12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện biến thể COVID-19 mới mang 46 đột biến có khả năng kháng vaccine và lây nhiễm cao hơn

Theo các nhà khoa học, một biến thể khác của COVID-19 đã được tìm thấy ở Pháp. Chủng đột biến có 46 đột biến được cho là có khả năng kháng vaccine và khả năng lây nhiễm cao hơn so với virus ban đầu.

Khoảng 12 trường hợp đã được phát hiện cho đến nay ở gần Marseille, với trường hợp đầu tiên có liên quan đến du lịch tới quốc gia châu Phi Cameroon. Nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy nó đang cạnh tranh với biến thể Omicron chiếm ưu thế, hiện chiếm hơn 60% các trường hợp ở Pháp.

Phát hiện biến thể COVID mới mang 46 đột biến có khả năng kháng vaccine và lây nhiễm cao hơn.

Chủng virus được phát hiện bởi các học giả có trụ sở tại IHU Mediterranee Infection vào ngày 10 tháng 12, nhưng đã không lây lan nhanh chóng kể từ đó. Hiện nó vẫn chưa được phát hiện ở các quốc gia khác hoặc được dán nhãn là một biến thể đang được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra.

Giáo sư Philippe Colson, người đứng đầu đơn vị phát hiện ra chủng virus này, cho biết: “Chúng tôi thực sự có một số trường hợp của biến thể mới này ở khu vực địa lý Marseille. Chúng tôi đặt tên cho nó là biến thể IHU với hai bộ gen mới vừa được đệ trình”.

Biến thể này được đặt tên là B.1.640.2 và phát hiện của nó đã được công bố trong một bài báo đăng trên tạp chí medRxiv. Các nhà khoa học cho biết biến thể này khác biệt về mặt di truyền với B.1.640, được cho là đã xuất hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào tháng 9 năm 2021.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho hay, biến chủng nCoV tìm thấy ở Pháp không gây đe dọa lớn từ khi được phát hiện, mặc dù đã có nhiều cơ hội lây lan. Abdi Mahamud, quan chức phụ trách quản lý sự cố tại WHO cho biết trong cuộc họp báo ở Geneva hôm 4/1: "Biến chủng này đã được chúng tôi theo dõi".

Các xét nghiệm cho thấy chủng này mang đột biến E484K được cho là có khả năng kháng vaccine cao hơn. Nó cũng có đột biến N501Y - lần đầu tiên được nhìn thấy trên biến thể Alpha - mà các chuyên gia tin rằng có thể làm cho nó dễ lây truyền hơn.

Pháp hiện có sự giám sát tốt đối với các biến thể của COVID-19, có nghĩa là bất kỳ chủng đột biến mới nào đều nhanh chóng được phát hiện.

Biến thể này là họ hàng xa của Omicron, mà các nhà khoa học cho rằng có khả năng tiến hóa từ một loại virus cũ hơn. Các nhà khoa học cho biết trong bài báo của mình: “Những quan sát này một lần nữa cho thấy sự không thể đoán trước được về sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 mới và sự du nhập của chúng từ nước ngoài”.

Pháp hiện có sự giám sát tốt đối với các biến thể của COVID-19, có nghĩa là bất kỳ chủng đột biến mới nào đều nhanh chóng được phát hiện.

Trong khi đó, biến thể Omicron - hoặc B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi - mang khoảng 50 đột biến và dường như lây nhiễm tốt hơn cho những người đã có mức độ miễn dịch từ tiêm chủng và nhiễm bệnh trước đó. Nhưng ngày càng nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nó cũng ít có khả năng gây ra bệnh nặng hơn các biến thể khác.

Xem thêm:

Những thói quen dễ gây đột quỵ vào mùa đông, số 1 hầu như ai cũng mắc phải

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-bien-the-covid-19-moi-mang-46-dot-bien-co-kha-nang-khang-vaccine-va-lay-nhiem-cao-hon-33342/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY