12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện mới: Người mắc COVID-19 sau khi đã khỏi bệnh có nguy cơ khởi phát bệnh tiểu đường

Một thông tin mới đây cho biết, các F0 sau khi đã được điều trị khỏi bệnh vẫn rất cần được theo dõi và chăm sóc sức khỏe sát sao, do họ có nguy cơ phải đối mặt với bệnh tiểu đường.

Theo tờ Hindustan Times đăng tải cho biết, một nhóm chuyên gia quốc tế về bệnh tiểu đường thông báo họ đã phát hiện mối quan hệ 2 chiều giữa căn bệnh này với người nhiễm Covid-19 mới đây. Cụ thể hơn, qua các nghiên cứu, họ nhận ra rằng, những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn người bình thường (điều này vốn đã được khẳng định bởi WHO và Bộ Y Tế), nhưng đồng thời, người từng nhiễm Covid-19 rất có thể sẽ khởi phát bệnh tiểu đường.

Dịch: “Liệu COVID-19 có khả năng kích hoạt bệnh tiểu đường không? Các bệnh nhân đã hồi phục báo cáo lượng đường tăng cao” (Ảnh: Hindustan Times)

Theo đó, chia sẻ với tờ Hindustan Times, tiến sĩ Edwin J George, Phó giáo sư Nội khoa tại Viện Khoa học y khoa Amala (Ấn Độ) cho biết, qua kết quả nghiên cứu, cho thấy khoảng 20-30% các bệnh nhận sau khi được chữa khỏi bệnh COVID-19 trong tình trạng nghiêm trọng khởi phát bệnh tiểu đường hoặc có lượng đường trong máu tăng cao. Qua lời ông, có hai nguyên nhân dẫn đến điều này, hoặc trong quá trình điều trị bằng steroid, bộ phận gan của F0 đã sản xuất nhiều đường hơn; hoặc cũng có thể steroid khiến cơ thể khó lọc đường khỏi máu.

Không chỉ vậy, các F0 sau khi khỏi bệnh còn rất có thể bị nhiễm toan ceton - một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường. Từ đó, làm xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường như: cực kỳ khát nước, đi tiểu nhiều, mờ mắt, vết thương chậm lành, cực kỳ mệt mỏi và không thể lấy lại được cân nặng đã mất. Do đó, các F0 sau khi khỏi bệnh, nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên, mọi người nên đi xét nghiệm bệnh tiểu đường càng sớm càng tốt để có phương án điều trị kịp thời.

Các F0 sau khi khỏi bệnh cần cẩn thận với nguy cơ khởi phát bệnh tiểu đường. Nên để ý những triệu chứng bất thường để có phương án chữa trị kịp thời (Ảnh: Internet)

Cần làm gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

Tiến sĩ George khuyến cáo, để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, F0 đã khỏi bệnh nên nhanh chóng lấy lại số cân nặng đã mất và tuân thủ lối sống nhất định sau khi khỏi bệnh. Cụ thể, vị bác sĩ khuyên mọi người nên làm những điều sau:

- Tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất xơ

- Đi bộ hằng ngày

- Tránh đồ uống có ga, có cồn và tránh hút thuốc

- Thường xuyên theo dõi mức đường huyết

- Uống nhiều nước mỗi ngày

- Ngủ đủ giấc

- Tuân thủ các loại thuốc do bác sĩ kê đơn

Nếu các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, mọi người tuyệt đối không được tự chữa trị tại nhà. Thay vào đó, hãy đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Dù đã khỏi bệnh hay chưa, F0 đều phải cố gắng nâng cao sức khoẻ, tăng cường hệ miễn dịch của chính mình. Để làm được như vậy, mọi F0 đều phải có một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ thật hợp lý. Như vậy mới có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục, hạn chế nguy cơ gặp biến chứng hậu Covid-19.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-moi-nguoi-mac-covid-19-sau-khi-da-khoi-benh-co-nguy-co-khoi-phat-benh-tieu-duong-32276/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY