12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Omega-3 từ cá giúp phòng chống ung thư và bệnh tim hiệu quả

Nghiên cứu đã chứng minh được rằng, omega-3 từ cá có tác dụng mạnh trong phòng chống ung thư, và bệnh tim.

Nghiên cứu đã chứng minh được rằng, omega-3 từ cá có tác dụng mạnh trong phòng chống ung thư, và bệnh tim.

Omega-3 từ cá giúp phòng chống ung thư

Nghiên cứu trên tạp chí Journal of Nutritional Biochemistry cho biết các loại omega-3 từ hải sản có hiệu quả gấp tám lần trong việc ức chế sự phát triển và tăng trưởng khối u so với omega-3 từ nguồn thực vật.

David Ma, giáo sư tại Đại học Guelph, Ontario, cho biết: "Nghiên cứu này là lần đầu tiên so sánh khả năng chống ung thư của omega-3 có nguồn gốc từ thực vật so với omega-3 từ thực phẩm biển lên sự phát triển của khối u vú."

"Có bằng chứng cho thấy cả omega-3 từ thực vật và nguồn thực phẩm biển đều có khả năng bảo vệ chống lại ung thư và chúng tôi muốn xác định xem nguồn nào hiệu quả hơn", Ma nói.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho các con chuột bị dạng ung thư vú xâm lấn HER-2 nguy hiểm như ở người ăn các loại Omega-3 khác nhau.

 

Ma đã cho những con chuột này tiếp xúc với omega-3 từ nguồn thực vật hoặc thực phẩm biển..

Kết quả cho thấy việc sử dụng omega-3 từ thực phẩm biển làm giảm 60 đến 70% kích cỡ khối u và giảm 30% số lượng khối u.

Axit béo omega-3 ngăn ngừa và chống ung thư bằng cách kích hoạt các gien liên quan tới hệ miễn dịch và ngăn chặn các con đường phát triển khối u.

Dựa vào liều lượng được đưa ra trong nghiên cứu, những người ăn từ 2 tới 3 khẩu phần cá mỗi tuần cũng được lợi tương tự.

Omega-3 từ cá phòng chống bệnh tim

Ngoài ra, trong phân tích omega-3, ung thư xâm lấn được tìm thấy ở 820 người uống bổ sung hàng ngày 1g omega-3 và 797 người uống giả dược.

 

Ngoài ra, 386 người uống 1g omega-3 và 419 người uống giả dược bị tai biến tim mạch trong nghiên cứu này.

Nhưng cụ thể đối với cơn đau tim, kết quả cho thấy mức giảm chung là 28% ở những người uống bổ sung omega-3. Đối với người Mỹ gốc Phi, nghiên cứu cho thấy giảm 77% số cơn đau tim liên quan đến việc bổ sung omega-3 hàng ngày.

Ở những người không ăn một hoặc hai phần cá mỗi tuần như khuyến nghị, các chất bổ sung có liên quan với 40% các cơn đau tim. Nhưng đối với những người ăn đủ theo khuyến nghị, không có mối liên quan như vậy.

Các nhà nghiên cứu khuyên nên cố gắng để nhận được omega-3 từ chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với cá. Nhưng những người không ăn hoặc không thích cá nên nói chuyện với bác sĩ về lựa chọn bổ sung omega-3.

Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại British Heart Foundation cho biết: "Chúng tôi không khuyên bạn nên bổ sung vitamin và khoáng chất để ngăn ngừa bệnh tim và mạch, và những phát hiện của nghiên cứu này ủng hộ lời khuyên của chúng tôi."

 

Omega-3 giúp giảm đau cho bệnh nhân ung thư ruột và ung thư vú

Có hai nghiên cứu được tiến hành ở Chicago cho thấy axit béo omega 3 giúp giảm đau và khó chịu mà bệnh nhân ung thư ruột và ung thư vú gặp phải trong quá trình điều trị ung thư.

Dầu cá giàu axit béo omega 3, có tác dụng chống viêm, giảm đau cho bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị.

Chuyên gia thuộc tổ chức American Society of Oncology in Chicago (ASCO), tiến sĩ Andrew Epstein đã tuyên bố rằng liệu pháp bổ sung chất dinh dưỡng, chẳng hạn như omega 3 cho bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị, có tác dụng giảm đau và khó chịu ở bệnh nhân.

Kết quả nghiên cứu tiến hành năm 2015 cho thấy ở 249 bệnh nhân bổ sung axit béo omega 3 thường xuyên, các cơn đau và triệu chứng ung thư thuyên giảm. Liệu pháp đạt hiệu quả cao hơn ở những phụ nữ béo phì do phụ nữ béo phì dễ bị đau khớp hơn.

Nghiên cứu của Trung tâm Camargo, Brazil cho thấy axit béo omega 3 cũng có thể giảm các cơn đau ở bệnh nhân nhân ung thư ruột.

 

Nghiên cứu tiến hành trên 114 bệnh nhân ung thư ruột cho thấy những bệnh nhân được cho uống viên nang dầu cá trong quá trình điều trị trước phẫu thuật ít xuất hiện các triệu chứng gây đau đớn và các tác dụng phụ hơn những bệnh nhân không uống viên nang dầu cá.

Khi quá trình điều trị đã kết thúc, người ta cũng phát hiện ra rằng những bệnh nhân uống viên nang dầu cá ít bị đau hoặc khó chịu khi đi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục hơn những bệnh nhân không uống.

Khoảng 8 tuần sau khi tiến hành hóa trị, những bệnh nhân uống viên dầu cá ăn uống tốt hơn, giảm đau hông và cảm giác đầy hơi.

Mặc dù việc bổ sung omega 3 này từ dầu cá không giúp chữa trị hoàn toàn cho người bị bệnh ung thư ruột và ung thư vú, nhưng giúp giảm các cơn đau và cảm giác khó chịu dai dẳng.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/omega-3-tu-ca-giup-phong-chong-ung-thu-va-benh-tim-hieu-qua-27720/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY