Khoa học hôm nay

Phát hiện loài nhái ma cà rồng ở Việt Nam

Nó không biết bay, cũng không hút máu như loài dơi ma cà rồng (vampire bat), nhưng điều đó không ngăn cản các nhà động vật học Australia đặt tên cho loài nhái mới mà họ đã phát hiện là “nhái bay ma cà rồng” (the vampire flying frog).

Nhái bay ma-cà-rồng ... Ảnh: Bảo tàng Australia


Chẳng là, Tiến sĩ Jodi Rowley, một nhà sinh vật học thuộc Viện Bảo tàng Australia trong chuyến đi khảo sát vùng rừng núi chưa có tên trong bản đồ ở miền Nam Việt Nam đã tìm thấy một loài nhái lạ, chưa từng nói đến trong bất kỳ tài liệu khoa học nào (xem ảnh). Nó có bộ da trơn nhẫy màu cá vàng, sống trên cây, bám rất chắc vào các cành và nhờ bàn chân có màng, nó nhảy từ cành này sang cành khác.

Ông đặt cho loài loài sinh vật này là “nhái bay ma cà rồng” (vampire flying bat) xuất phát từ hiện tượng ở giai đoạn còn là nòng nọc, nó có những chiếc răng nanh màu đen chìa ra trông giống như hình ảnh Dracula (dân gian thường gọi là “ma cà rồng”), một nhân vật chuyên đi hút máu ngưòi của cuốn truyện kinh dị nổi tiếng của nhà văn Bram Stocker, xuất bản năm 1898 và được đưa lên phim rất nhiều lần. Loài dơi hút máu cũng được gọi bặng thuật ngữ này (vampire bat).

Tên khoa học của loài nhái này được đặt là Rhacophorus vampyrus.

TS Rowley nói: ''Theo tôi biết, những con nòng nọc lạ lùng đến như thế chưa ai thấy bao giờ cho tới khi quan sát chúng dưới kính hiển vi và nhận ra những chiếc răng nanh cứng, màu đen”.

Những chiếc răng nanh này được mô tả là “những chiếc móc đã hoá sừng”, có thể được nòng nọc dùng để săn và ăn mồi. Hoặc cũng có thể được chúng dùng như các chiếc neo tí hon để bám chắc vào một điểm, giúp cho nòng nọc từ dưới ao leo lên cây, nơi chúng biến thái thành nhái và sống suốt đời (trừ khi sinh đẻ). Bàn chân có màng giữa các ngón khiến chúng có thể “liệng” khá xa trênấcc canh cây cây để kiếm ăn.


1

Theo Tuấn Hà/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/phat-hien-loai-nhai-ma-ca-rong-o-viet-nam-5744.html

Theo Tuấn Hà/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-loai-nhai-ma-ca-rong-o-viet-nam/20201220061854795)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY