Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện thông minh HIS: Từ giải thưởng đến thực tế

Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã phát động cuộc thi Y tế Thông minh lần thứ 2/2020. Từ cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức cách đây 2 năm, đến nay, cuộc thi đã có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút được nhiều doanh nghiệp, bệnh viện tham gia.

Góp phần tạo nên diện mạo mới của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế là những cơ sở quan trọng để ngành y tế nước ta tạo những bước đột phá trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng nền y tế thông minh với 3 trụ cột chính là: phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe thông minh; khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Hưởng ứng chương trình chuyển đổi số của đảng và chính phủ, công ty cổ phần giải pháp y tế thông minh là đơn vị tiên phong tại việt nam đầu tư nghiên cứu, thiết kế phần mềm phục vụ số hóa ngành y tế. sản phẩm nổi bật và đã được vinh danh là hệ thống his đáp ứng mức 7 theo thông tư 54 của bộ y tế đạt giải nhất cuộc thi y tế thông minh năm 2018.

Từ thành tích được ghi danh trên bản đồ y tế thông minh đó, phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện thông minh của công ty đã được nhiều sở y tế, các bệnh viện trong cả nước tin tưởng chất lượng sản phẩm và lựa chọn triển khai tại sở y tế tp.hcm, sở y tế phú thọ và hơn 80 bệnh viện điển hình.

Đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người dùng, đội ngũ kỹ sư đã tiếp tục nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thiết yếu phục vụ chuyển đổi số ngành y như:

Trung tâm điều hành ngành y, data warehouse với hệ thống báo cáo hoạt động bệnh viện realtime bao gồm hoạt động khám bệnh, điều trị, nhập viện, chuyển viện, hoạt động cận lâm sàng, hoạt động tài chính. Giám sát hoạt động bệnh viện từ xa, từ bất kỳ đâu bằng ứng dụng trên smartphone, tablet. Kho dữ liệu data warehouse dựa trên nền tảng AI kiểm soát hoạt động của Sở Y tế, bệnh viện, cơ sở y tế địa phương.

 bệnh viện thông minh HISBS BVĐK tỉnh Phú Thọ thao tác trên phần mềm HIS.

Bệnh viện không giấy tờ EMR được xây dựng theo tiêu chuẩn thông tư 46/2018/TT-BYT với những tính năng và lợi ích chính: Số hóa toàn bộ hệ thống hồ sơ giấy, mẫu phiếu y lệnh, dược; cung cấp chữ ký số cho nhân viên y tế và bệnh nhân; hệ thống tablet, điện thoại cho người dùng cuối và giao tiếp theo chuẩn HL7 CDA, HL7 chuẩn quốc tế. Loại bỏ toàn bộ hồ sơ bệnh án giấy trước đây, đảm bảo tính chính xác và dễ đọc. Giảm rủi ro sao chép dữ liệu vì chỉ có một tệp có thể sửa đổi, giảm nguy cơ mất mát, cháy nổ, tăng tính bảo mật và an toàn của dữ liệu, đồng thời dễ dàng trong việc liên thông, chia sẻ.

Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, tích hợp his giúp bệnh nhân có thể dễ dàng thanh toán viện phí và các chi phí khác liên quan đến quá trình khám chữa bệnh thông qua thẻ khám chữa bệnh thông minh, thẻ ngân hàng, các cổng thanh toán trực tuyến. cách thanh toán này không làm thay đổi hình thức thanh toán vốn có của bệnh viện mà chỉ thay đổi phương thức thanh toán từ tiền mặt sang thẻ ngân hàng, thẻ khám chữa bệnh hay các cổng thanh toán trực tuyến, tránh được các nguy cơ lây nhiễm chéo khi dùng tiền mặt trong bệnh viện.

Cổng đăng ký khám cho toàn dân giúp quy trình đăng ký khám được đơn giản hóa. trước khi đi khám, người bệnh gọi điện lên tổng đài 1900 6888 hoặc truy cập ứng dụng hồ sơ sức khỏe trên điện thoại thông minh để đặt lịch, đăng ký bệnh viện, phòng khám, ngày khám. khi đến bệnh viện, người bệnh không phải chờ đợi, xếp hàng lấy số chờ lượt đăng ký mà chỉ cần quẹt thẻ tại cây kiosk để in phiếu đăng ký và đi thẳng lên phòng khám đã đăng ký trước (trường hợp bệnh nhân không có thẻ khám chữa bệnh, bệnh nhân có thể qua quầy tiếp đón xuất trình giấy tờ để được phát hành thẻ tại chỗ). giảm thời gian chờ đợi xếp hàng từ 10-20 lần so với việc không đặt lịch trước.

Ứng dụng Bác sĩ gia đình, tư vấn khám online được sản xuất dựa theo các quy định về hoạt động y tế từ xa của Bộ Y tế trong Thông tư 49/2017/TT-BYT ngày 28 tháng 12 năm 2017, ứng dụng này giúp kết nối bác sĩ với bệnh nhân, cho phép bác sĩ xem được thông tin y bạ của bệnh nhân, tư vấn bệnh cho người dân.

Với quy trình thuận tiện và dễ sử dụng, app hồ sơ sức khỏe giúp người dân hiểu được tình trạng sức khỏe hiện tại của mình, phát hiện kịp thời và giảm nguy cơ các rủi ro bệnh tật cho bản thân và gia đình, là cầu nối hỗ trợ các bác sĩ liên lạc trực tiếp và giảm việc tái khám nhiều lần.

Hồ sơ sức khỏe cá nhân cho người dân có thể theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân mình, của những người phụ thuộc bao gồm: xem thông tin sức khỏe của bản thân (tiền sử bệnh tật, dị ứng, lịch sử khám chữa bệnh, tiêm chủng), các chỉ số như chiều cao, cân nặng, huyết áp, chia sẻ dữ liệu cho bác sĩ, tìm kiếm phòng khám, hiệu Thu*c xung quanh.

Những sản phẩm trên được xây dựng và vận hành có mối liên kết chặt chẽ tạo nên một hệ thống y tế thông minh, có sự phối kết hợp nền tảng công nghệ, đa dạng, tích hợp và gắn kết nhiều nền tảng công nghệ, trở thành hệ thống thống nhất, dễ sử dụng, tính ổn định cao.

Điều này góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành y tế, đưa ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng phổ biến rộng rãi tại các cơ sở khám chữa bệnh, mang lại lợi ích cho sức khỏe toàn dân, giúp Việt Nam bắt kịp với xu hướng của thời đại và phát triển vững mạnh hơn nữa.

Trần Quyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phan-mem-quan-ly-tong-the-benh-vien-thong-minh-his-tu-giai-thuong-den-thuc-te-n182790.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY