12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phao cứu sinh cho người mắc bệnh Alzheimer

Alzheimer là căn bệnh nguy hiểm khiến trí nhớ bị sa sút nghiêm trọng và có thể dẫn đến mất trí nhớ không hồi phục. Căn bệnh này hầu như không thể điều trị khỏi hoàn toàn tuy nhiên những thay đổi trong chế độ ăn uống và sinh hoạt có thể giúp chữa bệnh Alzheimer hiệu quả.

Alzheimer khiến người bệnh bị suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung và kéo theo nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác khi bệnh tiến triển nặng hơn. Người bị Alzheimer có thể lựa chọn phương pháp chữa bệnh Alzheimer bằng thuốc hoặc bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng và vận động có liên quan mật thiết đến tình trạng bệnh. Việc xây dựng lối sống lành mạnh sẽ giúp tác động tích cực đến việc đẩy lùi căn bệnh này.

Thay đổi chế độ ăn uống

1. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E

Thực phẩm giàu vitamin E rất có lợi cho trí não. Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào thần kinh, làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ. Vì vậy, tiêu thụ những thực phẩm giàu chất này sẽ giúp làm chậm và giảm được triệu chứng của bệnh Alzheimer. Việc bổ sung vitamin E cũng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các loại hạt, đậu là nguồn cung cấp vitamin E có lợi cho người bệnh Alzheimer

Bạn có thể tăng cường sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E như các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, dầu,…

2. Sử dụng các loại rau sẫm màu

Các loại rau có màu xanh đậm cũng là nguồn thực phẩm cung cấp lượng lớn vitamin E và folate cho cơ thể. Folate có vai trò giúp bảo vệ não bộ, ngăn ngừa sự suy giảm của các tế bào thần kinh trong não. Chế độ ăn nhiều rau xanh còn giúp bào vệ sức khỏe, cung cấp chất xơ, vitamin và nhiều loại khoáng chất khác.

3. Bổ sung cá vào thực đơn

Cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3 và DHA rất quan trọng với sức khỏe não bộ. DHA giúp các tế bào thần kinh hoạt động bình thường. Bạn nên ăn cá 3-4 lần mỗi tuần, đặc biệt là cá thu, cá hồi và cá ngừ sẽ rất tốt trong việc chữa bệnh Alzheimer.

Cá rất giàu DHA và omega-3 giúp đảm bảo sức khỏe trí não

4. Ăn nhiều trái cây và ngũ cốc

Trái cây giúp bổ sung các vitamin có lợi và chất xơ cho cơ thể. Các loại quả như dâu tây, việc quất có tác dụng giúp kìm hãm quá trình suy giảm trí nhớ do lão hóa. Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt cũng có tác động tích cực cũng giúp giảm chứng suy giảm nhận thức nhẹ.

Việc bổ sung trái cây và ngũ cốc vào thực đơn sẽ giúp đảm bảo sức khỏe trí não củng bạn.

Thay đối sinh hoạt

1. Tập luyện thể dục

Vận động cơ thể thường xuyên sẽ giúp tăng cường lưu thông máu đến toàn bộ cơ thể và não. Các mô não được cung cấp dưỡng chất đầy đủ sẽ giúp đảm bảo các chức năng của não và giúp cải thiện bệnh Alzheimer. Người bị bệnh Alzheimer có thể đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày để giảm khả năng tiến triển của bệnh.

2. Rèn luyện trí não

Có thể nói việc thường xuyên luyện tập trí não rất cần thiết cho người bị suy giảm trí nhớ và khả năng nhận thức. Người bệnh Alzheimer ở mức độ nhẹ nên thường xuyên đọc sách, tư duy để bổ sung kiến thức, có thể xem tin tức, chơi trò chơi logic,… Cách này sẽ giúp bộ não không bị trì trệ, hạn chế việc suy giảm trí nhớ.

Nếu bệnh đã tiến triển nặng hơn, người bệnh cũng được khuyến khích nhẩm những phép tính cơ bản hay đơn giản là cố gắng nhớ tên của mọi người.

Ngoài ra, việc tiếp xúc, trò chuyện và gặp gỡ bạn bè có tác động rất tích cực giúp hạn chế sự tiến triển của bệnh, giúp tăng cường sự tỉnh táo và minh mẫn. Việc thường xuyên gặp gỡ mọi người cũng giúp giảm bớt căng thẳng và stress. Đây là “kẻ thù” của trí não bởi căng thẳng chính là tác nhân khiến bệnh Alzheimer trở nên nghiêm trọng.

Để việc chữa bệnh Alzheimer mang đến hiệu quả cao, người bệnh rất cần nhận được sự chăm sóc của người thân và gia đình, đặc biệt khi bệnh đã ở mức độ nặng hơn. Xây dựng chế độ dinh dưỡng và thường xuyên rèn luyện cơ thể, trí não là chìa khóa đối với người bị suy giảm trí nhớ.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phao-cuu-sinh-cho-nguoi-mac-benh-alzheimer-24571/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY