12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện mới cảnh báo điều trị ung thư vú làm tăng nguy cơ tử vong do đau tim

Một nghiên cứu gần đây cho biết những người sau khi điều trị ung thư vú thường có nguy cơ tử vong cao hơn bởi bệnh tim mạch chứ không phải bởi ung thư.

Bệnh tim và ung thư là hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Mỹ. Tuy nhiên, một phát hiện mới đây cho thấy hai căn bệnh này còn có thể có mối liên hệ với nhau.

Công bố gần đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ trên tạp chí Circulation cảnh báo rằng những bệnh nhân bị ung thư vú có nguy cơ mắc bệnh tim mạch: “Những phụ nữ lớn tuổi bị ung thư vú có nguy cơ tử vong bởi bệnh tim cao hơn so với nguyên nhân ung thư.”

Những phụ nữ bị ung thư vú có nguy cơ tử vong bởi bệnh tim mạch sao hơn so với nguyên nhân bị ung thư

Nguyên do là hai căn bệnh này có nhiều yếu tố nguy cơ chồng chéo, ví dụ như độ tuổi, tình trạng béo phì và kể cả liệu pháp điều trị ung thư vú đều tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Tiến sĩ Laxmi Mehta, tác giả của bài phát biểu đồng thời là giám đốc Chương trình Sức khỏe phụ nữ tại Đại học bang Ohio (Hoa Kỳ) cho biết: “Chúng tôi vẫn khuyên bệnh nhân nên điều trị ung thư vú và nên lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, các bệnh nhân nên cố gắng hạn chế tác hại của việc điều trị với sức khỏe bằng cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, tập thể dục thường xuyên và chú ý theo dõi huyết áp cũng như lượng cholesterol trong máu.”

Mối liên hệ giữa bệnh ung thư và bệnh tim mạch dù chưa được biết đến rộng rãi nhưng đối với các chuyên gia, đây không phải là điều mới. Báo cáo này có thể giúp nâng cao tầm quan trọng và phổ biến rộng rãi đến mọi người.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư vú là loại ung thư hàng đầu ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ trên thế giới. Tại Mỹ và Anh, số lượng phụ nữ mắc ung thư vú được ước tính là 12%.

Điều trị ung thư ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư được áp dụng hiện nay như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp miễn dịch, điều trị đích, liệu pháp hormone, cấy ghép tế bào gốc và điều trị chính xác. Các nhà khoa học cho rằng các biện pháp xạ trị và hóa trị sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 cho biết những bệnh nhân ung thư vú sử dụng phương pháp xạ trị sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim. Nghiên cứu này được thực hiện đối với 2.168 phụ nữ sử dụng liệu pháp xạ trị để điều trị ung thư vú từ năm 1958 đến năm 2001. Tỷ lệ gặp phải các vấn đề về động mạch vành tăng 7,4% tương ứng với mỗi lần xạ trị.

Các phương pháp xạ trị và hóa trị sẽ làm tăng tỷ lệ gặp phải các biến chứng động mạch vành

Đặc biệt, những phụ nữ bị ung thư vú bên trái sẽ có nguy cơ mắc các biến chứng động mạch vành cao hơn so với các phụ nữ bị ung thư vú phải bởi việc xạ trị gần tim hơn. Một báo cáo cho biết các bệnh liên quan đến động mạch vành là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong sau khi thực hiện xạ trị.

Bên cạnh đó, một trong những phương pháp điều trị rất phổ biến khác có thể tác động xấu đến tim mạch là thuốc anthracycline được dùng trong trong hóa trị. Vì vậy, các bác sĩ điều trị thường giảm liều lượng sử dụng để hạn chế và giảm bớt các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại Scotland đối với 1.263 bệnh nhân ung thư vú. 6,7% trong số những người sử dụng thuốc anthracycline đã gặp phải rối loạn tâm thu thất trái là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy tim. Bên cạnh đó, những người sử dụng kết hợp cả 2 loại thuốc hóa trị anthracycline và trastuzumab làm tăng nguy cơ này đến 12,5%.

Sử dụng các loại thuốc hóa trị ảnh hưởng xấu đến tim và tăng nguy cơ suy tim

Các triệu chứng của bệnh tim do việc điều trị ung thư gây ra thường xuất hiện từ 3-5 năm sau khi điều trị. Những phát hiện mới này được hy vọng sẽ giúp nâng cao nhận thức, đặc biệt là ở những phụ nữ lớn tuổi.

Các bác sĩ cho biết những người sống sót sau khi điều trị ung thư thường có nguy cơ tử vong bởi các bệnh khác chứ không phải bởi vì ung thư và bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Các bác sĩ chuyên khoa cũng đang nghiên cứu và cố gắng tìm ra các phương pháp điều trị mới với hiệu quả cao và ít gây ra tác dụng phụ, đồng thời nhận biết sớm nguy cơ để làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tim.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-moi-canh-bao-dieu-tri-ung-thu-vu-lam-tang-nguy-co-tu-vong-do-dau-tim-24985/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY