Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nước rửa tay “cháy hàng” người dân nên dùng xà phòng, cồn sát khuẩn để thay thế

(MangYTe) Không chỉ có khẩu trang y tế mà hiện nay nước rửa tay khô để phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra cũng đang trong tình trạng “cháy hàng”. Trước tình trạng đó chuyên gia y tế cho biết người dân không nhất thiết phải tìm mua bằng được nước rửa tay khô mà có thể dùng xà phòng hoặc cồn để rửa tay sát khuẩn.

Khoảng 2 tuần trở lại đây, khi số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra đang tăng nhanh, mọi thông tin, cách phòng tránh, ngăn ngừa dịch bệnh là chủ đề nhận được sự quan tâm lớn của người dân.

Nhiều hiệu Thu*c vẫn treo biển hết khẩu trang, nước rửa tay

Trước sự gia tăng số ca nhiễm bệnh, các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn đều “cháy hàng” ở mọi nơi. Người dân rất khó tìm mua được các loại mặt hàng này.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ chiều ngày 31/1, tại các hiệu Thu*c trên con phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân – Hà Nội) và các cửa hàng Thu*c trong chợ Thu*c Hapulico đều treo biển hết khẩu trang, nước rửa tay.

Ghi nhận trong sáng ngày 3/2 tình trạng khan hiếm hai mặt hàng trên vẫn diễn ra, các hiệu Thu*c đều treo biển “không bán khẩu trang y tế, nước rửa tay”.

Theo một số nhân viên bán hàng ở các hiệu Thu*c cho biết, có thể trong vài ngày tới nhà Thu*c mới nhập được khẩu trang và nước rửa tay. Trước tình trạng khan hiếm một số mặt hàng thiết bị y tế thiết yếu để phòng dịch nói trên, một số chuyên gia y tế cho rằng người dân không nên quá hoang mang bởi nước rửa tay khô không phải sự lựa chọn số một trong phòng, chống dịch, người dân vẫn có nhiều cách khác để khử trùng, sát khuẩn.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc gần (hạt nước bọt, tiếp xúc dịch) nên việc rửa tay với xà phòng và đeo khẩu trang có ý nghĩa rất quan trọng.

Việc rửa tay thường xuyên sẽ giúp rửa trôi đi rất nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh, không chỉ riêng gì virus Corona, nếu rửa tay đúng cách đủ thời gian, đây là cách đơn giản giúp ngăn ngừa, hạn chế lây nhiễm bệnh.

Trước tình trạng dung dịch rửa tay khô đang “cháy hàng”, giá dung dịch nước rửa tay sát khuẩn đang bị đẩy lên rất cao, PGS. TS Huy Nga cho biết người dân không nhất thiết phải bỏ ra số tiền quá lớn để tìm mua các dung dịch rửa tay khô hay cồn nước.

Với những nơi không có nước để rửa tay, ngoài việc sử dụng dung dịch rửa tay khô, người dân còn có thể sát trùng bằng cồn 70 độ. Tuy nhiên dung dịch cồn thường chỉ dùng để sát trùng trong bệnh viện và đối với những trường hợp không có điều kiện để rửa tay với xà phòng dưới vòi nước. Cách đơn giản và hiệu quả nhất vẫn là rửa tay dưới vòi nước với xà phòng, chỉ cần người dân tuân thủ và rửa đúng cách như vậy sẽ rửa trôi được virus hiệu quả.

Điều quan trọng hơn cả để phòng chống dịch, người dân cần tuân thủ đúng quy trình rửa tay theo khuyến cáo của Bộ y tế.

Dưới đây là 6 bước rửa tay đúng cách để ngăn ngừa dịch bệnh:

Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Thoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay với nhau.

Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại.

Bước 4: Dùng đầu ngón tay của lòng bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.

Bước 6: Xà cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch, sau đó lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.

N. Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/nuoc-rua-tay-chay-hang-nguoi-dan-nen-dung-xa-phong-con-sat-khuan-de-thay-the-102922.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY