Sức khỏe hôm nay

Nuôi dạy con cái khắc nghiệt trong thời thơ ấu ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ của trẻ

Không có quy tắc nào khi nói đến việc nuôi dạy con cái. Những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với những đứa trẻ và cha mẹ khác. Nhưng có những điều nhất định các bậc cha mẹ nên tránh trong khi cố gắng kỷ luật con cái.

Nổi giận, đánh hoặc la mắng trẻ em thường được hầu hết mọi người trên thế giới chấp nhận về mặt xã hội. Nhưng việc sử dụng thường xuyên các phương pháp nuôi dạy con cái khắc nghiệt như vậy có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của con bạn và có thể dẫn đến cấu trúc não nhỏ hơn ở tuổi vị thành niên.

Theo một nghiên cứu mới cho thấy, đôi khi những ảnh hưởng có thể vượt ra ngoài những thay đổi trong não và cản trở sự phát triển xã hội và cảm xúc của trẻ.

Nuôi dạy con cái khắc nghiệt ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ của trẻ em

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc lạm dụng trẻ em, chẳng hạn như lạm dụng tình dục, thể chất và tình cảm với lo lắng và trầm cảm sau này trong cuộc sống.

Phương pháp nuôi con quá khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ của trẻ - (Ảnh: Thehealthsite).

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người từng bị lạm dụng nghiêm trọng có vỏ não trước trán và hạch hạnh nhân nhỏ hơn, hai cấu trúc đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc và sự xuất hiện của tình trạng lo âu và trầm cảm.

Trong nghiên cứu mới, những thay đổi trong các vùng não tương tự đã được quan sát thấy ở những thanh thiếu niên đã từng nhiều lần phải chịu các biện pháp nuôi dạy khắc nghiệt trong thời thơ ấu.

Đây là lần đầu tiên các phương pháp nuôi dạy con cái khắc nghiệt có liên quan đến việc giảm kích thước cấu trúc não, tương tự như những gì đã thấy ở các nạn nhân của các hành vi lạm dụng nghiêm trọng.

Các phương pháp nuôi dạy con cái khắc nghiệt cần tránh

Dưới đây là một số phương pháp nuôi dạy con cái có thể gây hại cho sự phát triển tinh thần và tâm lý của trẻ.

Đánh một đứa trẻ

Thông thường các bậc cha mẹ có xu hướng sử dụng phương pháp này để kỷ luật con cái của họ. Tuy nhiên điều này hoàn toàn nên tránh.

Đánh trẻ như một hình phạt đối với hành vi xấu thực sự có thể biến chúng thành những người trưởng thành giận dữ và bất bình. Nó cũng có thể khiến trẻ tin rằng việc sử dụng vũ lực thể chất là cách thích hợp để đạt được kết quả.

Đánh trẻ như một hình phạt đối với hành vi xấu thực sự có thể biến chúng thành những người trưởng thành giận dữ và bất bình - (Ảnh: Freepik).

Các bậc cha mẹ là giáo viên đầu tiên và tốt nhất của trẻ. Vì vậy, bạn nên làm gương tốt cho con cái của mình. Nếu bạn nói dối trước mặt con bạn, chúng cũng sẽ làm như vậy trong tương lai. Do vậy, đừng bao giờ nói dối trước mặt con cái bạn bằng bất cứ giá nào.

Quát mắng trẻ

La mắng có thể khiến trẻ hung hăng hơn, cả về mặt thể chất và lời nói cũng như khiến trẻ hét lên để trả đũa. Tránh hét vào mặt con bạn hoặc với bất kỳ ai khi có mặt con bạn ở đó.

Sử dụng ngôn ngữ xấu

Bạn đứng bao giờ chửi thề hoặc sử dụng những từ ngữ thô lỗ trước mặt trẻ. Điều này có thể gửi một thông điệp sai đến các em rằng sử dụng những từ như vậy là được và các em cũng sẽ bắt đầu chửi thề ở trường.

Theo các nhà nghiên cứu, những đứa trẻ hay chửi thề có xu hướng thích bắt nạt và trộm cắp. Nếu không muốn con dùng những từ không hay, trước hết bạn nên loại bỏ những từ xấu đó ra khỏi vốn từ vựng của chính mình.

Những thói quen nuôi dạy con cái khắc nghiệt có thể cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Bởi vậy, các bậc cha mẹ cần tránh vi phạm những điều trên để con trẻ phát triển một cách ổn định.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nuoi-day-con-cai-khac-nghiet-trong-thoi-tho-au-anh-huong-den-cau-truc-nao-bo-cua-tre-30530/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY