Tình yêu và giới tính hôm nay

Osin và người lớn tuổi

Osin và gia chủ vốn đã có muôn nẻo bất hòa thì mối quan hệ giữa osin và người lớn tuổi còn lắm nỗi để phiền lòng.

Ảnh minh họa

1. “Thôi, chị để tôi tự làm, tôi làm được, chị cứ lo cho bọn trẻ đi, tôi vẫn khỏe mà”. Ông Bàng (Nơ Trang Long, Bình Thạnh, Tp.HCM) bắt đầu buổi sáng với câu nói khó chịu. Sáng nào, chị osin cũng đợi cửa phòng, ông vừa dậy là đưa nước vào phòng để ông rửa mặt. Ông không thích vệ sinh trong phòng ngủ.

Nhưng từ ngày sức khỏe yếu, chị osin lại rất cẩn thận, mà ông Bàng thì rất ngại khi ai “xen” vào những sinh hoạt cá nhân. Ông biết, các con đã chọn được chị ấy tốt, lại luôn miệng nhắc “Cô chăm sóc ba cháu chu đáo vào nghe, đừng để cụ làm nhiều…”.

Có lần, ông muốn bế đứa cháu nhỏ, chị ấy chẳng chịu đi làm gì cứ quanh quẩn, cứ như là sẽ vội đến ứng cứu nếu ông để rơi đứa bé. Ông thấy mình như bị tước mất tình thân, mất tự do. Chị ấy tốt, chu đáo chứ không như osin nhà bà Lan bên cạnh. Nhưng thấy bất tiện, không thoải mái. Chị ta căng thẳng với từng trách nhiệm “bảo mẫu”, còn ông bí bách thấy mình nhốt trong lồng kính.

2. Chuyện nhà bà Lan lại phiền lòng hơn. Bà Lan bị di chứng não, phải nằm giường. Osin là con bé trông dễ thương khỏe mạnh. Bà khó chịu trong người, la mắng con cháu, osin làm không vừa ý là bà quát lớn. Lúc đầu nó khóc vì sợ, càng ngày nó quay lại nói lớn với bà, có lần bỏ đi không gắng nghe tiếng nọi níu lưỡi của bà. Có khi giặt quần áo, dọn phòng là nó bịt mũi, kêu la “hôi quá trời!”.

Bà Lan mà khỏe mạnh thì bà đã cho con bé nghỉ. Đôi lần, bà thấy mình khỏe hơn, nhớ chuyện xưa, muốn trò chuyện, thấy con bé cũng đáng yêu, gọi nó lại để nói chuyện, nó tỏ ra chống chế “con không hiểu chuyện ngày xưa đâu!”. Nó chỉ mong bà ngủ để nó chạy xuống sân chơi. Ôi muôn sự buồn!

Bà Bình, em gái bà Lan về thăm chị, thấy cảnh ấy thì lắc đầu “Em mới chuyển về nhà đứa con út. Nhà có con bé osin cũng khá nhanh nhẹn, nhưng nó chẳng chịu ôn hòa với em. Nhiều khi nó nói li nhi, em không nghe thấy, hỏi lại, nó quát to thót tim luôn. Em như là khách còn nó được ủy quyền chủ nhà vậy. Lạ đời chưa!?”.

***

Thường thì người mướn osin lại là con cái chúng ta. Nếu là osin giúp việc gia đình nói chung cũng nên để lựa theo ý chúng. Nếu con cái thuê osin chủ yếu vì mình già ốm, thì cần thỏa thuận với con về lựa người phù hợp với mình. Nên chọn người điềm đạm, chu đáo, lớn tuổi để dễ cảm thông.

Osin ngoài giúp việc, cần chú ý một đặc điểm quan trọng với người già đó là có khả năng trò chuyện, lắng nghe người già, hơp tính nhau. Vì lúc này, họ cần một người bạn hơn cả một người phục vụ. Nên ngồi lại cùng với osin thống nhất rõ ràng việc gì mình làm, osin làm những gì, nên để cả con cái biết, tránh áp lực như câu chuyện nhà ông Bàng.

Mối bất hòa này phần lớn do sức khỏe, quy luật trái tính ở người già mà osin không cảm thông, không nhạy hiểu. Bản thân người lớn tuổi cũng nên cố gắng, đừng quá kỳ vọng osin sẽ thay thế vai trò người bạn, người thân.

Đức Thành

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/osin-va-nguoi-lon-tuoi-21968/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY