12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ổn định tâm lý cho bệnh nhân ung thư

Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia ung thư phụ khoa hàng đầu Singapore, bác sĩ Lynette Ngo xoay quanh vấn đề làm sao để ổn định tâm lý khi phát hiện mình bị ung thư.

Ảnh minh họa

Làm cách nào để ổn định tâm lý cho bệnh nhân khi phát hiện?

Bệnh nhân sẽ trải qua 5 cung bậc cảm xúc khi biết mình mắc bệnh, đó là: phủ nhận, tức giận, mong đợi, phiền muộn và cuối cùng là chấp nhận. Vai trò của bác sĩ chuyên khoa ung thư là giúp bệnh nhân đối mặt với những cảm xúc tự nhiên và chấp nhận sự thật. Quan trọng hơn, tôi muốn mang lại cho bệnh nhân niềm tin và hy vọng.

Hy vọng là phương pháp điều trị ung thư mang lại thành công cao thậm chí đối với những bệnh ung thư không điều trị được bởi nó giúp bệnh nhân sống lâu và tích cực hơn. Giúp bệnh nhân hiểu hơn về bệnh của họ và phác đồ điều tri được áp dụng sẽ khiến họ cảm thấy thoai mái hơn về tâm lý.

Cuối cùng, gia đình và bạn bè là sẽ là người luôn bên cạnh và động viện bệnh nhân. Ngoài ra, đội ngũ y tá và chuyên gia tâm lý kinh nghiệm sẽ tư vấn và hỗ trợ bệnh nhân.

Người bệnh và gia đình cần làm gì ngay sau khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư?

5 việc mà bệnh nhân nên làm khi được chẩn đoán ung thư:

- Hãy nói với gia đình và bạn bè thân về tình trạng bệnh của bạn – không nên chịu gánh nặng này một mình. Thói quen hàng ngày của bạn có thể thay đổi, bạn cần sự giúp đỡ trong các công việc nhà và các mối quan hệ có thể bị ảnh hưởng. Có người nhà và bạn bè bên cạnh khi bạn gặp bác sĩ và điều trị sẽ giúp họ hiểu hơn về bệnh của bạn và có thể động viên bạn tốt hơn.

- Hãy chọn bác sĩ có kinh nghiệm, uy tín và nổi tiếng mà các chuyên gia ung thư và bác sĩ phẫu thuật được đào tạo tốt và có kinh nghiệm. Đừng chỉ đánh giá bác sĩ dựa vào danh tiếng và chi phí cao ngất ngưởng. Bạn nên chọn những bác sĩ mà mình cảm thấy thoải mái, và bác sĩ này sẽ dành thời gian để giải thích về phác đồ điều trị cũng như trả lời những câu hỏi bạn quan tâm, bởi mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân là mối quan hệ lâu dài.

- Hãy kiểm soát căn bệnh của bạn và tìm hiểu nhiều hơn về nó bằng cách đọc thông tin về bệnh và phương pháp điều trị. Hỏi bác sĩ của bạn về những điều bạn chưa hiểu rõ.

- Cố gắng ăn và sống khỏe mạnh, duy trì lối sống tích cực. Không hút thuốc, duy trì chế độ ăn uống cân bằng và bắt đầu các hoạt động thể thao như đi bộ.

- Chuẩn bị về tài chính và các vấn đề liên quan đến pháp luật một cách có kế hoạch và tìm người giúp đỡ nếu cần.

Bện nhân bắt buộc phải là gì khi biết mình mắc ung thư. Cần lưu ý những gì trong quá trình điều trị?

Bệnh nhân sẽ được chỉ định phác đồ điều trị phù hợp sau khi đã được bác sỹ tư vấn và tiến hành các xét nghiệm.

Theo thống kê, hàng năm tại Việt Nam, có thêm trên 5.000 phụ nữ bị phát hiện mắc ung thư vú, và trên 6.000 người mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, khả năng khỏi hoàn toàn của người bệnh có thể lên đến hơn 90%.

Đối với bệnh nhân điều trị ung thư bằng hóa chất:

- Bệnh nhân có thể bị sốt. Hãy gặp chuyên gia ung thư ngay nếu nhiệt độ cơ thể của bạn tăng đến 38 độ C hay hơn cao hơn.

- Hãy báo với bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng như rất đau, không thở được, chảy máu hay cảm thấy không khỏe đến mức không ra khỏi giường được.

- Hãy ghi lại những phản ứng phụ của đợt hóa trị và thông tin lại bác sĩ trong những lần điều trị sau.

- Hãy ghi lại những loại thực phẩm bạn đã ăn và thói quen đại tiện để thông tin lại bác sĩ nếu bạn thấy bất thường.

- Chỉ uống thuốc được bác sĩ kê đơn và chỉ định. Hãy hỏi và nhờ bác sĩ tư vấn về các loại thuốc như thuốc cổ truyền, vitamin hay thuốc bổ trợ khác mà bạn dự định uống.

- Ăn ít, đều đặn và nên uống nhiều nước.

- Duy trì các hoạt động thể chất.

Dương Ngọc

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/on-dinh-tam-ly-cho-benh-nhan-ung-thu-17001/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY