12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phản ứng phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca có nguy hiểm không?

Trước những ca ghi nhận phản ứng phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca, Bộ Y tế đã yêu cầu theo dõi và đánh giá nguyên nhân cụ thể.

Sau khi tiêm vacccine Covid-19 AstraZeneca, đến sáng 15/3, cả nước ghi nhận 12 trường hợp phản ứng phản vệ độ 2. Những trường hợp này được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đời TP. HCM, Bệnh viện Dã chiến Gia Lai và tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp - Hải Phòng cơ sở 2.

Bước đầu, những người được tiêm này có các phản ứng như nổi mề đay, ngứa ngáy, phù mạch tại vị trí tiêm, khó thở (người có tiền sử hen phế quản)... Tuy nhiên, những trường hợp này được theo dõi sau tiêm sát sao và đã kịp thời xử lý, sức khỏe ổn định trong vòng 1 ngày sau.

Trong số 12 người có phản ứng phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca, có một trường hợp được chẩn đoán là sốc phản vệ độ 3

Trong số 12 người có phản ứng phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca, có một trường hợp được chẩn đoán là sốc phản vệ độ 3. Dấu hiệu ban đầu xuất hiện ở người này là sốt, sau đó là rét run kèm với co quắp, tê bì tay sau 8 giờ tiêm chủng. Trường hợp này cũng được phát hiện, xử trí kịp thời và hiện tại đã ổn định.

Sau khi xuất hiện các ca phản ứng phản vệ, Bộ Y tế đã yêu cầu thành lập các hội đồng chuyên môn để đánh giá nguyên nhân, đồng thời theo dõi sát các trường hợp này. Theo GS. TS Đặng Đức Anh (Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), riêng trường hợp sốc phản vệ độ III, trước khi tiêm đã có thăm khám cẩn thận, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể trường hợp này có bệnh lý nền hay không.

Ông Đức Anh cũng đánh giá, sau khi tiêm vaccine sẽ có một tỉ lệ nhất định có phản ứng sau tiêm. Theo dõi các nước trên thế giới, tỉ lệ phản ứng thông thường rơi vào khoảng 26% và phản ứng nặng là 0,7%. Vì thế, chúng ta vẫn phải vừa triển khai vừa tiếp tục theo dõi đánh giá.

Hiện Việt Nam đang tiến hành tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca và tuân thủ đúng các quy định theo dõi sau tiêm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo cân nhắc lợi ích của vaccine Covid-19 và nguy cơ dịch bệnh, để từ đó có biện pháp phù hợp nhất cho người dân.

Hiện Việt Nam đang tiến hành tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca và tuân thủ đúng các quy định theo dõi sau tiêm.

Trên thế giới hiện có nhiều quốc gia đã tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho người dân và cũng có nhiều loại vaccine khác nhau. Do đó, tỉ lệ phản ứng sau tiêm cũng khác nhau nhưng nhìn chung đều nằm trong giới hạn khuyến cáo của nhà sản xuất và WHO. Kể cả các nước châu Âu khi tiêm phòng vaccine Covid-19, họ cũng ghi nhận các ca phản ứng nặng nhưng theo đánh giá, hiện chưa có bằng chứng cho thấy phan ứng phụ nghiêm trọng sau tiêm, đặc biệt là đông máu.

Đầu tháng 3 vừa qua, Việt Nam đã nhập về 117.000 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca và phân bổ đi các địa phương, với mục tiêu ưu tiên cho những nơi có dịch và lực lượng chống dịch tuyến đầu. Đến thời điểm hiện tại, cả nước đã tiêm được trên 11.000 liều, tức là khoảng 1/10 số vaccine nhập về và dự kiến cuối tháng 3, việc tiêm vaccine sẽ hoàn thành.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phan-ung-phan-ve-sau-tiem-vaccine-covid-19-cua-astrazeneca-co-nguy-hiem-khong-30393/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY