12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nước kiềm liệu có phải là tiên dược như lời đồn? Lợi ích và rủi ro của nước kiềm mà bạn nên biết

Trong thời gian gần đây, đã có rất nhiều tuyên bố về lợi ích sức khỏe của nước kiềm. Một số người nói rằng nó có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, điều chỉnh độ pH của cơ thể và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư.

Nhưng nước kiềm chính xác là gì và tại sao nó lại được quảng cáo rầm rộ như vậy?

“Kiềm” trong nước kiềm đề cập đến mức độ pH của nó. Độ pH là một con số đo mức độ axit hoặc kiềm của một chất trên thang điểm từ 0 đến 14. Ví dụ, thứ gì đó có độ pH là 1 sẽ rất axit và thứ gì đó có độ pH là 13 sẽ rất kiềm.

Nước kiềm so với nước thông thường

Nước kiềm có độ pH cao hơn nước uống thông thường. Vì điều này, một số người ủng hộ nước kiềm tin rằng nó có thể trung hòa axit trong cơ thể.

Nước uống bình thường thường có độ pH trung tính là 7. Nước kiềm thường có độ pH là 8 hoặc 9. Tuy nhiên, chỉ riêng độ pH là không đủ để tạo ra độ kiềm đáng kể cho nước.

Nước kiềm có độ pH cao hơn nước uống thông thường.

Nước kiềm cũng phải chứa các khoáng chất kiềm và khả năng oxy hóa khử âm (ORP). ORP là khả năng nước hoạt động như một chất pro- hoặc chất chống oxy hóa. Giá trị ORP càng âm thì khả năng chống oxy hóa càng cao.

Nước kiềm có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Nước kiềm có tốt cho sức khỏe hay không vẫn còn gây tranh cãi. Nhiều chuyên gia y tế cho biết không có đủ nghiên cứu để hỗ trợ nhiều tuyên bố về sức khỏe của người dùng và người bán nước kiềm. Sự khác biệt trong kết quả nghiên cứu có liên quan đến các loại nghiên cứu về nước kiềm.

Có một số nghiên cứu cho thấy nước kiềm có thể hữu ích trong một số điều kiện nhất định. Chẳng hạn: một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2012 phát hiện ra rằng uống nước kiềm giếng khơi có ga tự nhiên với độ pH là 8,8 có thể giúp vô hiệu hóa pepsin, enzyme chính gây trào ngược axit. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để khám phá những phát hiện này.

Nước kiềm có tốt cho sức khỏe hay không vẫn còn gây tranh cãi.

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ năm 2018 gợi ý rằng uống nước điện giải kiềm đã cải thiện một chút táo bón ở 60 người tham gia.

Một nghiên cứu năm 2016 bao gồm 100 người đã tìm thấy sự khác biệt đáng kể về độ nhớt của máu toàn phần sau khi uống nước có độ pH cao so với nước thông thường sau khi tập luyện vất vả. Độ nhớt là phép đo trực tiếp về mức độ hiệu quả của máu chảy qua các mạch.

Những người tiêu thụ nước có độ pH cao đã giảm độ nhớt 6,3% so với 3,36% với nước uống tinh khiết tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là máu chảy hiệu quả hơn với nước kiềm và do đó làm tăng việc cung cấp oxy khắp cơ thể.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn nữa ngoài những nghiên cứu nhỏ này. Đặc biệt, cần nghiên cứu để trả lời những tuyên bố khác của những người ủng hộ nước kiềm.

Mặc dù thiếu các nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, nhưng những người ủng hộ nước kiềm vẫn tin vào những lợi ích sức khỏe được đề xuất của nó. Chẳng hạn như đặc tính chống lão hóa (thông qua chất chống oxy hóa lỏng hấp thụ nhanh hơn vào cơ thể con người), đặc tính làm sạch ruột kết, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, hydrat hóa, tốt cho da và các đặc tính giải độc khác, giảm cân và chống ung thư.

Họ cũng lập luận rằng nước giải khát, nổi tiếng là có tính axit, có ORP rất dương, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, trong khi nước được ion hóa và kiềm hóa đúng cách có ORP âm cao. Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa và có ORP hơi âm.

Nước kiềm có tác dụng phụ không?

Nước uống kiềm được coi là an toàn. Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy tác dụng phụ tiêu cực.

Tuy nhiên những tuyên bố về sức khỏe của nước kiềm thiên về bán hàng hơn là khoa học. Không có nhiều nghiên cứu để hỗ trợ.

Ngoài ra, bản thân cơ thể chúng ta có khả năng giữ mức độ pH ở mức cân bằng. Thận là hệ thống lọc tích hợp của cơ thể. Công việc của thận là cân bằng nồng độ axit trong cơ thể. Nếu máu quá axit, cơ thể sẽ hạ nó xuống bằng cách thải ra nhiều carbon dioxide hơn.

Dạ dày cũng là bộ cân bằng tuyệt vời. Dịch dạ dày - sự kết hợp của các enzym tiêu hóa và axit hydrochloric - trung hòa mọi thứ bạn ăn và uống. Về cơ bản, dạ dày sẽ axit hóa lại nước kiềm trước khi nó có thể làm bất cứ điều gì hứa hẹn về sức khỏe.

Bạn nên uống nước kiềm tự nhiên hay nhân tạo?

Nước có tính kiềm tự nhiên xảy ra khi nước chảy qua đá - như suối và hút các khoáng chất, làm tăng mức độ kiềm của nước. Tuy nhiên, nhiều người uống nước kiềm đã qua một quá trình hóa học gọi là điện phân.

Kỹ thuật này sử dụng một sản phẩm gọi là máy ion hóa để tăng độ pH của nước thông thường. Các nhà sản xuất máy ion hóa nói rằng điện được sử dụng để tách các phân tử trong nước có tính axit hơn hoặc kiềm hơn. Nước có tính axit sau đó được đưa ra ngoài.

Tuy nhiên, một số bác sĩ và nhà nghiên cứu cho biết những tuyên bố này không được hỗ trợ bởi nghiên cứu chất lượng. Chất lượng nước của nguồn ban đầu, trước khi ion hóa, là rất quan trọng để đảm bảo chất gây ô nhiễm không có trong nước uống.

Một số nhà khoa học khuyên sử dụng thẩm thấu ngược để lọc nước đầy đủ trước khi kết nối với máy tạo ion kiềm, có thể tăng độ pH và bổ sung khoáng chất.

Một nghiên cứu năm 2014 cảnh báo không nên uống nước có hàm lượng khoáng chất thấp, được tạo ra bằng phương pháp thẩm thấu ngược, chưng cất và các phương pháp khác (không bổ sung khoáng chất) một cách thường xuyên.

Trừ khi bạn bị bệnh thận, nước kiềm không gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe nghiêm trọng nào. Độ pH cao có thể làm cho da khô và ngứa hoặc gây khó chịu cho dạ dày, nhưng chỉ có vậy.

Tuy nhiên, chỉ vì nó an toàn không có nghĩa là nó làm được gì cho cơ thể. Để tận hưởng tất cả những lợi ích của một cốc nước lớn, hãy uống nước thông thường đầy đủ.

Xem thêm: Bỏ bữa hoặc ăn hai bữa gần nhau đều làm tăng nguy cơ tử vong, đây là khoảng thời gian tốt nhất giữa hai bữa ăn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nuoc-kiem-lieu-co-phai-la-tien-duoc-nhu-loi-don-loi-ich-va-rui-ro-cua-nuoc-kiem-ma-ban-nen-biet-36727/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY