Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm từ tàu cá hỏng

Xác tàu cá nằm bờ ở các cảng cá, nhất là cảng cá Sa Huỳnh ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ gây cản trở khu neo đậu, tàu thuyền ra vào cảng và ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu trục vớt xác tàu cá này và phải xử lý dứt điểm trước ngày 15/10.
Tàu cá hư hỏng ở cảng cá Sa Huỳnh.

Hiện nay tại cảng cá sa huỳnh (phường phổ thạnh, thị xã đức phổ, tỉnh quảng ngãi) có 26 xác tàu cá hư hỏng nên người dân bỏ lại tại cảng này gây ô nhiễm môi trường. trong đó, có nhiều tàu đã hư hỏng nặng, chìm hoàn toàn dưới nước. những con tàu chìm này vô tình trở thành cái bẫy, vô cùng nguy hiểm đối với những tàu cá ra, vào cửa sông, cảng cá, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Dọc theo khu vực từ cầu Thạnh Đức 2 xuống cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh có rất nhiều xác tàu bị bỏ lại nằm nổi trên mặt nước và thân tàu bị mục nát, hư hỏng nặng, chỉ còn trơ lại bộ khung gỗ. Cùng với tình trạng rác thải tràn ngập khắp nơi tạo nên khung cảnh nhếch nhác quanh khu vực cảng cá, đồng thời cản trở hoạt động ra, vào cảng, cũng như neo đậu tàu thuyền của ngư dân vào mùa mưa bão. Được biết, nguyên nhân nhiều tàu cá hư hỏng bị bỏ lại trên cảng Sa Huỳnh là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ hoặc không đủ điều kiện tu sửa nên buộc phải bỏ nghề, bỏ tàu.

Bà ngô thị thoa (trú phường phổ thạnh) cho biết, xác tàu cá và rác thải ở cảng cá sa huỳnh diễn ra trong thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, khiến số lượng hải sản ở đây cũng giảm dần.

Còn bà đoàn thị chung (ở phường phổ thạnh) cho hay: ngoài xác tàu và rác thải, quanh khu vực cảng cá sa huỳnh còn bị ô nhiễm bởi một số cơ sở thu mua và chế biến hải sản xả nước thải trực tiếp chưa qua xử lý. những ngày trời nắng nóng, nước ở khu vực này đen ngòm. nhiều ngư dân bị nổi ngứa sau khi lặn xuống nước để kiểm tra thân tàu hoặc kéo tàu lên bờ để sửa”.

Theo bà Chung, khi gió mạnh, mùi hôi từ cảng cá thổi vào nhà, khiến nhiều người bức xúc. Người dân mong muốn các ngành chức năng sớm triển khai thu dọn xác tàu cá và rác thải bỏ lại trên mặt nước cảng Sa Huỳnh để tạo cảnh quan, môi trường trong sạch.

Ông nguyễn văn lượng - chủ tịch ubnd phường phổ thạnh cho biết, ubnd phường đã nhiều lần kiến nghị về thực trạng này trên lên ubnd thị xã đức phổ nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm ở khu vực cảng cá, trong đó có việc cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn và nhà máy xử lý rác thải ngừng hoạt động.

Ông Đỗ Tâm Hiển - Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, thị xã đã lên kế hoạch và chỉ đạo trục vớt, xử lý xác tàu tại cảng cá Sa Huỳnh. Đợt đầu tiên, UBND thị xã Đức Phổ giao UBND phường Phổ Thạnh chủ trì, lập phương án trục vớt và xử lý 19 xác tàu nằm rải rác ở khu vực cầu Thạnh Đức, thuộc cảng cá Sa Huỳnh.

“Việc trục vớt xác tàu đắm nhằm giúp tàu thuyền của ngư dân vào nơi neo đậu thuận lợi, không bị cản trở, tạo mỹ quan tại cảng cá Sa Huỳnh. UBND thị xã Đức Phổ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan. Hoạt động trục vớt, xử lý xác tàu đắm phải đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, hoàn thành trong thời gian sớm nhất” - ông Hiển nói.

Được biết, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh Quảng Ngãi mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu các địa phương có xác tàu cá nằm bờ phải trục vớt, xử lý dứt điểm trước ngày 15/10/2023.

Ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương sử dụng nguồn kinh phí của địa phương để trục vớt, xử lý dứt điểm các tàu cá bị hư hỏng. Trường hợp địa phương không đủ kinh phí thực hiện, phải sớm kiến nghị UBND tỉnh để có phương án xử lý.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/o-nhiem-tu-tau-ca-hong-5725740.html)

Chủ đề liên quan:

ô nhiễm từ tàu cá hỏng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY