Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện bệnh hiếm sau nhiều ngày ho, khó thở

Quảng Ninh-Người đàn ông 42 tuổi ho nhiều, khó thở, cơn đau tăng lên khi nằm ngửa, bác sĩ khám phát hiện bị nhão cơ hoành - một bệnh hiếm gặp.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính tại bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh cho thấy vòm hoành phải của bệnh nhân cao, gan di chuyển lên trên gây xẹp thụ động nhu mô phổi lân cận. bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhão cơ hoành phải, chỉ định phẫu thuật nội soi tạo hình cơ hoành.

Ngày 14/8, bác sĩ Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đánh giá đây là ca khó và trường hợp bệnh nhân này rất hiếm gặp, không mắc bệnh lý nền khác.

Sau khi gây mê nội khí quản, bác sĩ rạch các vết nhỏ kích thước 1-1,5 cm trên lồng ngực bệnh nhân để đưa dụng cụ nội soi vào cơ thể, phát hiện thùy dưới phổi phải dính vào cơ hoành, vòm hoành mỏng, gan thoát vị một phần lên trên chèn ép phổi. Các bác sĩ tiến hành gỡ dính đáy phổi ra khỏi cơ hoành, mở một đường nhỏ để khâu gấp nếp tạo hình cơ hoành.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, hết khó thở, ăn uống đi lại bình thường và chuẩn bị xuất viện.

Hình ảnh x-quang phổi của bệnh nhân bị nhão cơ hoành khiến tạng dưới ổ bụng di chuyển lên trên gây xẹp thùy dưới phổi phải. ảnh: bệnh viện cung cấp

Cơ hoành là phần cơ hình vòm, ngăn cách giữa khoang ngực có chứa tim, phổi với khoang bụng chứa các cơ quan trong ổ bụng. Cơ hoành là cơ chủ yếu của hệ hô hấp, nâng đỡ và hỗ trợ con người hít thở bình thường trong mọi trạng thái. Khi bị khiếm khuyết, cơ hoành chỉ như một miếng màng mỏng, mất trương lực và không co giãn được. Khi đó các cơ quan trong ổ bụng sẽ dễ dàng đẩy cơ hoành bị nhão lên trên và chèn ép lên phổi khiến người bệnh khó thở.

Bác sĩ cho biết nhão cơ hoành là bệnh lý hiếm gặp, khó phát hiện và dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác, như nang thùy dưới phổi, viêm phổi, bệnh phổi biệt lập... do các triệu chứng không đặc trưng, thường phát hiện tình cờ khi chụp x-quang phổi.

Nhão cơ hoành trái và phải có triệu chứng khác nhau. nhão cơ hoành phải gây khó thở, đau tức ngực, viêm phổi...; còn nhão cơ hoành trái gây đau vùng mũi ức hay hạ sườn trái, ợ hơi, buồn nôn nhất là sau khi ăn no, rối loạn tiêu hóa.

"đây không phải bệnh cấp cứu nguy hiểm, tuy nhiên nhão cơ hoành là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh khác như khó thở kéo dài dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi, rối loạn tiêu hóa...", bác sĩ nói. nếu không phát hiện đúng bệnh mà chỉ điều trị triệu chứng, người bệnh dễ bị tái phát nhiều lần, cơn đau dai dẳng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Để điều trị triệt để bệnh lý này, phẫu thuật nội soi tạo hình cơ hoành là phương pháp tối ưu. người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế có chuyên khoa sâu về lồng ngực, tránh nguy cơ biến chứng có thể gặp trong và sau phẫu thuật như chảy máu, nhiễm trùng, tràn máu tràn khí màng phổi, tái phát bệnh, suy hô hấp phải nằm thở máy lâu dài.

Kíp mổ tiến hành phẫu thuật nội soi 3d điều trị thoát vị hoành cho bệnh nhân. ảnh: bệnh viện cung cấp

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-benh-hiem-sau-nhieu-ngay-ho-kho-tho-4499386.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY