12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nước chanh có thật sự giải được rượu?

Nhiều người cho rằng, nước chanh hoặc các đồ uống chua có thể giải được rượu cho người bị say. Thế nhưng, thực tế lại không thực sự đúng như vậy.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ít nhất 30 bệnh và nguyên nhân gián tiếp gây 200 loại bệnh tật, chấn thương.

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu, bia cao. Các hệ lụy về mặt xã hội do sử dụng rượu, bia gồm tai nạn giao thông, mất trật tự an ninh trật tự... Bên cạnh đó, sức khoẻ suy giảm nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, trong hơn 3 triệu cái chết mỗi năm do bia rượu gây ra, quá 75% là nam giới. Sử dụng rượu, bia gây tổn thương đến nhiều cơ quan, chức năng của cơ thể như rối loạn tâm thần kinh, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa, ảnh hưởng tới chất lượng giống nòi và phát triển bào thai, suy giảm miễn dịch...

Các chuyên gia khuyến cáo, bia, rượu nói chung có hại nhiều hơn có lợi. Dù bia hay rượu với nồng độ, hương vị là gì thì bản chất vẫn là ethanol. Do vậy nếu, bia hay rượu vang uống quá nhiều đều gây hại cho gan và toàn bộ cơ thể.

Nguy hại khi giải rượu bằng nước chanh

Say rượu thực tế là tình trạng cơ thể bị ngộ độc rượu. Với người say rượu, cần tăng cường bổ sung thêm nước để làm loãng nồng độ cồn trong máu, và đẩy nhanh quá trình đào thải rượu ra khỏi cơ thể.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có rất nhiều sai lầm mọi người hay mắc phải khi giải rượu cho người uống rượu say. Một trong những sai lầm khi giải rượu nhiều người mắc phải là cho người say rượu uống nước chanh hoặc các đồ uống chua.

Nhiều người tin rằng chanh có tính axit, có vitamin C và chất điện giải, có lợi cho gan nên cho người say rượu bia uống nước chanh để tăng cường nước và điện giải, để giải rượu. Tuy nhiên, đây lại là nguyên nhân của không ít trường hợp nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người say rượu.

Do chanh có tính axit, khi kết hợp với lượng cồn cao trong dạ dày sẽ dễ gây tổn thương dạ dày, gây nôn thêm, đặc biệt tệ trong trường hợp người say rượu chỉ uống mà không ăn hoặc ăn ít.

Khi người uống rượu bia còn tỉnh táo, gây nôn là cách nhanh nhất để giải rượu. Nhưng khi người say rượu nôn trong tình trạng thiếu tỉnh táo hay ngủ mê man thì dịch nôn, thức ăn có thể chui vào phổi gây sặc hoặc ngạt thở, mà nếu không cấp cứu kịp thời rất nguy hiểm cho tính mạng.

Các thực phẩm giải rượu

- Nước lọc: là phương pháp giải rượu tốt nhất và dễ tìm nhất trong nhà, nước sẽ giúp pha loãng lượng rượu bia trong cơ thể người xỉn, đào thải các chất độc nhanh qua đường tiết niệu.

- Nước cơm đặc hoặc cháo: có thể dùng cho người say để giải rượu, vì trong nước cơm/cháo có nhiều loại đường, vitamin B, giải độc nhanh, tỉnh rượu mau.

- Củ sắn: có tính mát, ngọt, giải rượu hiệu quả, chỉ cần lấy củ sắn ép nước uống hàng ngày để chữa ngộ độc rượu.

- Gừng: có vị cay, tính ấm và giúp giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông, đây cũng là thực phẩm giải độc rượu vô cùng hiệu quả và dễ mua. Bạn chỉ cần thái mỏng khoảng 60 g gừng, sắc với nước uống, thêm một ít mật ong sẽ giúp mạch máu sẽ được lưu thông tốt, giải nhanh các chất cồn trong cơ thể.

- Nước mía: giải rượu cũng được xem là cách giải rượu hiệu quả cho người say, tuy nhiên mía cũng có đường nhưng không nên dùng đường nguyên chất pha uống vì dễ gây nóng do đường có tính ấm.

- Đậu xanh, đậu đen: có tác dụng giải độc rất tốt mà ít ai biết.

Đối với đậu xanh bạn rửa sạch bằng nước ấm, xay nhuyễn và pha với nước sôi để uống hoặc nấu canh ăn đều được.

Đối với đậu đen, bạn ninh nhừ rồi uống liên tục sẽ giải độc rượu rất nhanh.

- Cà chua: có nhiều nguyên tố như cali, canxi, natri... chỉ cần uống một cốc nước ép cà chua chín, bỏ một chút muối để giảm độ chua hoặc có thể cho ít đường, nếu thích uống ngọt, sẽ giúp cơ thể cân bằng lại những nguyên tố đã mất trong quá trình say và bị nôn.

- Chuối: là trái cây cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể và còn có thể giải độc rượu, thanh lọc máu, người bị ngộ độc rượu có thể ăn 3 - 5 quả chuối.

- Trà xanh: có chứa chất tanin có thể khử độc cồn cấp tính, chữa trị các hiện tượng hôn mê, ức chế hô hấp. Vì thế, trước khi tàn cuộc nhậu, hãy uống một cốc chè xanh nóng, bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn.

- Sữa chua: có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình hấp thu rượu, giải tỏa khó chịu sau say rượu.

- Nước ép trái cây: dưa hấu, nho, nước bưởi

Dưa hấu: Có tác dụng thanh nhiệt, làm rượu nhanh chóng được bài tiết qua đường nước tiểu.

Nho: Bên trong nho có hàm lượng acid tartaric phong phú, có thể kết hợp với ethanol trong rượu hình thành este từ đó giúp giải rượu rất tốt.

Bưởi: Ăn bưởi hoặc uống nước bưởi ép cũng có tác dụng làm tỉnh rượu và giải ngộ độc rượu.

Bên cạnh đó, các loại quả như: táo, quýt, dâu tươi, lựu, lê...Cả ngó sen, rau cần hoặc lá dong cũng có tác dụng rất tốt trong việc giải rượu.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nuoc-chanh-co-that-su-giai-duoc-ruou-27680/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY