12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Pfizer thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid chống lại biến thể Omicron

Pfizer và BioNTech hôm 25 tháng 1 đã khởi động một thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của một loại vaccine nhắm vào biến thể Omicron, vì lo ngại rằng các mũi tiêm hiện tại không chống lại nhiễm trùng và bệnh nhẹ do chủng virus mới này.

Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla, nói rằng công ty sẽ có vaccine chống lại biến thể Omicron vào tháng 3. Ông Bourla cho biết vaccine này cũng sẽ nhắm vào các biến thể COVID khác hiện đang lưu hành.

Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin cho biết ngày càng có nhiều dữ liệu chỉ ra rằng hiệu quả của vaccine hiện tại chống lại nhiễm trùng và bệnh từ nhẹ đến trung bình do Omicron đang suy yếu nhanh hơn so với các chủng virus trước đây. Mục tiêu là phát triển một loại vaccine cung cấp khả năng bảo vệ lâu dài chống lại omicron.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã phát hiện trong một nghiên cứu được công bố vào tuần trước rằng một liều tăng cường của vaccine Pfizer có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện do Omicron 14 ngày sau khi tiêm mũi thứ ba.

Pfizer thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid chống lại biến thể Omicron.

Trước đó, theo dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, liều tăng cường cũng có hiệu quả lên tới 75% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng có triệu chứng do Omicron từ 2 đến 4 tuần sau khi tiêm mũi thứ ba. Tuy nhiên, nghiên cứu phát hiện ra rằng các mũi tăng cường cơ bản suy yếu sau khoảng 10 tuần, cung cấp khả năng bảo vệ từ 45% đến 50% chống lại nhiễm trùng có triệu chứng.

Kathrin Jansen, người đứng đầu bộ phận phát triển vaccine của Pfizer, cho biết: “Trong khi nghiên cứu hiện tại và dữ liệu thực tế cho thấy mũi vaccine tăng cường tiếp tục cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại bệnh nặng và nhập viện với Omicron, chúng tôi nhận thấy cần phải chuẩn bị trong trường hợp lớp bảo vệ này suy yếu theo thời gian”.

Nghiên cứu lâm sàng của Pfizer và BioNTech sẽ đánh giá tới 1.420 người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 55. Ngoài việc đánh giá vaccine cho biến thể Omicron, một số người sẽ nhận được liều thứ tư của loại vaccine hiện tại.

Biến thể Omicron có hàng chục đột biến, nhiều đột biến trên protein gai mà virus sử dụng để xâm nhập tế bào người.

Biến thể Omicron có hàng chục đột biến, nhiều đột biến trên protein gai mà virus sử dụng để xâm nhập tế bào người. Các loại vaccine hiện tại, được phát triển vào năm 2020 để chống lại chủng virus ban đầu, nhắm mục tiêu vào protein gai này. Do đó, các kháng thể do vaccine tạo ra sẽ trở nên khó khăn hơn để ngăn chặn virus khi các đột biến ngày càng xa so với chủng ban đầu được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Omicron, lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana và Nam Phi vào tháng 11 năm ngoái, đã lây lan nhanh hơn các biến thể trước đó, gây ra một làn sóng lây nhiễm chưa từng có trên khắp thế giới.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hiện đã có hơn 80 triệu trường hợp mắc bệnh Covid được báo cáo cho WHO kể từ khi biến thể Omicron được xác định chỉ 9 tuần trước - nhiều hơn số lượng được báo cáo trong cả năm 2020.

Tuy nhiên, mọi người thường không bị bệnh nặng do Omicron so với biến thể Delta. Nhưng vì omicron đã đột biến rất xa so với các vaccine được phát triển để chống lại chủng ban đầu, nó gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng đột phá nhẹ hơn khiến hệ thống y tế của nhiều quốc gia bị quá tải.

Xem thêm:

Trẻ em dưới 5 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm vaccine COVID, bác sĩ có lời khuyên này để bảo vệ trẻ trước Omicron

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/pfizer-thu-nghiem-lam-sang-vaccine-covid-chong-lai-bien-the-omicron-33564/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY