12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Paget xương: tên lạ, bệnh không lạ

Xốp xương, xương biến dạng, đau nhức sâu trong xương gây chèn ép thần kinh là những triệu chứng của bệnh Paget xương.

Mới nghỉ hưu được vài tháng, nhưng bác Hường (Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội) tự nhiên thấy đau nhiều ở vùng xương chậu, đi lại khó khăn nặng nề, có triệu chứng viêm khớp háng. Với nỗi lo bị “khớp đớp vào tim” bác đã đi khám, chụp X-quang và được biết mình bị bệnh Paget xương chậu. Bác Hường nghe cái tên bệnh lạ và rất phân vân vì không thấy nhiều người nhắc đến bao giờ.

Không giống những triệu chứng đau ban đầu giống bác Hường, ông Huân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) gần đây luôn có cảm giác nhức đầu, thính giác không còn nghe được như bình thường, đầu phần hộp sọ luôn muốn “nổ tung” vì cảm giác nó to và căng hơn bình thường. Cuối cùng sau khi thử máu, chụp X-quang, ông được bác sĩ thông báo mình bị Paget xương sọ.

Paget xương là bệnh thường làm cho xương phát triển lớn hơn và yếu hơn bình thường. Bệnh có thể ảnh hưởng đến một hoặc nhiều xương trong cơ thể. Những xương dễ bị mắc nhất thường là phần xương chậu, xương sọ, xương sống hoặc xương chân.

Khi mắc Paget xương thì những xương này có thể biến dạng và rất dễ gãy vì chúng yếu hơn các xương bình thường. Một số người mắc bệnh Paget xương luôn cảm thấy đau trong các xương. Bệnh này đặc biệt hay gặp ở những người tuổi từ 40-70.

Ảnh minh họa

Paget xương dễ nhầm với viêm khớp

Nhiều người bị Paget xương nhưng cứ ngỡ là khớp hoặc do bước vào tuổi trung niên xương bị lão hóa. Thực tế thì những người bệnh Paget thường bị viêm khớp cùng lúc nhưng Paget xương và viêm khớp là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Đôi khi những dấu hiệu của bệnh Paget bị “đánh lạc hướng” bởi viêm khớp vì những cơn đau thường tập trung ở những xương gần khớp. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời Paget có thể dẫn đến viêm khớp khi phần xương biến dạng và lan sang các khớp kế cận.

Hiện, chưa tìm được nguyên nhân gây ra Paget xương, nhiều người bị nhẹ hoặc không có triệu chứng ban đầu. Tuy nhiên, đau là dấu hiệu phổ biến nhất. Ngoài những dấu hiệu đau như bác Hường và bác Huân, còn có Paget xương sống dẫn đến cột sống bị cong, đau lưng, tổn hại dây thần kinh cảm giác tê và ngứa hoặc Paget chân khiến chân bị cong, đau có thể viêm khớp háng và khớp gối. Nặng nhất có thể biến chứng sang ung thư xương.

Chữa kịp thời tránh biến chứng

Phát hiện và điều trị sớm là cách tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng Paget xương. Ngoài đơn thuốc bác sĩ kê giúp giảm đau xương và làm ngừng hoặc làm chậm tiến trình bệnh, nhiều người đã quyết định phẫu thuật để cải thiện được bệnh nhanh hơn.

Không có một chế độ ăn đặc biệt nào giúp ngăn ngừa hay điều trị bệnh Paget, nhưng nó sẽ giúp cải thiện tình hình. Từ khi biết mình bị Paget xương chậu, bác Hường luôn chú trọng đến chế độ ăn hàng ngày giàu calci và vitamin D để có một sức khỏe cho xương tốt.

Bên cạnh đó, duy trì tập luyện thể thao là một việc rất quan trọng. Thể dục cũng sẽ giúp giữ xương khỏe mạnh, kiểm soát cân nặng và giữ cho khớp tốt với những bài tập dưỡng sinh, yoga, đi bộ nhẹ nhàng.

Thanh Thảo

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/paget-xuong-ten-la-benh-khong-la-21620/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY