Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện biến chủng mới của nCoV có 9 đột biến

Israel-Các nhà khoa học đang điều tra biến chủng phụ mới của Omicron là BA.2.75 có 9 đột biến bất thường trên protein gai.

BA.2.75 lần đầu xuất hiện tại Ấn Độ vào tháng 6, phát triển từ biến chủng phụ BA.2. Biến chủng này đã lây lan sang Australia, Canada, Nhật Bản, Đức, New Zealand, Anh và Mỹ.

Theo các chuyên gia, BA.2.75 có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các phiên bản nCoV khác. Chỉ trong vài tuần, biến chủng đã được phát hiện trong hơn 80 trình tự gene virus khắp thế giới.

Dù chưa rõ liệu ba.2.75 có thể cạnh tranh với ba.5 đang chiếm ưu thế tại nhiều quốc gia hay không, song số lượng đột biến và lợi thế lây truyền của nó khiến các nhà khoa học lưu tâm.

Tiến sĩ Shay Fleishon, thành viên Phòng thí nghiệm Virus tại Trung tâm Y tế Sheba ở Tel Hashomer, gọi đây là biến chủng "đáng báo động". Tuy nhiên, ông cho rằng còn quá sớm để dự đoán liệu đây có phải là biến chủng thống trị tiếp theo.

Phòng thí nghiệm bloom tại viện nghiên cứu fred hutch nhận định ba.2.75 "đáng chú ý" do có "sự thay đổi kháng nguyên đáng kể" so với phiên bản gốc ba.2. hai đột biến quan trọng của biến chủng là g446s và r493q.

Minh họa nCoV trong tế bào người. Ảnh: Pixabay

Trong đó, g446s là một trong những đột biến có lợi thế trốn tránh miễn dịch mạnh mẽ. nó có thể làm giảm hiệu quả của các loại vaccine ngăn ngừa ba.2. dù vậy, người từng nhiễm biến chủng ba.1 sẽ không có nguy cơ tái nhiễm ba.2.75.

Đột biến r493q làm tăng khả năng bám vào thụ thể ace2 của virus. đây là loại protein mà ncov sử dụng để xâm nhập tế bào. đột biến khác trong ba.2.75 là n460k cũng làm tăng khả năng bám dính của virus.

Theo tiến sĩ fleishon, trong những tháng gần đây, thế giới ghi nhận nhiều biến chủng phụ của dòng omicron. các biến chủng này chứa đột biến s1 đặc trưng ở protein gai và các thay đổi trong bộ phận mà virus sử dụng để xâm nhập tế bào. hiện tượng này không xuất hiện ở thế hệ biến chủng trước đó.

Các nhà khoa học đều nhận định cần nghiên cứu chuyên sâu hơn trước khi kết luận độ nghiêm trọng và nguy cơ từ biến chủng mới. Họ hy vọng trong tuần tới sẽ đánh giá liệu BA.2.75 có đủ sức cạnh tranh với BA.5 hay không.

Thục Linh (Theo Jerusalem Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-bien-chung-moi-cua-ncov-co-9-dot-bien-4483430.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Dịch cúm gia cầm H5N1 có thể gây ch*t người, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành đại dịch vì virus này chưa thể lây truyền từ người sang người.
  • Chỉ trong ngày 24/5, có gần 20 bệnh nhân tay chân miệng nhập viện, nâng tổng số trẻ đang điều trị bệnh này lên 40 trường hợp.
  • Tăng trưởng kinh tế quý 1 của Việt Nam đạt 6,03% mặc dù các tổ chức tín dụng như ANZ và HSBC dự đoán khoảng 5,6 - 5,9%.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mangyte-Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt dinh dưỡng gây ra tổn thương DNA. Khi các yếu tố dinh dưỡng cần thiết bị thiếu sẽ đem đến kết quả xấu trong quá trình sao chép và số lượng tế bào đột biến càng tăng.
  • Một vài năm trở lại đây, các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện ra một dạng bệnh lý kỳ lạ đang ngày càng trở nên phổ biến.
  • Gần đây, người ta đã chỉ ra những gen có vai trò gây bệnh Parkinson ở những đối tượng bị bệnh di truyền.
  • Alfie Clamp, một cậu bé 2 tuổi bị một dạng tàn tật rất nặng gây sốc cho cả các nhà y học hàng đầu của nước Anh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY