12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện chất gây ung thư trong xà phòng, sữa tắm…

(SKGĐ) Một chất phụ gia được tìm thấy trong nhiều loại xà phòng rửa tay và các sản phẩm gia dụng phổ biến khác có liên quan đến ung thư trong một nghiên cứu mới.

Triclosan là một chất kháng khuẩn thường được tìm thấy trong xà phòng, dầu gội, kem đánh răng và nhiều vật dụng gia đình khác. Mặc dù chúng đã được sử dụng rộng rãi song các nhà nghiên cứu đã xác định được hậu quả nghiêm trọng của việc tiếp xúc lâu dài với chúng.

Nghiên cứu của họ, được công bố bởi Tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học, cho thấy triclosan gây ra xơ gan và ung thư ở chuột trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu nhấn mạnh những phát hiện cũng có liên quan ở người, do các quá trình mà họ quan sát thấy trong khi tiến hành nghiên cứu.

Triclosan đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) do báo cáo gần đây rằng nó có thể phá vỡ nội tiết tố và làm giảm co cơ.

Nghiên cứu tại Mỹ đã tìm thấy dấu vết trong 97% mẫu sữa mẹ từ phụ nữ cho con bú và trong nước tiểu của gần 75% người được kiểm tra. Triclosan là một trong 7 hợp chất thường xuyên nhất được phát hiện ở các dòng suối trên khắp Hoa Kỳ.

Trong khi xà phòng kháng khuẩn được hiểu là có thể bảo vệ chống lại bệnh gây ra bởi vi khuẩn, thì đây hoàn toàn không phải là những gì các bằng chứng cho thấy.

Hơn 4 thập kỷ nghiên cứu của FDA, cùng với rất nhiều nghiên cứu độc lập, đã chỉ ra không có bằng chứng cho thấy triclosan, thành phần hoạt động trong nhiều xà phòng kháng khuẩn, gel bôi tay và khăn ướt có bất kỳ lợi ích sức khỏe hơn xà phòng cũ và nước.

Một vấn đề cơ bản là xà phòng chống khuẩn đặc biệt nhắm mục tiêu vi khuẩn chứ không phải virus trong khi virus gây ra phần lớn các bệnh tật, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm.

Bằng chứng cho thấy trẻ em tiếp xúc kéo dài với triclosan trong vài tháng hoặc vài năm có một cơ hội lớn hơn phát triển bệnh dị ứng, bao gồm dị ứng đậu phộng và sốt mùa hè, theo những nghiên cứu trong Tạp chí Dị ứng và miễn dịch lâm sàng vào năm 2012, và trong Environmental Health Perspectives trong năm 2011.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng các chất phụ gia trong xà phòng kháng khuẩn có thể gây kháng thuốc kháng sinh, một vấn đề y tế công cộng ngày càng tăng.

Tác giả của nghiên cứu mới này, TS. Robert Tukey, giáo sư tại khoa Hóa – Sinh và Dược tại Trường Y khoa San Diego, Đại học California, Hoa Kỳ cho biết hóa chất này gây ra "rủi ro rất thực tế “cho sức khỏe.

“Phát hiện triclosan trong các mẫu thử và việc sử dụng ngày càng rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng đặt ra một nguy cơ nghiêm trọng về vấn đề nhiễm độc gan của người dân”.

Những con chuột tiếp xúc với triclosan trong 6 tháng – tương đương với 18 năm ở con người có nguy cơ u gan cao hơn. Khối u của chúng cũng lớn hơn những con chuột không được tiếp xúc với hóa chất.

Nghiên cứu cho thấy, triclosan gây ảnh hưởng đến sức khỏe bằng cách làm mất khả năng loại bỏ hóa chất độc hại của cơ thể. Tuy nhiên, các tác giả chỉ ra rằng liều lượng triclosan họ đã thử nghiệm cao hơn đáng kể so với mức trung bình mà con người có thể nhiễm từ kem đánh răng và các sản phẩm khác.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-chat-gay-ung-thu-trong-xa-phong-sua-tam-16029/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY