Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện loài vi khuẩn diệt được ấu trùng muỗi

Theo Nature Communications, các nhà khoa học Đại học Berkeley (Mỹ) đã tìm được loài vi khuẩn diệt muỗi. Phát hiện này sẽ tạo ra Thu*c chống muỗi hiệu quả hơn và giảm nguy cơ lây lan các bệnh nhiệt đới mà muỗi mang theo.

Cho đến nay, có nhiều hóa chất được con người sử dụng để ngăn chặn hoặc tiêu diệt muỗi gây bệnh nhưng cũng có thể gây ô nhiễm hệ sinh thái và kích thích sự tiến hóa của các loài côn trùng thậm chí còn nguy hiểm và kháng Thu*c hơn.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một chủng vi khuẩn Bacillus thuringiensis israelensis (Bti) tạo ra một số hợp chất tiêu diệt ấu trùng muỗi, nhưng lại vô hại với hầu hết các sinh vật khác.

Các hợp chất này tồn tại ở dạng tinh thể bên trong vi khuẩn và khi vi khuẩn được ấu trùng hấp thụ, độ pH và enzyme tiêu hóa cao trong ruột của ấu trùng làm cho các tinh thể hòa tan và kết hợp lại thành các phân tử làm thủng màng tế bào ruột của ấu trùng, nhanh chóng giết ch*t ấu trùng.

Trước đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng muỗi truyền bệnh sốt rét có thể cảm nhận được độc tố của bằng chân của chúng - nhờ vậy mà chúng vẫn có khả năng kháng Thu*c trừ sâu.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/phat-hien-loai-vi-khuan-diet-duoc-au-trung-muoi-134802.html)

Chủ đề liên quan:

ấu trùng phát hiện vi khuẩn

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Bởi vì nhiễm HP không có biểu hiện lâm sàng nên bạn không thể biết người đang ngồi chung mâm với mình mang vi khuẩn HP trong người hay không.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY