12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phản hồi chính thức từ WHO cho các câu hỏi thường gặp về bệnh đậu mùa khỉ

Các trường hợp đậu mùa khỉ đang được báo cáo ở các quốc gia không lưu hành bệnh đậu mùa khỉ. Dựa trên những gì chúng ta biết về loại virus này và cách nó lây lan, đợt bùng phát này có thể kiểm soát được.

Dưới đây là câu trả lời chính thức cho các câu hỏi thường gặp về bệnh đậu mùa khỉ theo Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra. Đây là một bệnh truyền nhiễm từ động vật do virus gây ra, có nghĩa là nó có thể được truyền từ động vật sang người. Nó cũng có khả năng lây lan từ người này sang người khác.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ thường bao gồm sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, thiếu năng lượng, sưng hạch bạch huyết và phát ban hoặc tổn thương da.

Phát ban thường xuất hiện trong vòng 1 đến 3 ngày sau khi bắt đầu sốt. Tổn thương có thể phẳng hoặc hơi gồ lên, chứa đầy chất dịch trong suốt hoặc hơi vàng, sau đó có thể đóng vảy, teo và rụng.

Số lượng tổn thương da ở một người có thể thay đổi từ vài đến vài nghìn nốt. Phát ban có xu hướng tập trung ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân, nhưng cũng được tìm thấy trên miệng, bộ phận sinh dục và mắt.

Các triệu chứng thường kéo dài từ hai đến bốn tuần và tự biến mất mà không cần điều trị.

Bệnh đậu mùa khỉ có gây chết người không?

Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tự hết trong vòng vài tuần, nhưng ở một số người, các triệu chứng này dẫn đến biến chứng hoặc thậm chí tử vong. Trẻ sơ sinh, trẻ em và những người bị thiếu hụt miễn dịch cơ bản có nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng cao hơn và tử vong do bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ lây từ động vật sang người như thế nào?

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây sang người khi cơ thể người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh. Vật chủ của động vật bao gồm động vật gặm nhấm và động vật linh trưởng.

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ từ động vật bằng cách tránh tiếp xúc không được bảo vệ với động vật hoang dã, đặc biệt là những động vật bị bệnh hoặc đã chết, kể cả máu thịt của chúng. Ở các quốc gia nơi bệnh đậu khỉ là dịch bệnh lưu hành của động vật, bất kỳ thực phẩm nào có thịt hoặc nội tạng động vật đều phải được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Bệnh đậu mùa ở khỉ lây từ người sang người như thế nào?

Những người bị bệnh đậu mùa khỉ dễ lây khi họ xuất hiện các triệu chứng (thường kéo dài từ hai đến bốn tuần). Bệnh đậu mùa khỉ có khả năng lây nhiễm khi tiếp xúc gần gũi với người có triệu chứng.

Phát ban, dịch cơ thể (chẳng hạn như dịch, mủ hoặc máu từ các tổn thương da), và vảy khô đặc biệt dễ lây lan. Các vật dụng như quần áo, giường, khăn tắm hoặc dao kéo/bát đĩa đã bị nhiễm virus khi tiếp xúc với người bị bệnh cũng có nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Các tổn thương hoặc vết loét trong miệng cũng có thể lây nhiễm, có nghĩa là virus có khả năng lây lan qua nước bọt. Do đó, những người có quan hệ tương tác gần gũi với các đối tượng lây nhiễm, bao gồm nhân viên y tế, thành viên gia đình và bạn tình, có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Virus cũng có thể truyền từ phụ nữ mang thai sang thai nhi qua nhau thai, hoặc từ cha mẹ bị nhiễm bệnh sang con khi tiếp xúc da kề da trong hoặc sau khi sinh. Hiện người ta không biết liệu những bệnh nhân không có triệu chứng có thể lây bệnh hay không.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách hạn chế tiếp xúc với những bệnh nhân bị bệnh đậu mùa khỉ, cả nghi ngờ hoặc đã được xác nhận.

Nếu phải tiếp xúc cơ thể vì bạn là nhân viên y tế hoặc sống chung với bệnh nhân đậu mùa khỉ, hãy thuyết phục người bị nhiễm bệnh tự cách ly và che bất kỳ tổn thương da nào nếu có (ví dụ: che vết phát ban bằng quần áo).

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách hạn chế tiếp xúc với những bệnh nhân bị bệnh đậu mùa khỉ, cả nghi ngờ hoặc đã được xác nhận.

Bệnh nhân nên đeo khẩu trang y tế, đặc biệt khi ho hoặc có vết thương ở miệng.

Khi tiếp xúc với bệnh nhân, chúgg ta cũng nên đeo khẩu trang. Tránh tiếp xúc với da càng nhiều càng tốt và sử dụng găng tay dùng một lần nếu có bất kỳ tiếp xúc trực tiếp nào với tổn thương da. Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với quần áo hoặc giường nếu bệnh nhân không thể tự chăm sóc.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc chất khử trùng tay chứa cồn, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, quần áo, ga trải giường, khăn tắm và các đồ vật hoặc bề mặt khác mà họ đã chạm vào hoặc có thể đã tiếp xúc với phát ban hoặc dịch tiết đường hô hấp của họ (chẳng hạn như dao kéo, bát đĩa).

Giặt quần áo, khăn tắm, ga trải giường và đồ dùng của bệnh nhân bằng nước ấm và chất tẩy rửa. Làm sạch và khử trùng mọi bề mặt bị ô nhiễm và xử lý chất thải bị ô nhiễm một cách thích hợp.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có các triệu chứng hoặc đã tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh đậu mùa khỉ, vui lòng liên hệ với nhân viên y tế để được tư vấn, xét nghiệm và chăm sóc y tế. Nếu có thể, hãy tự cô lập và tránh tiếp xúc gần với những người khác. Vệ sinh tay thường xuyên và thực hiện các bước nêu trên để bảo vệ người khác khỏi bị nhiễm trùng.

Xem thêm:

Vừa dễ ăn lại còn tốt cho sức khỏe, bắp cải được mệnh danh là ''thần dược'' mọi nhà

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phan-hoi-chinh-thuc-tu-who-cho-cac-cau-hoi-thuong-gap-ve-benh-dau-mua-khi-34775/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY