Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Phát hiện mắc ung thư từ nốt phát ban nhỏ ở thắt lưng

Khi anh Tony Ferreira (sống ở Jersey, Anh) phát hiện có một nốt phát ban nhỏ ở thắt lưng, anh cho rằng nó sẽ sớm biến mất sau vài ngày.

Anh tony ferreira luôn có sức khỏe tốt nên trước đó chưa bao giờ anh có suy nghĩ mình sẽ mắc ung thư. tuy nhiên, điều ít ngờ nhất đã trở thành sự thực khi nốt phát ban ở thắt lưng nhanh chóng lan rộng tới 90% cơ thể, khiến tay chân của anh nứt toác.

Phát hiện mắc ung thư từ nốt phát ban nhỏ ở thắt lưng

Tony bị hội chứng Sezary - một dạng bệnh hiếm

Các bác sĩ chẩn đoán, anh tony nhiễm một dạng ung thư hiếm gọi là hội chứng sezary - u sùi dạng nấm. bệnh này nguy hiểm khi diễn tiến trong nhiều năm nhưng chỉ được phát hiện khi trên da bệnh nhân bắt đầu đỏ, có u thâm nhiễm. ở giai đoạn muộn, lòng bàn tay, bàn chân dày sừng, hạch lympho to, nhiễm khuẩn thứ phát, móng giòn…

Vào tháng 3 vừa qua, các bác sĩ quyết định sử dụng Thu*c kháng ung thư mới cho anh tony nhưng thử nghiệm bị trì hoãn do đại dịch covid-19.

Chị Osvalda, vợ anh Tony, làm tại một khu dưỡng lão, là nguồn thu nhập chính của gia đình. Tuy nhiên, gần đây, chị được khuyên tạm nghỉ việc vì nguy cơ nhiễm Covid-19 và lây sang cho chồng.

“tình trạng của chồng tôi khá tệ nhưng hàng nghìn bệnh nhân ung thư ở anh cũng vậy. covid-19 đã trì hoãn việc chữa trị”, chị osvalda tâm sự.

Hai vợ chồng không biết bao giờ có thể lên London để điều trị tiếp và cuộc sống “bình thường mới” sau thời kỳ giãn cách xã hội sẽ như thế nào.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/phat-hien-mac-ung-thu-tu-not-phat-ban-nho-o-that-lung-647556.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY