Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Phân biệt vảy nến, chàm và viêm da cơ địa

Việc phân biệt vảy nến, chàm và viêm da cơ địa là hoàn toàn không đơn giản. Bởi các loại bệnh này đều có biểu hiện ban đầu tương đối giống nhau.

bệnh vảy nến, chàm và viêm da cơ địa đều có điểm chung là xuất hiện trên bề mặt da, gây khó chịu và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. dù vậy, triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh và nguy cơ của 3 loại bệnh này đối với sức khỏe là hoàn toàn không giống nhau. 

Làm thế nào để phân biệt bệnh vảy nến, chàm và viêm da cơ địa?

Đối với những người bệnh, những triệu chứng đầu tiên là tương đối mờ nhạt và khó lòng để nhận biết. thêm vào đó, nhiều người bệnh có xu hướng tự phán đoán và chữa trị các chứng bệnh ngoài da hơn là đến các cơ sở y tế thăm khám. điều này càng làm cho hướng điều trị bệnh có sự sai lệch. bệnh vảy nến là một dạng bệnh hình thành do sự suy yếu của hệ miễn dịch, còn bệnh chàm và viêm da cơ địa thường có nguyên nhân xuất hiện tương đối phức tạp hơn.

Phân biệt thông qua nguyên nhân gây bệnh

    Đối với bệnh vảy nến

Ngày nay, chưa có nghiên cứu nào hoàn toàn khẳng định nguyên nhân gây bệnh vảy nến. tuy nhiên, theo nhận định từ các chuyên gia, sự hình thành của bệnh vảy nến có liên quan mất thiết đến sự suy yếu của hệ miễn dịch. theo đó, hệ miễn dịch có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus, vi khuẩn. vảy nến xảy ra khi hệ miễn dịch chủ động tấn công các tế bào khỏe mạnh của cơ thể. điều này khiến thời gian xuất hiện da ch*t rút ngắn lại chỉ còn từ 3 – 4 ngày so với từ 28 ngày như người khỏe mạnh bình thưởng.

Các tế bào da ch*t khi tích tụ lâu ngày trên bề mặt da có thể gây nên tình trạng sưng viêm, kèm theo đó là tình trạng bong tróc vảy.

    Đối với bệnh chàm

Bệnh chàm, hay còn được gọi là bệnh eczema, là một dạng bệnh được xếp vào viêm da cơ địa. nguyên nhân gây bệnh được các bác sĩ nhận định là tương đối phức tạp, việc nhận diện nguyên nhân gây bệnh phụ thuộc nhiều vào việc tìm hiểu các nguy cơ có khả năng gây nên bệnh. bao gồm:

    Người mắc các bệnh lý như xơ gan, viêm tai, viêm thận,… được xem là những đối tượng dễ mắc bệnh hơn so với những người thông thường.

Bệnh chàm và bệnh viêm da cơ địa có nhiều điểm tương đồng và dễ khiến người bệnh nhầm lẫn. điều này được thể hiện qua cả nguyên nhân gây bệnh.

    Đối với bệnh viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa xuất hiện dưới nhiều yếu tố tác động hơn. trong đó nổi bật là do tuổi tác. nhiều thống kê đã cho thấy, tỷ lệ người trung niên mắc bệnh viêm da cơ địa chiếm cao nhất. ngoài ra, căng thẳng kéo dài và sức đề kháng kém cũng khiến tỷ lệ người mắc bệnh viêm da cơ địa tăng cao hơn.

Phân biệt thông qua triệu chứng xuất hiện bệnh

Những nguyên nhân gây nên 3 loại bệnh về da kể trên đều phức tạp và khó nhận biết. điều này khiến cho việc phân biệt các loại bệnh về da trở nên khó khăn hơn. vì vậy, người bệnh cần tiến hành quan sát những triệu chứng gây bệnh của mình để nhận diện bệnh một cách đơn giản hơn.

    Đối với bệnh vảy nến

Việc nhận biết bệnh vảy nên thông qua triệu chứng là không hề khó. Vì loại bệnh này có biểu hiện tương đối đặc trưng:

    Đối với bệnh chàm

Các giai đoạn của bệnh chàm tiến triển theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Có 3 giai đoạn của bệnh với các triệu chứng:

    Đối với bệnh viêm da dị ứng

Người bệnh viêm da dị ứng sẽ gặp một vài triệu chứng điển hình như:

    Ngứa ngáy vùng da gây khó chịu

Phân biệt thông qua các nguy cơ của bệnh

Việc nhận diện bệnh thông qua nguy cơ của bệnh mang tính cảnh báo để người bệnh có thể ngay lập tức tiến hành điều trị bệnh.

    Đối với bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe:

    Đối với bệnh chàm

Bệnh chàm nếu không được điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến tình trạng chàm mãn tính, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của làn da và khiến cho người bệnh tự ti, mặc cảm nhiều hơn.

    Đối với bệnh viêm da cơ địa

Người bệnh viêm da cơ địa có thể bị sốt hoặc gặp các loại bệnh khác với sức khỏe như hen suyễn hoặc stress kéo dài.

Những thông tin do thuocdantoc.vn cung cấp trên đây chỉ mang tính tham khảo, không có giá trị thay thế những chẩn đoán chuyên môn từ phía các bác sĩ. Người bệnh nếu muốn biết chắc chắn hơn về tình trạng bệnh của mình, có thể đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phan-biet-vay-nen-cham-va-viem-da-co-dia)

Tin cùng nội dung

  • Có nhiều điểm chung về triệu chứng nên nhiều người bay bị nhầm lẫn cảm lạnh và viêm mũi dị ứng. Thế nhưng hai bệnh này lại khác về bản chất và do đó, phương pháp điều trị cũng khác nhau.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Chỉ cần nhìn bằng mắt thường những loại nấm chứa độc tố thường có màu sắc bắt mắt. Ngộ độc nấm rất nguy hiểm có thể dẫn đến Tu vong chỉ sau 3 ngày ăn nấm.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY