12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát ban da sau tiêm vaccine COVID-19 có nguy hiểm không?

Phát ban do vaccine và các biến chứng ngoài da khác có thể gây đau và khó chịu, nhưng không gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe và tinh thần của bạn.

Vaccine ngừa COVID-19 đi kèm với các tác dụng phụ khác nhau và có thể gây ra các phản ứng phụ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), một số người thậm chí đã bị phát ban đỏ, ngứa, sưng hoặc thậm chí đau đớn khi được tiêm vaccine COVID-19.

Các tác dụng phụ từ vaccine COVID-19 là phổ biến

Vaccine ngừa COVID-19 bắt chước nhiễm trùng thực tế, khiến cơ thể lầm tưởng rằng nó đang bị virus tấn công. Điều này lần lượt kích hoạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể, đó là lý do tại sao các tác dụng phụ có thể phát sinh trong quá trình này.

Các tác dụng phụ sau tiêm vaccine COVID-19 hiện nay khá phổ biến - (Ảnh: Timesofindia).

Điều đó cho thấy, các tác dụng phụ của vaccine thường gặp ở các nhóm tuổi khác nhau. Tuy nhiên, một số người cũng có khả năng không gặp bất kỳ phản ứng phụ nào.

Một số tác dụng phụ phổ biến nhất của vaccine COVID-19 là sốt, ớn lạnh, buồn nôn và đau nhức cơ thể và có thể được kiểm soát bằng thuốc giảm đau.

Bạn có thể phát triển các biến chứng da sau khi tiêm chủng không?

Vaccine COVID-19 cũng có thể gây ra một số phản ứng trên da. Nếu bạn đã được chủng ngừa và nhận thấy một vết phát ban trên da sưng tấy xung quanh khu vực được tiêm, thì rất có thể bạn đã phát triển một hội chứng gọi là “cánh tay COVID”.

Đây là tình trạng cánh tay bị phát ban xuất hiện sau khi tiêm vaccine COVID. Về mặt y học, tình trạng này còn được gọi là quá mẫn da chậm, về cơ bản có nghĩa là một phản ứng chậm trên da. Phản ứng dị ứng có thể bắt đầu từ vài ngày đến hơn một tuần sau liều đầu tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng phát triển tình trạng da này.

Bạn có nên lo lắng?

Phát ban do vaccine ngừa COVID-19 có thể gây đau xung quanh vết tiêm và cũng có thể kéo dài từ tám ngày trở lên sau khi tiêm vaccine, mẩn đỏ và sưng tấy. Đôi khi nó có thể rất lớn, có vẻ như là một nguyên nhân đáng lo ngại. Mặc dù tình trạng có vẻ nghiêm trọng nhưng theo các nhà nghiên cứu, chứng cánh tay COVID không nguy hiểm.

Phát ban da sau tiêm không phải là tình trạng nguy hại - (Ảnh: Timesofindia).

Theo các chuyên gia, đó là một "hiện tượng đã biết" và là phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với vaccine COVID, sẽ giảm dần trong khoảng thời gian 4-5 ngày.

Ai dễ bị phản ứng da hơn khi tiêm vaccine COVID-19?

Phản ứng dị ứng đã được báo cáo ở nhiều người đã tiêm vaccine COVID-19. Mặc dù nó không có gì đáng lo ngại, nhưng có khả năng một số người dễ bị nó hơn những người khác.

Theo các chuyên gia, phụ nữ dễ bị dị ứng hoặc phản ứng da sau khi tiêm chủng hơn nam giới. Ngoài ra, những người có tiền sử phản ứng phản vệ, hen suyễn và dị ứng có khả năng phát triển phản ứng da cao hơn.

Phát ban da sau tiêm vaccine có thể khá khó chịu và gây đau đớn cho một số người. Tuy nhiên, mặc dù trông có vẻ nghiêm trọng, những tác dụng phụ này sẽ được điều trị hiệu quả dưới sự chăm sóc của bác sĩ chuyên khoa.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-ban-da-sau-tiem-vaccine-covid-19-co-nguy-hiem-khong-31681/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY