12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện gây sốc: Mẹ thường xuyên hút thuốc, con sinh ra mọc đuôi phải phẫu thuật cắt bỏ

Một bé trai người Brazil được sinh ra với chiếc đuôi người thật đã được cắt bỏ thành công mà không gây biến chứng tại Bệnh viện nhi đồng Albert Sabin ở thành phố Fortaleza.

Báo cáo cho thấy, mẹ của bé trước đây khỏe mạnh, không uống rượu hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp, nhưng hút 10 điếu thuốc mỗi ngày trong thời gian mang thai, bị nhiễm trùng đường tiết niệu trong ba tháng đầu và đã được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Theo báo cáo, cô sinh non ở tuần thứ 35 với một ca sinh thường không biến chứng, nhưng đánh giá ban đầu cho thấy đứa trẻ sơ sinh bị vàng da với một cái đuôi người và một quả bóng ở cuối.

Đuôi người được phẫu thuật cắt bỏ từ trẻ sơ sinh

Theo các tài liệu, chỉ có khoảng 40 trường hợp có đuôi người thật từng được báo cáo trước đây. Vào khoảng tuần thứ 4 của thai kỳ, hầu hết chúng ta bắt đầu mọc đuôi khi còn trong bụng mẹ, nhưng nó thường biến mất vào tuần thứ 8, cuối cùng biến thành xương cụt.

Bởi vì hệ thống thần kinh và da của chúng ta có nguồn gốc phôi thai chung, một cuộc kiểm tra siêu âm đã được thực hiện để loại trừ bất kỳ sự liên quan nào về thần kinh. Sau khi siêu âm cho kết quả âm tính với bất kỳ sự liên quan nào đến hệ thần kinh, em bé được đưa vào phòng phẫu thuật và phẫu thuật loại bỏ đuôi thành công.

Trong nhiều trường hợp, cha mẹ nghĩ rằng con mình sinh ra với một cái đuôi thật, nhưng đó thực sự là một cái đuôi giả, thường là triệu chứng của dị tật xương cụt hoặc nứt đốt sống.

Người ta cho rằng tổ tiên của chúng ta ban đầu có một số dạng đuôi, nhưng chúng ta đã tiến hóa thành một loài theo thời gian mà không cần cơ quan này, vì vậy chúng ta không còn phát triển chúng nữa.

Mặc dù nguyên nhân thực sự dẫn đến việc bé trai sinh ra với đuôi thật có phải do người mẹ đã hút thuốc lá trong thời kỳ mang thai hay không vẫn chưa xác định. Tuy nhiên, tác hại của khói thuốc lá đến thai nhi đã được khẳng định là rất nguy hiểm.

Hút thuốc cả trực tiếp và thụ động trong thời kỳ mang thai có thể gây tổn thương mô ở thai nhi, đặc biệt là ở phổi và não, và một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc hút thuốc ở mẹ và tình trạng sứt môi ở thai nhi.

Các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa thuốc lá và sẩy thai. Carbon monoxide trong khói thuốc lá có thể khiến thai nhi đang phát triển không nhận đủ oxy. Khói thuốc lá cũng chứa các hóa chất khác có thể gây hại cho thai nhi.

Ảnh hưởng sức khỏe của hút thuốc và khói thuốc thụ động đối với trẻ sơ sinh

Những bà mẹ hút thuốc có nhiều khả năng sinh con sớm hơn. Sinh non là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, tàn tật và bệnh tật ở trẻ sơ sinh.

Những bà mẹ hút thuốc có nhiều khả năng sinh con sớm hơn.

Cứ 5 trẻ được sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc khi mang thai thì có 1 trẻ bị nhẹ cân. Những bà mẹ tiếp xúc với khói thuốc khi mang thai có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân hơn. Trẻ sinh ra quá nhỏ hoặc quá sớm đều không khỏe mạnh.

Cả trẻ sơ sinh có mẹ hút thuốc khi mang thai và trẻ sơ sinh tiếp xúc với khói thuốc sau khi sinh đều có nguy cơ tử vong do hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) cao hơn 3 lần so với trẻ không tiếp xúc với khói thuốc.

Những em bé có mẹ hút thuốc khi mang thai hoặc tiếp xúc với khói thuốc sau khi sinh có phổi yếu hơn những em bé khác, điều này làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe.

Khói thuốc lá cực kỳ có hại cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Do vậy, phụ nữ trong thời kỳ mang thai nên tuyệt đối tránh hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc để tránh các biến chứng cho sức khỏe của cả mẹ và em bé.

Xem thêm:

Tại sao cơn nhồi máu cơ tim lại trở nên phổ biến ở những người có vẻ ngoài khỏe mạnh?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-gay-soc-me-thuong-xuyen-hut-thuoc-con-sinh-ra-moc-duoi-phai-phau-thuat-cat-bo-32715/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY