gửi từ Việt Nam sang các nước ASEAN là 155.905 (trong đó gửi sang Indonesia là 38.426, Malaysia là 38.991, Singapore là 13.216, Thái Lan là 65.227, Brunei là 45). Tổng số C/O nhận từ các nước ASEAN về Việt Nam là 88.422 (trong đó nhận được từ Indonesia là 64.747, Malaysia là 23.009, Singapore là 654 và Campuchia là 12).

Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ NN&PTNT chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để sẵn sàng trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN (với Indonesia và Thái Lan) và chứng nhận kiểm dịch thực vật (với Indonesisa).

Đối với việc triển khai kết nối với các đối tác ngoài ASEAN, hiện nay Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành để kiểm tra kết nối và thí điểm trao đổi thông tin tờ khai hải quan với Liên minh Kinh tế Á Âu; thống nhất về yêu cầu kỹ thuật hướng tới trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ với Liên minh Kinh tế Á Âu và phối hợp thử nghiệm công nghệ Blockchain trong tiếp nhận thông tin chứng nhận xuất xứ từ hải quan Hàn Quốc…

Cũng trong khoảng thời gian này, toàn quốc có gần 1,1 triệu tờ khai hải quan xuất nhập khẩu. Trong đó, phân luồng xanh chiếm tỷ lệ 55,46%, luồng vàng chiếm tỷ lệ 39,47%, luồng đỏ chiếm tỷ lệ 5,07%. Số hồ sơ vi phạm được lập 1.831, phát hiện 2.436 tờ khai vi phạm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân 1.778 vụ.

TH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nua-trieu-ho-so-cua-doanh-nghiep-duoc-xu-ly-tren-cong-thong-tin-mot-cua-quoc-gia-n161568.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY