Hô hấp hôm nay

Phải cấm hút Thuốc như cấm đốt pháo

(Mangyte) - Người hút Thuốc lá lãng phí khoảng 15.000 tỷ đồng/năm cho những điếu Thuốc gây bệnh tật và Tu vong cho chính mình và người khác.
Tại Chương trình Phòng chống tác hại Thuốc lá (Vinacos) tổ chức ngày 16/5 tại TPHCM, TS Lương Ngọc Khuê, cho biết: “Gần 20 triệu người Việt Nam đang nghiện Thuốc lá, nếu chính phủ có những biện pháp nghiêm minh mạnh mẽ như việc cấm đốt pháo hay việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy… sẽ giúp cho công tác phòng chống tác hại của Thuốc lá sớm đạt được hiệu quả hơn”. Đến năm 2030, sẽ có 70 ngàn người Việt Nam ch*t mỗi năm vì Thuốc lá, tăng gần gấp đôi so với năm 2010 là 40.000 người - Ảnh: internet

Việt Nam vẫn nằm trong danh sách 15 quốc gia hút Thuốc lá nhiều nhất thế giới, hiện có trên 15 triệu người trưởng thành hút Thuốc lá và khoảng 4,1 triệu người trưởng thành hút Thuốc lào. Đáng chú ý là số trẻ em vẫn chưa được đưa vào thống kê.

Có đến 33 triệu người không hút Thuốc lá nhưng phải hít khói Thuốc thụ động tại gia đình và các nơi công cộng. 90% người bị phơi nhiễm khói Thuốc lá thụ động tại các nhà hàng, quán giải khát. Ngay tại các cơ sở y tế, trường mầm non thì tỉ lệ này vẫn ở mức trên 22% dù những nơi này đã cấm Thuốc lá.

Gánh nặng bệnh tật và Tu vong sớm do Thuốc lá sẽ cướp mất 1,5 tiệu năm sống khỏe mạnh của người dân, đồng thời chiếm 12% chi phí cho gánh nặng bệnh tật và Tu vong.

 Ngọc Nhung     

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phai-cam-hut-thuoc-nhu-cam-dot-phao-n8529.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY