12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nước tiểu buổi sáng sủi bọt, liệu có phải thận có vấn đề?

Thường có một ít bong bóng trong nước tiểu. Nếu bạn thấy nước tiểu chuyển sang màu vàng và có nhiều bọt vào buổi sáng, không dễ phân tán thì đó có khả năng là vấn đề về thận, tức là có protein trong nước tiểu.

Trên thực tế, trong những trường hợp bình thường, trong quá trình đi tiểu sẽ có bọt xuất hiện trong nước tiểu do tác động của nước tiểu lên mặt nước, đây là hiện tượng bình thường.

Cũng giống như khi mở vòi nước máy, bọt sẽ xuất hiện trên bề mặt nước, đó là do áp lực của dòng chảy và là hiện tượng bình thường. Và bạn càng đi tiểu khó thì càng có nhiều bọt trong nước tiểu. Những bọt này biến mất nhanh chóng sau khi đi tiểu.

Nếu bọt trong nước tiểu của bạn không biến mất sau khi bạn đi tiểu, nó vẫn ở đó và không có dấu hiệu hết bọt, hãy cảnh giác. Có nhiều lý do dẫn đến nước tiểu có bọt, chẳng hạn như sau:

1. Do áp lực của nước tiểu

Nếu bạn nhịn tiểu quá lâu, có nhiều nước tiểu trong bàng quang, hoặc bạn đứng ở góc cao hơn so với mặt đất, lực tác động của tia nước tiểu xuống dưới khi đi tiểu sẽ tương đối lớn, và khả năng có nhiều bọt xuất hiện.

Nếu bọt trong nước tiểu của bạn không biến mất sau khi bạn đi tiểu, nó vẫn ở đó và không có dấu hiệu hết bọt, hãy cảnh giác.

Tuy nhiên, những bong bóng này tương đối nhỏ và dễ tiêu tan, điều này là bình thường và không cần điều trị đặc biệt.

2. Nhiễm trùng tiểu

Những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu cũng làm thay đổi thành phần của nước tiểu, dẫn đến nước tiểu có bọt.

Khi đó, bạn nên làm xét nghiệm nước tiểu định kỳ để xác định nguyên nhân và điều trị triệu chứng. Đồng thời có thể điều trị kháng sinh đường uống thích hợp, chẳng hạn như điều trị bằng thuốc như cefdinir hoặc levofloxacin.

3. Những người mắc bệnh tiểu đường

Nếu bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận, trong nước tiểu sẽ có các thể ceton hoặc protein niệu, khiến nước tiểu có bọt. Khuyến cáo người bệnh đi khám kịp thời, kiểm soát đường huyết và điều trị bệnh thận bằng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý uống nhiều nước, tránh ăn cay và chất kích thích, tránh rượu bia thuốc lá, vận động thể thao ngoài trời nhiều hơn, tránh ngồi lâu, thức khuya.

Nếu bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận, trong nước tiểu sẽ có các thể ceton hoặc protein niệu, khiến nước tiểu có bọt.

Nước tiểu có bọt không phải là vấn đề nếu nó chỉ xảy ra trong chốc lát sau mỗi lần đi tiểu. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài một lúc lâu sau khi tiểu, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về thận, nguyên nhân chủ yếu là do huyết áp cao và bệnh tiểu đường.

Khi nước tiểu có bọt do tổn thương thận, bạn sẽ cần điều trị nguyên nhân. Bạn sẽ làm giảm quá trình tiến triển của tổn thương thận bằng cách kiểm soát tốt các bệnh lý này.

Do đó, nếu bạn nhận thấy nước tiểu có bọt bất thường sau mỗi lần đi tiểu, hãy tiến hành khám sức khỏe định kỳ và duy trì lối sống lành mạnh để ngăn ngừa các biến chứng.

Xem thêm:

8 màu sắc ráy tai “đọc” chính tình trạng sức khỏe của bạn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nuoc-tieu-buoi-sang-sui-bot-lieu-co-phai-than-co-van-de-34433/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY