12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Omicron khiến trẻ em nhập viện nhiều gấp 5 lần so với biến thể Delta

Một báo cáo mới của chính phủ cho thấy Omicron đã tấn công trẻ nhỏ nhất của Mỹ nhiều hơn bất kỳ biến thể nào trước đây của COVID-19.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố ngày 15 tháng 3 trên tạp chí Morbidity and Mortality Weekly Report, số trẻ em từ 4 tuổi trở xuống phải nhập viện trong làn sóng Omicron nhiều gấp 5 lần so với nhập viện khi Delta là chủng chiếm ưu thế. Nó thậm chí còn tồi tệ hơn đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng - gấp 6 lần số trẻ phải nhập viện trong thời kỳ Omicron so với Delta.

Nhưng thật may mắn, tỷ lệ tử vong tại bệnh viện không đổi trong cả hai đợt, chỉ 0,5% trẻ em tử vong do COVID gây ra.

Tiến sĩ Sam Dominguez, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Colorado ở Aurora, Mỹ cho biết: "Phần lớn trẻ em được điều trị tốt và được xuất viện về nhà”.

Một báo cáo mới của chính phủ cho thấy Omicron đã tấn công trẻ nhỏ nhất của Mỹ nhiều hơn bất kỳ biến thể nào trước đây của COVID-19.

Và có những chỉ số cho thấy trong khi Omicron gây nhập viện nhiều hơn Delta, những trẻ nhập viện với Delta lại ốm nặng hơn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trẻ em có xu hướng ở lại bệnh viện 2 ngày với Delta so với 1,5 ngày đối với Omicron. Hơn nữa, 27% trẻ nhỏ nhập viện với Delta phải chăm sóc trong ICU, so với 21% đối với Omicron.

Tiến sĩ Dominguez nói: “Điều đó cho thấy rằng, nhìn chung, những đứa trẻ nhập viện có mức độ nghiêm trọng của bệnh thấp hơn một chút”.

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ nhập viện của trẻ em từ 4 tuổi trở xuống ở 14 tiểu bang tham gia COVID-NET, mạng lưới giám sát nhập viện liên quan đến bệnh COVID-19.

Nghiên cứu đã so sánh các ca nhập viện ở trẻ em trong làn sóng Delta của COVID - từ ngày 27 tháng 6 đến ngày 18 tháng 12 năm 2021 - với những trường hợp diễn ra khi Omicron trở thành chủng chủ yếu, từ ngày 19 tháng 12 năm 2021 đến ngày 31 tháng 1 năm 2022.

Tỷ lệ nhập viện cao điểm trong thời kỳ Omicron là 14,5 trên 100.000 trẻ, gấp khoảng 5 lần mức cao nhất trong thời kỳ Delta, là 2,9 trên 100.000 trẻ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy:

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng: 68,1 trên 100.000 trong Omicron, 11,1 trong Delta.

Trẻ em 6 tháng đến 2 tuổi: 16,9 trong Omicron, 3,3 trong Delta.

Trẻ mới biết đi từ 2 đến 4 tuổi: 4,7 trong thời kỳ Omicron, 1,4 trong thời kỳ Delta.

Tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cấp cao của Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở Baltimore, cho biết một phần, đây là một trò chơi số vì Omicron đã lan truyền nhanh chóng đến rất nhiều người. Adalja giải thích: “Các ca nhập viện sẽ tăng lên khi có một biến thể dễ lây lan hơn như Omicron, đặc biệt là ở những trẻ em chưa được tiêm chủng có nguy cơ cao”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Adalja lưu ý rằng trẻ nhỏ cũng có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì chúng có đường thở nhỏ hơn, và Omicron có xu hướng lây nhiễm và tắc nghẽn đường hô hấp trên nhiều hơn các biến thể trước đó.

Omicron có xu hướng lây nhiễm và tắc nghẽn đường hô hấp trên nhiều hơn các biến thể trước đó.

Theo tiến sĩ Dominguez, vì vaccine COVID vẫn chưa được chấp thuận cho trẻ nhỏ này, các bậc cha mẹ đang lo lắng bởi những con số này có thể bảo vệ con mình chống lại sự lây nhiễm bằng cách đảm bảo rằng càng nhiều người trong gia đình được tiêm vaccine càng tốt.

Dữ liệu tốt về tác động gián tiếp của tiêm chủng vaccine ngừa COVID cho thấy rằng đối với trẻ nhỏ, nguy cơ bị nhiễm bệnh thấp hơn nhiều ở những hộ gia đình có cả cha và mẹ đều được tiêm chủng, nhiều hơn so với chỉ một người đã tiêm chủng và hơn nhiều so với không có cha mẹ nào tiêm chủng. Phụ nữ mang thai cũng nên chủng ngừa COVID để bảo vệ trẻ sơ sinh của họ khỏi bị nhiễm bệnh.

Dominguez nói: “Những bà mẹ đang mang thai mà tiêm vaccine, nó thực sự cung cấp sự bảo vệ cho con của họ trong sáu tháng đầu đời. Dữ liệu cho thấy nguy cơ nhập viện vì COVID thấp hơn đối với trẻ sinh ra từ các bà mẹ được tiêm chủng - ngay cả so với những trẻ sinh ra từ những phụ nữ bị nhiễm COVID trong khi mang thai”.

Xem thêm:

Chị em sẽ giảm cân nhanh hơn với các bài tập tạ này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/omicron-khien-tre-em-nhap-vien-nhieu-gap-5-lan-so-voi-bien-the-delta-33940/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY