12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nước tiểu màu vàng và có mùi hôi mách nước 4 căn bệnh này

Đi tiểu là việc cần làm hàng ngày. Để có được nước tiểu, sau quá trình tuần hoàn và trao đổi chất liên tục, lượng nước dư thừa và các chất thải chuyển hóa sinh ra trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài qua đường tiểu tiện.

Tất nhiên, nước tiểu là dấu hiệu báo động bệnh tật, nếu nước tiểu bài tiết ra ngoài có những biểu hiện đặc biệt thì bạn nên cảnh giác. Nhiều người bị nước tiểu màu vàng, có mùi đặc trưng, ​​có thể liên quan đến một số bệnh lý sau đây.

1. Bệnh gan

Nếu thấy nước tiểu có màu sẫm, có mùi hôi khó chịu thì cần nghi ngờ bệnh gan. Là cơ quan quan trọng của cơ thể, gan duy trì được chức năng tốt thì quá trình tổng hợp protein và đào thải các chất độc hại ra ngoài đều diễn ra trơn tru.

Nếu thấy nước tiểu có màu sẫm, có mùi hôi khó chịu thì cần nghi ngờ bệnh gan.

Tuy nhiên, nếu gan bị tổn thương có thể bị vàng da, chứng tỏ mức độ bilirubin quá cao. Nguyên nhân là do tế bào gan bị thoái hóa và hoại tử, lúc này lượng bilirubin vào máu sẽ nhiều hơn.

Màu sắc của da mặt không chỉ đơn giản là bị úa vàng mà ngay cả màu sắc của nước tiểu cũng sẽ thay đổi như nước tiểu có màu nâu, sản sinh ra các chất amoniac trong quá trình trao đổi chất lớn sẽ có mùi khó chịu.

2. Bệnh thận

Nước tiểu có màu vàng và có mùi đặc biệt có khả năng bạn đang mắc bệnh thận.

Thận duy trì chức năng tốt, nước tiểu được thải ra ngoài kịp thời khi quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, đồng thời đưa các chất độc hại tích tụ ra ngoài, bạn sẽ thấy đi tiểu dễ dàng, nước tiểu bài tiết ra ngoài có màu trong suốt.

Tuy nhiên, nếu có bệnh thận, nước và natri sẽ bị giữ lại sau khi chuyển hóa không bình thường, nước sẽ được thu nhận nhưng không thể chuyển hóa bình thường, ngoài ra phù nề, nước tiểu sẽ bị cô đặc nên có màu sẫm hơn và có mùi tanh đặc trưng.

Bệnh thận nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy thận, nhiễm độc niệu…. Vì vậy, cần điều trị bệnh ngay khi phát hiện ra.

3. Bệnh tiểu đường

Là một căn bệnh mãn tính có mức độ nguy hại cao, bệnh tiểu đường có ảnh hưởng trên diện rộng. Ngoài các triệu chứng như tê bì chân tay, ngứa da, sụt cân do lượng đường trong máu tăng cao còn có thể gây ra sự chuyển hóa bất thường trong cơ thể. Lúc này nước tiểu bài tiết chứa nhiều đường, thông thường mùi sẽ thay đổi.

Một khi bệnh tiểu đường tiếp tục phát triển và làm tổn thương thận gây ra bệnh thận do tiểu đường, nhiều bệnh nhân sẽ thay đổi màu sắc của nước tiểu khi đi tiểu. Phát hiện những bệnh lý này cần phải điều trị bệnh tiểu đường để ngăn chặn các biến chứng nghiêm trọng khác xâm nhập.

4. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu phần lớn xảy ra ở phụ nữ, do sức đề kháng của cơ thể yếu, không chú ý vệ sinh sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Trong giai đoạn phát triển của bệnh, biểu hiện đặc biệt là đi tiểu rất rõ ràng, ngoài tình trạng tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, nhiều người bệnh còn bị thay đổi màu sắc nước tiểu, có mùi hôi khó chịu.

Viêm đường tiết niệu phần lớn xảy ra ở phụ nữ, do sức đề kháng của cơ thể yếu, không chú ý vệ sinh sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Nếu đồng thời bị sốt, mệt mỏi rã rời thì cần cảnh giác với bệnh viêm đường tiết niệu. Sau khi xuất hiện, tình trạng này thường được điều trị một cách chính xác, và tình trạng nhiễm trùng được kiểm soát và loại bỏ tình trạng viêm nhiễm thông qua việc sử dụng thuốc hợp lý.

Tất nhiên, bạn cũng nên bổ sung đủ nước, đi vệ sinh đúng lúc khi có cảm giác buồn tiểu, giảm sản sinh các chất gây viêm nhiễm, dần dần phục hồi sức khỏe.

Nước tiểu cũng là một chỉ dấu cho sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy bất thường trong việc đi tiểu như nước tiểu có màu vàng và mùi hôi, hãy chú ý đánh giá bệnh kịp thời.

Xem thêm: Ngồi sai cách khi đi vệ sinh khiến bạn có nguy cơ ung thư ruột cao hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nuoc-tieu-mau-vang-va-co-mui-hoi-mach-nuoc-4-can-benh-nay-36014/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY