12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện biến thể chị em của siêu đột biến Omicron

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một biến thể 'chị em' của Omicron - biến thể COVID-19 đang nhanh chóng lây lan khắp thế giới.

Các chuyên gia phát hiện chủng này cho biết, nó giống về mặt di truyền với siêu đột biến Omicron đang gây hỗn loạn ở Nam Phi.

Nhưng một điểm khác biệt chính của đột biến phụ giống Omicron là nó thiếu một điểm bất thường về gen cho phép chúng ta nhanh chóng theo dõi sự lây lan. Các nhà virus học cho biết phiên bản này, hiện được gọi là BA.2, đã được xác định ở Nam Phi, Úc và Canada.

Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết chắc chắn nào về chủng mới này và nguồn gốc thực sự của nó vẫn còn là một bí ẩn.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một biến thể 'chị em' của Omicron.

Các quan chức Australia đã đưa ra báo động về BA.2 vào hôm 8 tháng 12, nói rằng đây là "phát hiện đầu tiên trên thế giới". Nó được tìm thấy ở một người đàn ông Nam Phi trở về từ Gauteng, điểm nóng nhất về Omicron của thế giới.

Phân tích sơ bộ cho thấy biến thể phụ này có chứa tập hợp các đột biến của riêng mình cũng như nhiều đột biến được tìm thấy trong biến thể Omicron ban đầu.

Về lý thuyết, nó có nghĩa là BA.2, giống như Omicron ban đầu, cũng có thể dễ lây truyền hơn Delta và có thể né được vaccine. Nhưng không có bằng chứng cụ thể nào được công bố.

Trong khi thông tin vẫn đang xuất hiện, một điểm khác biệt chính của dòng BA.2 giống Omicron là nó không thể được phát hiện gần như ngay lập tức.

Biến thể Omicron ban đầu có một điểm bất thường về gen S có nghĩa là nó có thể được phát hiện bằng cách sử dụng xét nghiệm PCR, trái ngược với phân tích phòng thí nghiệm phức tạp hơn.

Thực tế là BA.2 không có điểm bất thường về gen S này có nghĩa là nó rất khó phát hiện bằng xét nghiệm PCR và do đó khó theo dõi khi bùng phát.

Các nhà khoa học cho biết BA.2 hiện đã được phát hiện trong bộ gen do Úc, Nam Phi và Canada đệ trình, cho thấy nó đã lan rộng ở các nước khác.

Omicron không tệ hơn các biến thể khác

Các nhà khoa học hàng đầu của WHO và Hoa Kỳ nói rằng biến thể Omicron có vẻ không tệ hơn các chủng Coronavirus khác, đồng thời cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm để đánh giá mức độ nghiêm trọng của nó.

Các đánh giá đầy hy vọng được đưa ra khi mối quan tâm toàn cầu gia tăng về biến thể Omicron đã buộc hàng chục quốc gia phải áp đặt lại các hạn chế biên giới và làm tăng khả năng quay trở lại các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Các nhà khoa học hàng đầu của WHO và Hoa Kỳ nói rằng biến thể Omicron có vẻ không tệ hơn các chủng Coronavirus khác.

Theo WHO, mặc dù có khả năng lây truyền cao hơn so với các biến thể trước đó, nhưng Omicron cũng "rất khó có khả năng" né tránh hoàn toàn các biện pháp bảo vệ của vaccine.

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Michael Ryan cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Omicron hoàn toàn có thể bỏ qua các biện pháp bảo vệ được cung cấp bởi các vaccine hiện có.

Tuy nhiên, ông Ryan thừa nhận rằng có thể các loại vaccine hiện có kém hiệu quả hơn đối với Omicron, vốn có hơn 30 đột biến trên protein gai trên bề mặt của coronavirus và cho phép nó xâm nhập vào tế bào.

Nhà khoa học hàng đầu của Hoa Kỳ Anthony Fauci lặp lại quan điểm của WHO, nói rằng Omicron không xuất hiện tồi tệ hơn các chủng trước đó dựa trên các chỉ định ban đầu và có thể nhẹ hơn.

Ông Fauci nói rằng biến thể mới này "rõ ràng là có khả năng lây truyền cao", rất có thể hơn Delta, chủng virus đang chiếm ưu thế trên toàn cầu. Tuy nhiên "Nó gần như chắc chắn là không nghiêm trọng hơn Delta," ông nói thêm. "Có một số gợi ý rằng nó thậm chí có thể ít nghiêm trọng hơn".

Xem thêm:

Đột phá mới: Người đầu tiên trên thế được chữa khỏi bệnh tiểu đường sau gần 50 năm mắc bệnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-bien-the-chi-em-cua-sieu-dot-bien-omicron-33030/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY