12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ở nhà vẫn bị nhiễm COVID-19: Lý do và 5 cách ngừa lây nhiễm cực hiệu quả, dễ làm

Những ngày qua, tỉ lệ ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại TP.HCM tăng nhiều, trong đó nhiều nhất là quận 1, 10, Bình Tân, Tân Bình, huyện Hóc Môn… Trước thực trạng này, nhiều người lo ngại và bày tỏ thắc mắc tại sao ở nhà thực hiện giãn cách mà vẫn bị nhiễm COVID-19

Vì sao ở nhà mà lại bị nhiễm COVID-19?

Thực tế, dù chỉ ở nhà thế nhưng nếu bạn có những thói quen sinh hoạt không đảm bảo, lơ là mỗi khi ra ngoài mua thực phẩm, thuốc men hoặc nhận hàng từ người giao, thì cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Bên cạnh đó, việc lơ là, không đảm bảo các quy tắc phòng dịch mỗi khi ra ngoài để mua thực phẩm, mua thuốc men, khi đi tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc khi tập trung lấy mẫu… có thể làm tăng nguy cơ bị COVID-19. Thậm chí, nhiều nghiên cứu cho thấy, bầu không khí ở nơi người bị nhiễm vừa đi qua có thể chứa virus và có thể lây nhiễm cho người đi vào vùng đó, nhất là trong những không gian kín như trong nhà, thang máy, siêu thị...

Lơ là khi ra ngoài để mua thực phẩm, mua thuốc men, khi đi tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc khi tập trung lấy mẫu sẽ làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 -(Ảnh: Internet)

Được biết, ngoài việc lây lan trực tiếp qua các giọt khí dung lơ lửng trong không khí, virus còn có thể hiện diện trên bề mặt vật dụng. Nếu chúng ta vô tình chạm tay lên các bề mặt có virus, và dùng tay tiếp xúc với những vùng niêm mạc như mắt, mũi miệng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra, còn có một nguy cơ khác là lây nhiễm từ người thân trong nhà hoặc lây nhiễm từ những vật phẩm được chuyển phát từ nơi khác đến…

5 cách ngừa lây nhiễm cực hiệu quả, dễ làm

Chính vì thế, bên cạnh việc thực hiện tốt 5K thì các gia đình cần chú ý thực hiện những việc sau:

1. Dùng thang bộ thay vì thang máy đông người:

Nếu buộc phải sử dụng thang máy, nên đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, cười giỡn trong thang máy, dùng các vật dụng như chìa khóa để bấm nút thang máy thay vì dùng tay.

Không nên xịt cồn hoặc chất sát khuẩn xịt vào không khí bên trong thang máy. Vì các này không hiệu quả trong việc diệt virus, lại có thể gây ngộ độc nếu hít phải hoặc tổn thương da nếu tiếp xúc lên da quá nhiều.

2. Vệ sinh điện thoại thường xuyên:

Điện thoại có thể là “vật trung gian” gây bệnh. Vì vậy, khi đi ra ngoài bạn cần cho điện thoại vào túi đựng riêng. Về đến nhà thì lau túi đựng bằng dung dịch sát khuẩn rồi mới lấy ra sử dụng. Nếu không có túi đựng, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm để bọc điện thoại, khi trở về nhà thì thực hiện sát khuẩn và vứt bỏ lớp màng bọc. Thêm một lưu ý, nếu có cuộc gọi đến bạn nên mở loa ngoài để nghe hoặc sử dụng tai nghe, hạn chế áp điện thoại lên mặt nếu chưa chắc chắn là nó sạch.

Cần vệ sinh điện thoại thường xuyên để hạn chế lây nhiễm trong mùa dịch - (Ảnh: Internet)

3. Xử lý thực phẩm, hàng hóa mua về đúng cách:

Đối với bưu phẩm: Hiện nay chưa có bằng chứng về việc virus có thể lây truyền qua các bưu phẩm, nhưng một số nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại khoảng 1 ngày trên bề mặt giấy cạc-tông, và khoảng 3 ngày trên bề mặt nhựa. Do đó, để giảm tối đa nguy cơ bị lây nhiễm qua các vật trung gian, khi nhận vật phẩm từ nơi khác gửi đến, bạn nên lau bề mặt vật phẩm bằng dung dịch sát khuẩn trước khi mang vào nhà, và rửa tay sạch sau khi mở vật phẩm.

Đối với thực phẩm: Nên rửa sạch dưới vòi nước chảy, hoặc ngâm vào dung dịch muối loãng và rửa sạch trước khi chế biến. Hạn chế mua thực phẩm chế biến sẵn trong giai đoạn này.

4. Chú ý vệ sinh, khử khuẩn an toàn trước khi mang vào nhà

Nếu vừa trở về nhà từ nơi có nguy cơ cao (những nơi tụ tập đông người, trở về từ khu cách ly, bệnh viện), thì bạn nên để giày dép bên ngoài, không mang vào nhà, hoặc phải xịt với dung dịch khử khuẩn rồi mới mang vào nhà. Tiếp đến, nên rửa tay với dung dịch sát khuẩn hoặc với nước và xà phòng, cởi quần áo bên ngoài và cho vào máy giặt hoặc ngâm với xà phòng ngay. Rửa tay lại lần nữa rồi cuối cùng mới tháo khẩu trang và bỏ vào thùng rác, đậy nắp lại, sau đó rửa tay và tắm rửa thật sạch sẽ. Vì vùng mũi họng là nơi bệnh xâm nhập, nên khẩu trang phải là vật được gỡ bỏ cuối cùng trong suốt quy trình này, để đảm bảo nếu có vi rút bám lên các bề mặt như bàn tay, quần áo sẽ không có cơ hội tiếp xúc với vùng mũi họng.

Việc vệ sinh nhà cửa, đồ dùng trong nhà cũng giúp hạn chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2 - (Ảnh: Internet)

Ngoài những lưu ý vừa kể trên, việc vệ sinh nhà cửa, đồ dùng trong nhà cũng giúp hạn chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Vì thếm bạn cần phải lau chùi các bề mặt trong nhà như nắm cửa, bàn, ghế, bằng dung dịch sát khuẩn mỗi ngày 1-2 lần, hoặc khi có nguy cơ bị tiếp xúc với nguồn lây nhiễm.

5. Tiêm vaccine khi đến lượt

Hãy tiêm vaccine khi có cơ hội, vì những người được tiêm vaccine, cho dù là 1 mũi sẽ có tình trạng bệnh nhẹ hơn nếu lỡ có nhiễm COVID-19. Nhưng lưu ý, khi đi tiêm vaccine bạn nhất định phải đảm bảo 5K và khi về nhà cũng phải chú ý quy trình đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm cho bản thân và người chung nhà.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/o-nha-van-bi-nhiem-covid-19-ly-do-va-5-cach-ngua-lay-nhiem-cuc-hieu-qua-de-lam-31798/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY