12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện biến thể mới của COVID-19 ở Columbia có dấu hiệu kháng vaccine, nguy cơ trở thành chủng mới thống trị toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại biến thể 'Mu' của COVID-19 được phát hiện ở Columbia có nhiều khả năng nó sẽ trở thành một chủng mới thống trị trên toàn cầu.

Khi cả thế giới đang phải chiến đấu với căn bệnh nhiễm coronavirus hung dữ, một chủng COVID-19 mới được gọi là 'Mu', được phát hiện lần đầu tiên ở Colombia đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên là 'biến thể đáng quan tâm' (VO). Mu còn được gọi là B.1.621 cũng đã được báo cáo ở 39 quốc gia khác bao gồm các quốc gia Nam Mỹ và ở châu Âu.

Trong một báo cáo, tổ chức y tế toàn cầu tuyên bố rằng biến thể Mu chết người của COVID-19 có một loạt các đột biến cho thấy đặc tính tiềm năng là có khả năng né tránh phản ứng miễn dịch do vaccine tạo ra.

WHO cảnh báo biến thể Mu của COVID-19 có dấu hiệu kháng vaccine.

Theo tổ chức y tế thế giới, dữ liệu sơ bộ cho thấy sự suy giảm khả năng trung hòa của huyết thanh vaccine và huyết thanh phục hồi ở người đã bị nhiễm bệnh tương tự như đối với biến thể Beta, nhưng điều này cần được xác nhận bởi các nghiên cứu sâu hơn.

Đây là những gì chúng ta biết về biến thể Mu mới được phát hiện

Biến thể 'Mu' COVID-19 có tên khoa học là B.1.621 được phát hiện lần đầu tiên ở Columbia vào tháng 1 năm 2021. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ lưu hành toàn cầu của chủng vi rút này là dưới 0,1%.

Tuy nhiên, ở Columbia, con số này là khoảng 39%. Các báo cáo sơ bộ cho thấy virus có khả năng trốn tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể do vaccine tạo ra.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại ràng biến thể 'Mu' của COVID-19 có khả năng sẽ trở thành một chủng virus thống trị trên toàn cầu nếu virus bắt đầu lây lan nhanh chóng.

Một chủng khác đang được quan tâm hiện nay là chủng C.1.2 của COVID-19 đã được phát hiện ở Nam Phi. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng chủng vi khuẩn này cũng có khả năng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh COVID-19.

Tại sao COVID-19 lại xuất hiện nhiều biến thể mới?

Giống như bất kỳ loại virus nào khác, SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 cũng có khả năng đột biến theo thời gian và những đột biến này mang lại các chủng mới mà đôi khi có thể trở nên chết người như biến thể Delta đang tàn phá toàn thế giới.

Biển thể mới đang gây lo ngại vì có nhiều dấu hiệu cho thấy kháng vaccine.

Không phải tất cả các đột biến đều gây chết người và có khả năng thay đổi các đặc tính cơ bản của virus, nhưng một số có thể thay đổi đặc tính của virus và khiến chúng trở nên mạnh mẽ và chết chóc hơn. Những đột biến này cũng ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng và tốc độ lây lan từ người này sang người khác.

Cách tốt nhất để giữ cho bản thân được bảo vệ vào lúc này là tuân thủ các hành vi phù hợp với COVID, bao gồm đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách an toàn, tránh những nới đông người và đừng quên rửa tay trước khi chạm vào mặt. Ngoài ra, hãy tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi đủ điều kiện.

Xem thêm:

Những người đã được tiêm chủng có khả năng lây lan COVID-19 như thế nào?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-bien-the-moi-cua-covid-19-o-columbia-co-dau-hieu-khang-vaccine-nguy-co-tro-thanh-chung-moi-thong-tri-toan-cau-31950/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY