3 tháng đầu hôm nay

Ốm nghén, nguyên nhân, những thắc mắc, và điều trị

Chứng ốm nghén đúng chuyên môn được gọi là chứng “buồn nôn và nôn mửa trong thai kỳ”.Nhưng đôi khi buồn nôn không phải luôn đi với chứng nôn mửa.Ở một số phụ nữ, triệu chứng thường tồi tệ vào buổi sang và giảm dần trong ngày.
Các cơn buồn nôn và nôn mửa có thể đến bất cứ lúc nào, với đa số phụ nữ, diễn ra cả ngày dài. Mật độ các triệu chứng có thể thay đổi theo từng người.

Nói chung, việc này ảnh hưởng đến suốt ba tháng đầu trong thời kỳ mang thai. Có khoảng phân nửa số phụ nữ mang thai chịu ảnh hưởng của cả chứng buồn nôn và nôn nghén. Chứng buồn nôn thông thường bắt đầu tuần thứ 6 thời kỳ mang thai, nhưng cũng có thể bắt đầu sớm lúc 4 tuần. Nó có khuynh hướng trở nên tồi tệ vào tháng tiếp theo.

Vào khoảng phân nửa số phụ nữ bị chứng buồn nôn trong quá trình mang thai cảm thấy hoàn toàn giảm hẳn vào tuần thứ 14. Và đa số còn lại, phải mất thêm khoảng một tháng chứng buồn nôn mới giảm nhẹ, mặc dù sau đó nó có thể quay lại, đến rồi đi suốt thời kỳ mang thai. Rủi thay, một ít tỉ lệ số phụ nữ mang thai có những triệu chứng tiếp tục dai dẳng đến ngày sinh.

Vì chứng ốm nghén rất phổ biến- và có vẻ kéo dài “chỉ” vài tháng- không có nghĩa là không có thách thức. Ngay cả một trường hợp nhẹ của buồn nôn có thể làm bạn mòn mỏi, và kết thúc các cơn buồn nôn và nôn mửa “theo ngày giờ” có thể làm bạn kiệt sức và khốn khổ. Hãy nói với người chăm sóc bạn về các triệu chứng và những khả năng làm giảm nhẹ

Chứng nghén nặng chiếm tỉ lệ khoảng 1% trên số phụ nữ có thai biểu thị đặc trưng bởi biểu hiện của buồn nôn và nông mửa, xụt ký, nhiễm kiềm, hạ kali huyết và đôi khi rối loạn điện giải,. Những trường hợp nhẹ thường được điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và giảm acid. Rất nhiều trường hợp thường yêu cầu phải lưu lại bệnh viện để người mẹ có thể đươc truyền dịch và dinh dưỡng. KHÔNG ĐƯỢC sử dụng bất kỳ loại Thu*c nào để giải quyết vấn đề mà không được sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn nên liên lạc với người chăm sóc sức khỏe:

nguyên nhân gây buồn nôn và nôn mửa suốt thời kỳ mang thai?

Không ai biết chắc lý do buồn nôn suốt thời kỳ mang thai, nhưng có lẽ do một kết hợp của nhiều thay đổi chất trong cơ thể. Vài nguyên nhân:

• Hormone gonadotropin màng đệm ở người (hCG): hóc môn này tăng nhanh chóng suốt thời kỳ đầu mang thai. Không ai biết hCG góp phần vào chứng buồn nôn như thế nào, nhưng nó là nghi ngờ đầu tiên bởi sự trùng hợp: chứng buồn nôn dường như đạt đỉnh trong cùng thời gian với lượng hCG. Hơn nữa, những trường hợp trong đó phụ nữ có mức hCG cao hơn/nhiều đồng nghĩa với tỉ lệ buồn nôn và nôn ói cao hơn. Nhiều nhà chăm sóc sức khỏe nghĩ rằng chứng ốm nghén là một dấu hiệu tốt bởi vì nó có nghĩa nhau thai phát triển tốt.

• Estrogen: Hóc môn này cũng tăng cao trong thời kỳ đầu mang thai.

• Sự tăng nhạy cảm với các mùi. Một vài hương liệu gây phản xạ ngay lập tức ( vài nhà nghiên cứu nghĩ rằng đây có lẽ là kết quả của mức estrogen cao hơn bình thường, nhưng chưa ai biết chắc chắn)

• Đau dạ dày: những khu vực tiêu hóa của một vài phụ nữ đơn giản là nhạy cảm hơn với những thay đổi trong thời kỳ đầu mang thai. Thật vậy, vài nhà nghiên cứu cho rằng những phụ nữ mang vi khuẩn Helicobactor pylori trong bao tử thường có triệu chứng buồn nôn và nôn mửa nhiều và lâu hơn. Mặc dù thế, không phải tất cả các nghiên cứu đều xác nhận mối liên hệ này.

Liệu chứng buồn nôn sẽ ảnh hưởng đến em bé của tôi?

Chứng ốm nghén không có hại đến bạn hay em bé của bạn, nhưng nếu bạn trải qua quá nhiều chứng nôn mửa và không thể ăn uống được, bạn có thể mắc chứng ốm nghén nặng (hyperemesis gravidarum). Chứng nghén nặng có thể gây hại đến bạn và em bé của bạn nếu triệu chứng sảy ra nhiều và không được điều trị, vì có khả năng thiếu dinh dưỡng và mất cân đối điện giải. Vấn đề tối quan trọng là bạn phải thông báo đến người chăm sóc sức khỏe cho bạn khi những triệu chứng xuất hiện và có những lựa chọn cho việc điều trị.

Tôi có thể làm gì để làm bớt đi triệu chứng? Thế còn vấn đề dung Thu*c chống buồn nôn?

Một số điều NÊNKHÔNG NÊN bạn có thể thử để giúp giảm bớt các triệu chứng:

Nên:

Không nên:

Nguồn Internet
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-om-nghen-nguyen-nhan-nhung-thac-mac-va-dieu-tri-27347.html)

Chủ đề liên quan:

buồn nôn có thai mang bầu ốm nghén

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 2-3 ngày nay sau khi ăn thì bụng trên, phần xương ức của tôi có cảm giác rất khó chịu và nóng, đặc biệt sau khi ăn cay.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Em bị gan nhiễm mỡ và nhiễm HP. Mangyte ơi, em dự tính mang thai, uống Thuốc trị bệnh này có thai ảnh hưởng đến thai nhi không ạ?
  • Tôi 37 tuổi, khoảng 1 tháng nay, tôi bị khó nuốt khi ăn uống và rất dễ buồn nôn, đi khám bác sĩ bảo bị hẹp tâm vị. BS cho toa Thu*c về uống được 1 tuần. Xin hỏi Mangyte, bệnh của tôi có nguy hiểm gì không? (Hồ Đức Anh - Nha Trang, Khánh Hòa)
  • Tôi hay bị ợ kèm cảm giác buồn nôn khi đói. Khi uống nước có gas lúc, đói thường nôn ra chất dịch màu trắng hoặc nôn khan. Lúc đánh răng cũng buồn nôn. Tôi phải làm xét nghiệm gì, ở đâu hả Mangyte? Cảm ơn rất nhiều! (Quỳnh Thư - thu.nguyenquynh…@gmail.com)
  • Em có bầu 4 tháng rồi mà mấy bữa nay bị đau bụng dưới, phía bên phải. Em lo là bị đau ruột thừa. BS ơi, em phải làm sao bây giờ? Dấu hiệu nào thì phải đi BV liền? BS giúp em với! Em mong tin của BS lắm! (Diễm My - TPHCM)
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Một người có thể cảm thấy buồn nôn, có kèm hoặc không kèm theo nôn thật sự. Khi hóa trị, buồn nôn có thể diễn ra trong ngày bạn điều trị và có thể hết sau vài ngày, tùy thuộc vào loại Thu*c sử dụng.
  • Em đang mang bầu, vậy mà hai tháng nay, anh vẫn đi lại với cô gái đó. Cô ấy còn nhắn tin rủ anh đi nhà nghỉ nhiều lần.
  • Buồn nôn là cảm giác muốn nôn ra. Các chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản và sau đó phun ra khỏi miệng hoặc mũi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY